Vòng quanh Thế giới

Kế hoạch táo bạo giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Kỹ sư trưởng tham gia nhiệm vụ giải cứu đội bóng nhí khỏi một hang động ở miền bắc Thái Lan cho rằng, một nhóm cứu hộ có thể khoan xuống nơi các thầy trò đang mắc kẹt và đưa họ ra khỏi đó.

Trước đó, việc khoan tới nơi đội bóng gồm 12 cầu thủ nhí (11- 16 tuổi) cùng huấn luyện viên 25 tuổi đang mắc kẹt dưới hang Tham Luang được cho là quá nguy hiểm bởi không gian ở đó nhỏ hẹp và thực tế là khoảng cách từ nơi đội bóng đang trú ẩn cách mặt đất từ 800 m tới 1 km.

Chính quyền Thái Lan đang thực hiện một số kế hoạch khác nhau cùng lúc để tìm cách tiếp cận đội bóng, bao gồm cả việc khoan lỗ từ đỉnh núi xuống hang để tìm họ.

Thanes Weerasin, chủ tịch Viện Kỹ thuật Thái Lan, người chịu trách nhiệm giám sát đội cứu hộ đang khoan xuống hang, nói họ đang tìm một đường hầm khả thi qua một cái hố sâu khoảng 100 m, theo Straits Times.

Đó là một cái hố lớn rộng 1,2 m x 1 m”, ông Weerasin nói. “Bạn có thể đi xuống bằng dưới hang bằng cách dùng một sợi dây thừng. Tôi nghĩ nó có thể dẫn tới nơi có các em nhỏ bởi vì sau khi xuống tới mặt hang, bạn có thể dùng la bàn và định hướng tới căn hầm, nơi nhóm thiếu niên đang bị mắc kẹt”.

Đội cứu hộ vận chuyển bình oxy trong hang Tham Luang trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt. Ảnh: The Nation

Theo Weerasin, cách khoảng 20 m từ chỗ đội bóng mắc kẹt dưới hang là một cái hố lớn khác, bị ngăn cách bởi tường đá. Ông đã đưa một máy nội soi công nghiệp xuống dưới qua hố đó và thấy độ dài từ mặt đất tới hang là 10 m nữa.

Ông tin rằng, hố này sẽ dẫn tới nơi nhóm thiếu niên mắc kẹt bởi khi đốt lửa, ông thấy khói lan nhanh qua các vết nứt xung quanh tảng đá, có thể bởi nước đang được hút khỏi hang từ phía bên kia.

Khói lan rất nhanh. Tôi nghĩ đó là do nước được rút khỏi cuối đường hầm và bên ngoài lối vào cửa hang”, ông nói.

Ông tin rằng, hố có thể dẫn đội cứu hộ tới dốc Nom Sao, khu vực chạy qua “Bãi biển Pattaya”, nơi 12 em nhỏ và huấn luyện viên đang trú ẩn. “Tôi nghĩ cái lỗ này ở gần đó”.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osotthanakor, cho biết mức độ oxy trong hang đang giảm dần, xuống chỉ còn khoảng 15%, trong khi đó, mật độ thông thường là khoảng 21%. Việc duy trì nguồn cung cấp không khí vào trong hang động đang là một thách thức lớn với các lực lượng cứu hộ. Sự hiện diện của hàng trăm nhân viên cứu hộ bên trong hang động đã khiến nguồn cung cấp không khí cho đội bóng thiếu niên cạn dần.

Khoảng 1h sáng nay, Samarn Kunan, 38 tuổi, một cựu thành viên của lực lượng SEAL của Hải quân Thái Lan, tử vong do thiếu oxy khi đang đặt các bình khí trong hang Tham Luang trong quá trình làm nhiệm vụ giải cứu đội bóng nhí.

Tối 2/7, đội thợ lặn với sự hỗ trợ từ các chuyên gia từ nhiều nước trên thế giới đã tiếp cận được 13 thầy trò đội bóng nhí ở hang Tham Luang sau 9 ngày mắc kẹt. Đội bóng đi vào trong hang hôm 23/6 và mắc kẹt khi mưa lớn gây ngập hang.

Các chuyên gia cứu hộ ở ban đầu cho rằng, cách an toàn nhất là cung cấp cho đội bóng thực phẩm và điều kiện y tế tại nơi họ được tìm thấy lúc này và đợi cho tới khi nước rút. Tuy nhiên, điều này có thể mất vài tháng vì mùa mưa ở Thái Lan thường kéo dài cho tới tháng 10. Do vậy, giới chức Thái Lan đang phải chạy đua với thời gian để tìm cách đưa thầy trò đội bóng ra bên ngoài.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất