Vòng quanh Thế giới

Bên trong hộp đêm mại dâm ở Bắc Kinh: Mời rượu, làm khách say và vui vẻ

Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Cũng như nhiều thứ khác ở Trung Quốc, mại dâm là bất hợp pháp nhưng nó vẫn diễn ra âm thầm sau những cánh cửa khép kín bằng cách này hay cách khác. Karaoke là một trong những tấm áo choàng che đậy hoạt động này phổ biến nhất ở đất nước tỷ dân.

Bên trong những quán karaoke, nơi mọi người cùng nhau ca hát và uống đến say xỉn, và đó cũng là nơi những hoạt động trái phép diễn ra lén lút. Khách hàng đến KTV - tên gọi ngắn của những tụ điểm ca hát này - thường gọi tiếp viên để phục vụ nhu cầu của mình.

Bởi lý do này, cảnh sát luôn nhìn những quán karaoke với ánh mắt đầy hoài nghi và chúng thường xuyên bị đột kích. Tuy vậy, để chứng minh được tội danh mua bán dâm là việc rất khó, vì thế cảnh sát thường phạt những cơ sở này về tội sử dụng trái phép người lao động ngoại quốc.

Mời rượu, làm khách say và vui vẻ

Trong suốt hai tháng, nữ nhiếp ảnh gia Valya Lee người Nga đã là một người lao động nước ngoài như vậy, cô đóng vai người phục vụ ở những hộp đêm tại Bắc Kinh. Trong khoảng thời gian này, Lee ghi lại trải nghiệm của mình qua một chiếc điện thoại để mọi người có cái nhìn rõ ràng về ngành công nghiệp mà chính phủ nước này tuyên bố không tồn tại.

Valya Lee năm nay 25 tuổi, cô được sinh ra ở Nga tại một vùng nằm gần biên giới với Trung Quốc, vì thế cô đã học tiếng Hoa từ nhỏ và có sự quan tâm đặc biệt về mối quan hệ giữa hai quốc gia này.

Chia sẻ về công việc mà mình thực hiện trong thời gian sống ở Bắc Kinh, nữ nhiếp ảnh gia cho biết: “Đúng là tôi đã tự mình đóng vai nữ phục vụ, rất nhiều phụ nữ Trung Quốc làm nghề này bên cạnh phụ nữ đến từ Nga hay Ukraine. Nhiệm vụ của họ là mời rượu, làm khách say và giúp họ được vui vẻ.

Không ai ngoài bạn bè biết được tôi đang làm điều này. Thông thường quản lý hộp đêm sẽ tịch thu điện thoại trước khi vào ca, thế là tôi mang theo hai chiếc điện thoại để có thể chụp ảnh được những hoạt động diễn ra trong bóng tối. Không một ai quan tâm đến việc tôi chụp hình bởi điện thoại là thứ đồ vật quá phổ biến đến nỗi chẳng ai màng để ý, nhưng chụp ảnh trong KTV thì có chút nguy hiểm”.

Dù chỉ đội lốt nữ phục vụ, nhưng không một ai ngoài Valya biết được điều này, vì thế khách hàng rất thoải mái và vui vẻ với cô, công việc chụp ảnh vì thế cũng không mấy suôn sẻ. “Vào ngày cuối cùng trước khi nghỉ làm, một người đàn ông đã ngỏ lời qua đêm với tôi. Dĩ nhiên là tôi từ chối, nhưng hóa ra đó là một vấn đề cực kỳ lớn.

Bà chủ đã cố thuyết phục tôi nhận lời, bà ta nói vị khách kia là một sếp lớn. Sau khi năn nỉ bất thành, bà bắt đầu dọa nạt. Người quản lý cho biết sẽ gọi báo cảnh sát vì sự bất hợp tác, dĩ nhiên bà ấy sẽ không gọi vì chính bà ta cũng là người đang làm trái pháp luật.

Dù có chút sợ hãi nhưng mọi chuyện cũng đã qua và đó cũng là cái kết cho dự án ảnh của tôi. Thật ra đó không phải là trường hợp duy nhất mà tôi gặp, chỉ có điều đối với những người khách khác tôi có thể từ chối. Trong không gian của phòng karaoke, đó là nơi an toàn và không có quá nhiều hoạt động tình dục diễn ra”.

Hộp đêm càng xa xỉ yêu cầu về 'gái ngành' càng cao

Với tư cách là “người trong ngành”, Valya kể lại cách mà các KTV hoạt động. Trước khi được nhận việc, các cô gái sẽ cùng tập trung ở một căn phòng nhỏ hẹp, đông đúc, và được chọn lựa ra bởi một người đàn ông. Các hộp đêm càng đắt tiền, yêu cầu về nhan sắc và ngoại hình càng cao, thậm chí trông họ như một người mẫu.

“Tôi đã ‘ứng tuyển’ vào một quán karaoke mà có xét cả tiêu chí thanh nhạc, những cô gái làm việc ở đây phải có giọng hát hay để phục vụ văn nghệ cho khách. Hay có những nơi chỉ chuyên về tình dục, khi ứng tuyển tú bà sẽ hỏi các cô gái liệu có ổn không khi cô ta qua đêm với khách, cô ấy có quyền gật đầu hay không để được phân loại vào từng phòng khác nhau”, nữ nhiếp ảnh gia kể lại.

Tại phòng hát, tất cả những gì các cô gái cần làm đó là ngồi cạnh khách hàng, trò chuyện và ca hát, làm họ vui vẻ. “Sau vài tuần, tôi đã xây dựng được một bộ các câu trò chuyện để đảm bảo những người đàn ông thấy vui vẻ mà vẫn giữ được khoảng cách giữa chúng tôi.

Khách thường muốn nhân viên phục vụ uống nhiều bia để chuốc say, từ đó dễ dàng tiếp cận hơn. Nhưng trong thực tế, tôi học được cách để tránh làm mình bị xỉn, đó là lén đổ bia ra sàn nhà thay vì nốc cả vào miệng. Khi phát hiện tôi là người Nga, họ thường hát các bài nhạc như Katyusha, Đêm Moscow cùng phô diễn sự hiểu biết về nước Nga với tôi”, Lee chia sẻ trải nghiệm.

Dù thường bị khách đi quá giới hạn, nhưng các cô gái người Trung Quốc vì sợ mất việc nên cố gắng chiều theo yêu cầu của khách, cô cho biết thêm: “Là một người nước ngoài, tôi không có quá nhiều áp lực như những cô gái bản địa, bởi tiền mà tôi nhận được sẽ chỉ chia lại cho tú bà một khoản rất ít, ít hơn nhiều so với những cô gái Trung Quốc vì họ lo ngại bị cảnh sát tóm lấy”.

Tuy là việc bị luật pháp cấm đoán, nhưng các KTV vẫn hoạt động nhộn nhịp mỗi đêm vì họ có lực lượng an ninh rất tốt. Nếu cảnh sát đến, đội ngũ bảo an sẽ biết từ trước và đảm bảo mọi việc đâu ra đó trước khi bị kiểm tra. Về kinh nghiệm bản thân, Lee kể lại mình từ phải trốn trong một tủ quần áo nhỏ hẹp với các cô gái khác hay thậm chí là chui gầm xe ở bãi đỗ. Là một người nước ngoài, cô sẽ bị phạt nặng và trục xuất nếu bị phát hiện tham gia mua bán dâm.

“Sau thời gian đóng vai ‘gái ngành’, tôi đã nhận ra được một quy luật đó là khi bạn có đủ tiền và có đủ quyền thì bạn có thể làm được bất cứ điều gì dù đó là việc pháp luật không cho phép. Tôi chỉ ngạc nhiên rằng chính quyền liên tục khẳng định hoạt động này không tồn tại dẫu nó diễn ra ở khắp mọi nơi”, cô chia sẻ.

Nói về khách hàng, Lee cho biết KTV thu hút mọi đối tượng, mọi nhóm người trong xã hội. Cô cho biết mình từng gặp giáo viên, viên chức trình độ cao cũng như những người bình dân làm công việc có thu nhập vừa đủ, người nước ngoài cũng lui đến những nơi này dù rất ít.

Còn nói về bạn đồng nghiệp, cô cho biết đã từng gặp một cô gái chỉ 19 tuổi không mấy thoải mái khi làm công việc này, nhưng trớ trêu thay cô luôn được khách hàng chọn nhiều nhất. Cuối cùng cô gái nhỏ ấy đã bị đuổi việc vì khách phàn nàn về niềng răng của cô.

“Nhiều cô gái chọn công việc ở KTV vì không có tiền chi trả cho sinh hoạt hằng ngày, thậm chí có sinh viên đi làm để có tiền đóng học phí. Dĩ nhiên không ai kể với người thân quen rằng họ đi làm công việc đó. Lúc đầu, ai cũng chỉ muốn làm việc này tạm thời để trang trải cuộc sống, nhưng khi có nhiều tiền, họ không thể dứt được vì khó kiếm được việc thu nhập cao như vậy ở ngoài xã hội”, Lee chia sẻ.

Sau hai tháng khoác vai để đồng cảm với phụ nữ làm công việc về đêm, Valya Lee đã thay đổi cách nhìn của mình về họ: “Tôi từng đánh giá thấp phụ nữ làm công việc này, tôi thấy họ không biết giữ bản thân và cứ lao vào những cuộc vui qua đêm. Nhưng giờ đây, tôi nhận ra đúng là không thể đánh giá cuốn sách chỉ qua trang bìa”.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Quốc Anh

Tin mới nhất