Vòng quanh Thế giới

Người phụ nữ Việt cầm đầu đường dây kết hôn giả ở Mỹ dọa giết những ai quỵt tiền

Ngọc Bích
Chia sẻ

Ashley Yen Nguyen, kẻ cầm đầu đường dây kết hôn giả với mức phí từ 30.000 tới 70.000 USD, được cho là đã dọa giết những ai quỵt tiền bà ta.

Bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố 96 người liên quan đến đường dây kết hôn giả do người Việt cầm đầu. Trong đó công dân Việt Nam đã trả tới 70.000 USD cho Ashley Yen Nguyen, 53 tuổi, ở Houston để bà này sắp xếp cuộc hôn nhân giả với người Mỹ để lấy thẻ xanh cư trú.

Theo bản cáo trạng gồm 206 tội danh, Nguyen định bỏ trốn khỏi nhà bà ta. Trong lần khám xét bất ngờ gần đây, các đặc vụ liên bang đã tịch thu các album ảnh cưới giả được Nguyen dùng làm công cụ dựng lên các cuộc hôn nhân giả. Một nửa trong số những người bị truy tố mang quốc tịch Việt Nam không có giấy tờ trước khi kết hôn giả. Nửa còn lại là công dân Mỹ được tuyển dụng để kết hôn với những người kia.

Nhà của Ashley Yen Nguyen tại Houston.

Chính quyền liên bang cho rằng các cặp vợ chồng tham gia chương trình này không bao giờ có ý định sống chung. 50 bị cáo đã bị tạm giữ kể từ hôm 13/5, theo KHOU-TV.

Những người Việt muốn định cư tại Mỹ sẽ trả cho Nguyen từ 30.000 tới 70.000 USD. Ngược lại, bà này sẽ tuyển dụng công dân Mỹ và trả cho họ một phần trong số tiền đó để đổi lấy việc họ đứng ra làm người bảo lãnh trong các cuộc hôn nhân giả. Khi một khách hàng có giấy chứng nhận thường trú nhân, họ sẽ phải trả thêm tiền cho các dịch vụ như nhập cảnh vào Mỹ, tình trạng thường trú nhân có điều kiện và tình trạng thường trú nhân đầy đủ.

Nguyen được cho là đã dọa giết bất cứ ai quỵt tiền của bà ta.

Nhà chức trách cũng truy tố một luật sư ở Houston, Trang Le Nguyen, 45 tuổi, vì bị cáo buộc chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến ít nhất một cuộc hôn nhân giả.

Luật sư Trang Le Nguyen, cũng bị truy tố liên quan tới đường dây kết hôn giả.

Các cáo trạng bao gồm 47 tội lừa đảo hôn nhân, 50 tội lừa đảo qua thư, 51 tội lừa đảo nhập cư, 51 tội tuyên bố sai và một tội danh âm mưu lừa đảo hôn nhân, âm mưu phạm tội lừa đảo qua thư, âm mưu phạm tội gian lận di trú, và các tội phạm khác.

Các nghi phạm có thể lĩnh án tối đa 5 năm tù đối với riêng tội danh kết hôn giả. Những tội khác có thể nâng tổng thời gian chịu án của các đối tượng lên tới 10 năm tù.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin mới nhất