Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn chiếc vali hạt nhân mà Tổng thống Trump luôn mang theo người

Phương An
Chia sẻ

Số lượng phương tiện và các mật vụ tháp tùng Tổng thống Mỹ có thể thay đổi theo từng chuyến công du nhưng vali hạt nhân luôn là vật bất ly thân với người đứng đầu Nhà Trắng dù ở bất cứ nơi đâu.

Trong mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ, ngoài đoàn tháp tùng hùng hậu gồm các mật vụ, xe chuyên dụng, trực thăng còn có một vật dụng khác luôn theo người đứng đầu Nhà Trắng như hình với bóng đó chính là vali hạt nhân. Đây được coi là vật bất ly thân của Tổng thống Mỹ, biểu tượng cho sức mạnh quân sự cũng như trọng trách to lớn của người đứng đầu nước Mỹ.

Vì vậy, cũng giống như những chuyến công du khác, Tổng thống Mỹ sẽ mang theo vali hạt nhân này khi tới Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Nguồn gốc ra đời của vali hạt nhân

Trong thời kỳ chiến tranh lạnh, hai nước Mỹ và Liên Xô bước vào cuộc chạy đua vũ trang, cụ thể là vũ khí hạt nhân lớn và toàn diện nhất trong lịch sử nhân loại. Lúc này, Tổng thống John F. Kennedy lo ngại những phần tử cực đoan trong giới lãnh đạo Mỹ có thể sử dụng loại vũ khí mang tính hủy diệt này để tấn công Liên Xô mà không có sự chấp thuận của ông, đồng thời, Tổng thống Kennedy cũng muốn mình có thể phát động cuộc tấn công hạt nhân ở mọi nơi nên chiếc vali hạt nhân đã ra đời.

Chiếc vali hạt nhân luôn được các Tổng thống Mỹ mang theo bên người.

Chiếc vali này có tên gọi là “Football”, được đặt theo tên từ kế hoạch chiến tranh hạt nhân tuyệt mật định danh Dropkick, do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara khởi xướng. Chiếc vali hạt nhân được cất giấu tại vị trí bí mật ở Nhà Trắng.

Nếu Tổng thống Mỹ đi công du hoặc phải ra ngoài Nhà Trắng, chiếc vali sẽ được một sĩ quan mang lên trực thăng, máy bay hoặc xe hơi của tổng thống. Với nhiệm vụ này, binh sĩ xách vali hạt nhân phải trải qua huấn luyện đặc biệt để có thể hỗ trợ Tổng thống Mỹ ngay lập tức trong trường hợp tấn công hạt nhân xảy ra.

Tôi phải luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào trước mọi tình huống. Từ lúc cảnh báo đến lúc kích hoạt, khoảng thời gian này vô cùng ngắn ngủi“, Pete Metzger, sĩ quan đảm nhận nhiệm vụ giữ vali hạt nhân thời Tổng thống Ronald Reagan cho biết.

Bên trong chiếc vali hạt nhân có gì?

Vali hạt nhân được chế tạo bằng hợp kim titan siêu bền, giúp bảo vệ các thiết bị bên trong an toàn trước những điều kiện bất lợi nhất. Chiếc vali này nặng khoảng 18 kg với kích thước 45x35x25 cm và được đựng bên trong một chiếc cặp bằng da màu đen.

Vali hạt nhân được chế tạo bằng hợp kim titan và đựng bên trong một chiếc cặp bằng da màu đen.

Ông Bill Gulley, cựu giám đốc Phòng Quân sự Nhà Trắng, cho biết bên ngoài chiếc cặp da không chứa nút đỏ để kích hoạt bom hạt nhân như nhiều người vẫn tưởng. Tuy nhiên, bên trong chiếc cặp lại có chứa 4 vật dụng không thể thiếu bao gồm 1 cuốn sách bìa đen dày 75 trang in bằng chữ đỏ và đen với nội dung tấn công trả đũa bằng hạt nhân, 1 quyển sách bìa đen ghi lại các địa điểm bí mật để tổng thống ẩn náu khi cần, 1 tài liệu 10 trang hướng dẫn cách vận hành hệ thống liên lạc khẩn cấp và 1 phiếu ghi mục lục.

Chiếc vali hạt nhân được khóa bằng mật mã. Nếu muốn khởi động một cuộc tấn công, Tổng thống Mỹ phải xác nhận danh tính qua tấm thẻ nhựa được gọi là “biscuit”. Được biết, chiếc thẻ này chứa mã xác nhận tư cách tổng tư lệnh quân đội của tổng thống. Các Tổng thống Mỹ sẽ phải giữ chiếc thẻ bên người 24/24, bởi nếu không có nó thì quy trình khởi động hạt nhân sẽ không thể thực hiện được.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất