Vòng quanh Thế giới

Kệ nhà thờ Đức Bà cháy, Áo vàng Pháp biểu tình với tối hậu thư thứ 2

Theo Lao Động
Chia sẻ

Phe Áo vàng Pháp tiếp tục xuống đường biểu tình tuần thứ 23, gửi tối hậu thư thứ 2 đến Tổng thống Emmanuel Macron, bất chấp lời kêu gọi đoàn kết sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris.

Các cuộc biểu tình của phe Áo vàng ngày 20.4 đánh dấu lần xuống đường thứ 23 liên tiếp chống chính phủ, nhưng là lần đầu tiên kể từ khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy. Giới chức Pháp chỉ trích người biểu tình quay lại đường phố ngay sau thảm hoạ.

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán các nhóm đập phá trà trộn vào đoàn tuần hành của phe Áo Vàng, ngày 20.4.2019. Ảnh: Reuters

Với nhiều người biểu tình, sự đau buồn về vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris 850 tuổi nhường chỗ cho sự tức giận. “Nếu họ có thể quyên góp hàng triệu đôla để phục dựng Nhà thờ Đức Bà, thì họ đừng nói với chúng tôi rằng họ không có tiền để ứng phó với tình trạng khẩn cấp xã hội” - lãnh đạo công đoàn Pháp Philippe Martinez nói với France 24.

Chính phủ đã tăng cường an ninh tại thủ đô Paris và nhiều thành phố lớn trên toàn quốc. 60.000 cảnh sát và hiến binh được huy động bảo vệ an ninh và trật tự công cộng trên toàn lãnh thổ trước biểu tình lần thứ 23 của phe Áo Vàng. Cảnh sát Pháp lo ngại cuộc xuống đường của phe chống đối chính phủ lần này sẽ diễn ra trong bầu không khí “căng thẳng”.

Phe Áo vàng Pháp biểu tình ngày 20.4. Nguồn: RT

Theo ghi nhận của AFP, một số vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát xảy ra tại quảng trường Bastille và kéo dài xuống đến tận khu République, phía đông Paris vào đầu giờ ngày 20.4. Nhân viên an ninh dùng hơi cay giải tán đám đông. Một nhóm người Áo Vàng ném chai lọ vào cảnh sát. Đến 15 giờ, 110 người bị bắt giữ tạm.

Cũng trong ngày 20.4, phong trào Áo Vàng biểu tình với một “tối hậu thư” thứ 2 gửi tới Tổng thống Emmanuel Macron. Điện Elysée thông báo ông Emmanuel Macron sẽ phát biểu vào tối ngày 25.5 để tổng kết cuộc tranh luận toàn quốc.

Mọi người chờ đợi nguyên thủ Pháp thông báo nhiều biện pháp mạnh, nhằm giải tỏa bức xức của một bộ phận công luận trước những bất công về thuế khóa.

Theo lịch trình dự kiến, Tổng thống Emanuel Macron gửi thông điệp đến toàn dân từ hôm 15.4 và sau đó tổ chức một cuộc họp báo tại điện Elysée. Nhưng tất cả đã bị hủy vào giờ chót do vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Lao Động

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất