Vòng quanh Thế giới

Khám phá 'căn hầm xương', nơi yên nghỉ rợn người tại Anh

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Căn hầm xương được ví như bối cảnh thực hiện các bộ phim kinh dị khi chứa tới hàng nghìn bộ xương người.

Căn hầm xương hay nhà nguyện Rothwell nằm bên dưới nhà thờ Holy Trinity, Northamptonshire được cho là một trong hai nhà kho thời trung cổ ở Anh vẫn còn chứa đựng những tàn tích của con người. Theo các nhà khảo cổ, căn hầm xuất hiện từ thế kỷ 13 và là nơi yên nghỉ của khoảng 2.500 người vô danh.

Tại đây, những bộ xương sọ được xếp ngay ngắn trên kệ gỗ. Ảnh: REX

Thế nhưng, đằng sau ngăn tủ xương sọ là rất nhiều các mảnh xương từ các bộ phận khác, xếp chồng chất lên nhau. Ảnh: REX

Căn hầm được phát hiện vào năm 1700 khi một người vô tình đi vào căn hầm và giẫm lên các bộ xương. Ảnh: Sheffield University

Một số người cho rằng, những bộ xương không hề có dấu hiệu thương tích chứng minh họ là nạn nhân của bệnh dịch hạch. Tuy vậy, các nghiên cứu lại chỉ ra, các bộ xương ở đây là tổ tiên của những người hành hương và dân làng. Họ cùng đưa tổ tiên tới các nhà nguyện để cầu bình an.

Lizzy Craig-Atkins, nhà khảo cổ học và là người lãnh đạo dự án nghiên cứu, đến từ Đại học Sheffield, cho biết: “Nơi đây quả thực là một địa điểm rất quan trọng, nó rất hiếm có ở Anh hay bất kỳ nơi nào khác. Nhờ có nó, các nhà khảo cổ có thể thuận tiện hơn trong việc nghiên cứu việc chôn cất hay xử lý xác chết thời trung cổ”.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sheffield đang tiến hành trùng tu, cải tạo hầm xương để tất cả mọi người có thể tận mắt chiêm ngưỡng địa điểm bí ẩn này được “thoải mái” hơn. Ảnh: Sheffield University

Hầm mộ được ví như những cảnh quay thường thấy trong phim kinh dị của Hollywood. Ảnh: REX

Nhà nguyện được xây dựng tại nhà thờ ở Anh để chôn cất những mảnh xương bị xáo trộn. Những người hành hương và dân làng sẽ tới đây để cầu nguyện cho những người đã khuất. Nơi này không bao giờ thiếu ánh sáng. Ảnh: REX

Những nhà nguyện như Rothwell không phổ biến trong thời trung cổ tại Anh. Theo các nhà khảo cổ thuộc đại học Sheffield xác định có trên 60 nơi tương tự như thế này ở khắp Vương quốc Anh. Tuy nhiên nhà nguyện Rothwell là địa điểm còn chứa những tàn dư hoàn chỉnh nhất thời trung cổ.

Mặc dù vậy, các cuộc khảo sát vấp phải sự cản trở bởi các quy định bảo tồn di tích. Tiến sĩ Steve Maddock, Đại học Oxford cho hay: “Nhà nguyện Rothwell mở ra cho chúng ta những thách thức cũng như bài học quan trọng cho các dự án di sản văn hóa trong tương lai”.

Nhà nguyện cũng là chủ đề của một số dự án nghiên cứu của sinh viên tại Đại học Sheffield. Ảnh: REX

Nhà nguyện thường mở cửa đón khách vào một ngày Chủ nhật trong tháng. Ảnh: REX

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất