Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn về nàng Mona Lisa của sông Seine - người phụ nữ được hôn nhiều nhất thế giới

Trang Vũ
Chia sẻ

Một cô gái tự tử ở sông Seine vào cuối thế kỷ 19 đã trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật khi sở hữu nụ cười của nàng Mona Lisa. Cô còn được coi là "người phụ nữ được hôn nhiều nhất thế giới" khi khuôn mặt cô được dùng cho hình nộm hô hấp nhân tạo.

Vào một thời điểm không xác định ở cuối thế kỷ 19, thi thể của một người phụ nữ trẻ đã bị trôi dạt lên bờ từ dòng sông Seine ở Paris. Bởi vì không có bằng chứng trên cơ thể chứng minh cô bị đánh đập hay giết hại, người ta cho rằng chính cô đã tự kết liễu đời mình.

Đây không phải là một điều gì mới mẻ. Tính trung bình mỗi năm, cảnh sát phát hiện khoảng 200 thi thể trôi dạt lên bờ từ dòng nước tối tăm của sông Seine. Ít nhất một phần tư trong số họ bị giết hại, và gần một nửa trong số còn lại được kết luận là những người tự tử. Phụ nữ trẻ chiếm tỷ lệ tự tử cao nhất.

Vào thời đại đó, khi một cái xác được tìm thấy, người ta sẽ đặt thi thể đó lên một phiến đá cẩm thạch và dựng phiến đá cạnh cửa sổ nhà xác để mọi người đi qua chiêm ngưỡng, với hy vọng rằng ai đó có thể sẽ nhận ra danh tính người chết.

“Cái chết và sự trừng phạt” đã từng là một trong những hình thức giải trí phổ biến ở châu Âu, và hành động rùng rợn đặt xác chết lên phiến đá ngoài trời đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, từ người già đến trẻ nhỏ, vào nhà xác. Nhưng không gì có thể thu hút được trí tưởng tượng sâu xa của những người dân Paris cho đến thế kỷ tiếp theo, khi thi thể người phụ nữ trẻ bí ẩn và xinh đẹp đó được phát hiện.

Bức tượng “Cô gái được hôn nhiều nhất thế giới”.

Câu chuyện kể rằng, nhà bệnh lý học được giao nhiệm vụ kiểm tra thi thể cô gái đã trở nên mê mẩn bởi vẻ đẹp của cô, đến nỗi anh ta đã đắp một khuôn thạch cao lên khuôn mặt của người phụ nữ. Chẳng bao lâu sau, những miếng thạch cao trắng hình khuôn mặt người phụ nữ với nụ cười mỉm của nàng Mona Lisa bắt đầu xuất hiện tại các cửa hàng trên khắp Paris, và trong những năm tiếp theo, các bản sao của bức tượng chân dung thạch cao này trở thành một đồ vật phải có trong tất cả các ngôi nhà mang phong cách Bohemian ở châu Âu.

Nụ cười bí ẩn trên mặt bức tượng đã làm say đắm các nghệ sĩ, nhà thơ và tiểu thuyết gia, và trong hàng thập kỷ, hàng chục bài thơ và những câu chuyện đã được tạo ra và viết nên với mong muốn có thể tạo ra cho người phụ nữ trẻ một danh tính.

Ví dụ như cuốn tiểu thuyết “The Worshiper of the Image” của Richard Le Gallienne xuất bản năm 1900, kể về một nhà thơ người Anh đã yêu say đắm bức tượng chân dung này, và kết cục là dẫn đến cái chết của con gái và khiến vợ ông phải tự tử. Nội dung bộ phim Đức năm 1936 “Die Unbekannte” kể một đứa trẻ mồ côi bị quyến rũ bởi một người tình giàu có, bị ông ta bỏ rơi và khiến cô phải tự sát, cũng được lấy cảm hứng từ bức tượng khuôn mặt chết người này.

Bức tượng có nụ cười của nàng Mona Lisa và nét mặt toát lên vẻ yên bình.

Nhiều thế hệ tiếp theo, khi nhà sản xuất đồ chơi người Na Uy Asmund Laerdal lựa chọn một khuôn mặt cho hình nộm dùng trong huấn luyện sơ cứu hồi sức (CPR), ông đã lựa chọn khuôn mặt của “Inconnue de la Seine” (cô gái lạ của sông Seine) - người phụ nữ không rõ danh tính tự tử ở sông Seine.

Vào những năm 1960, Asmund Laerdal được ông Peter Safar, một bác sĩ người Áo đi tiên phong trong kỹ thuật CPR, đề nghị tham gia vào công việc thiết kế cho hình nộm CPR mới được phát minh này. Ông Laerdal đã gần như mất con trai mình vì chết đuối vài năm trước, và điều này đã khiến ông rất tập trung tiếp thu ý tưởng của người bác sĩ.

Laerdal đã thiết kế một con búp bê nữ trông như người thật và thiết kế khuôn mặt của hình nộm này dựa theo khuôn mặt chết người nổi tiếng. Con búp bê này, được biết đến với tên gọi Resusci Anne, là một trong những sản phẩm y tế nổi tiếng nhất của Laerdal và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong việc đào tạo các sinh viên y khoa và y khoa kỹ thuật về cách thực hành hồi sức bằng miệng. Cũng chính bởi đều này khiến nhiều người gọi đây là cô gái được hôn nhiều nhất thế giới.

Một người đang thực hành hô hấp nhân tạo với một hình nộm. Ảnh: Africa Studio/Shutterstock.com.

Bằng cách chọn bức tượng chân dung nổi tiếng làm khuôn mặt cho búp bê hồi sức, Laerdal đã biến Resusci Anne thành một đài tưởng niệm cho người phụ nữ không rõ danh tính đã tự tử ở sông Seine. “Vì cô ấy không có tên và vẫn còn là một bí ẩn, chúng tôi không bao giờ có thể tìm hiểu về cô ấy và vấy bẩn được cô ấy … Chúng tôi tạo ra những ước mơ của riêng mình về cô ấy,” trích trong dòng tự thuật của công ty Laerdal.

Nhưng qua nhiều thập kỷ, câu hỏi về tính xác thực của khuôn mặt này vẫn còn dấy lên nhiều tranh cãi. Nó thực sự dựa theo bức tượng thạch cao in từ từ khuôn mặt của người phụ nữ tự tử, hay là một khuôn mặt được lấy từ một người phụ nữ xinh đẹp còn sống khác?

“Thật đáng ngạc nhiên khi thấy được một gương mặt yên bình như vậy”, Pascal Jacquin, Thiếu tướng phụ trách đội cảnh sát sông Paris, người chịu trách nhiệm kéo các thi thể bị chết đuối khỏi sông Seine cảm thán. Pascal Jacquin đã nhìn thấy xác chết hơn bất kỳ người nào khác ở Paris. “Tất cả những người chúng tôi tìm thấy trong nước, dù bị chết đuối hay tự sát, gương mặt họ cũng không bao giờ trông yên bình như vậy. Khuôn mặt họ sưng lên, trông rất khủng khiếp”, ông chia sẻ.

Hình ảnh bức tượng “Cô gái được hôn nhiều nhất thế giới” đang được trưng bày tại Bảo tàng International Life Cast ở Boston.

Chết vì đuối nước là một cái chết tàn nhẫn, và thậm chí những người có ý định tự tử, khi gặp nước, bản năng cũng khiến họ phải giành giật mạng sống cho đến giây phút cuối cùng. Vào những thời khắc kinh hoàng đó, sự đau đớn và nghi ngờ sẽ bị đóng băng trên khuôn mặt họ. Tuy nhiên, khuôn mặt người phụ nữ này lại trông giống như đang ngủ và mơ về người đàn ông lý tưởng của đời mình, ông Jacquin nhận xét.

Khi trang BBC tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia khác về nhận định ​​của họ, họ cũng đồng ý rằng khuôn mặt người phụ nữ xa xưa này trông quá khỏe mạnh và việc người xưa tạo ra bức tượng thạch cao từ khuôn mặt cô gái này trở nên khá khó tin.

Michel Lorenzi, người sở hữu một xưởng làm lạnh ở Paris, tin rằng bức tượng chân dung này được lấy khuôn từ một người phụ nữ còn sống. Ông Lorenzi cho biết: “Thật khó để duy trì nụ cười trong khi đắp thạch cao lên mặt. Tôi nghĩ cô ấy là một người mẫu chuyên nghiệp”.

Bức tượng chân dung hình khuôn mặt của cô gái lạ sông Seine hiện được trưng bày tại Bảo tàng International Life Cast ở Boston.

Chia sẻ

Bài viết

Trang Vũ

Tin mới nhất