Vòng quanh Thế giới

Kate sẽ kế thừa tước hiệu này từ cố Công nương Diana

Theo Express
Chia sẻ

Khi Hoàng tử William lên chức Thái tử nước Anh, Công nương Kate rất có thể sẽ kế thừa tước hiệu của mẹ chồng quá cố, tức Công nương Diana.

Hiện tại, Hoàng tử William đang đứng thứ hai trong danh sách thừa kế vương vị nước Anh, sau thân phụ là Thái tử Charles. Trong trường hợp Nữ hoàng băng hà và Thái tử Charles lên ngôi vua, có thể ông sẽ truyền lại tước vị Thân vương xứ Wales cho William.

Công nương Kate.

Dù là phu nhân của Thân vương xứ Wales, song bà Camilla lại không dùng tước hiệu Vương phi xứ Wales. Trái lại, bà chọn tước hiệu Nữ công tước xứ Cornwall để bày tỏ sự tôn trọng với vợ cũ của chồng. Vì vậy, cho đến nay, Diana là nàng dâu hoàng gia cuối cùng được tôn xưng Vương phi xứ Wales. Nhưng trong tương lai, rất có thể Kate sẽ là người tiếp theo sử dụng tước hiệu này.

Công nương Kate và mẹ chồng, Công nương Diana.

Chuyên gia Iain MacMarthanne, người đang viết luận văn tiến sĩ tập trung vào chế độ quân chủ Anh, cho biết: “Khi Charles thừa kế ngai vàng, tước hiệu Công tước xứ Cambridge của William sẽ được chuyển thành Công tước xứ Cornwall và Công tước xứ Rothesay. Với tư cách phu nhân của Công tước, Catherine sẽ trở thành Nữ công tước xứ Cornwall và Rothesay. Tước hiệu mới sẽ được bổ sung vào danh sách những tước hiệu mà họ đã nhận trước đó”.

Công nương Kate và Hoàng tử William.

Tuy nhiên, theo MacMarthanne, tước hiệu trên sẽ không được tự động chuyển đổi mà phải phụ thuộc vào quyết định của Thái tử Charles. “Tước vị Thân vương xứ Wales không thể tự động chuyển giao, mà phải chờ thông qua ý kiến của người ngồi trên ngai vàng. Trong trường hợp của Charles, Nữ hoàng đã phong ông làm Thân vương xứ Wales vào năm 1958”, ông nói.

Thái tử Charles và Công nương Diana.

“Nếu William được phong Thân vương xứ Wales, Catherine mặc nhiên sẽ là Vương phi xứ Wales. Tương tự như vậy, khi William lên ngôi vua, cô sẽ trở thành Vương hậu nước Anh”, MacMarthanne bổ sung. Thái tử Charles và Công nương Diana ly hôn năm 1996, một năm sau khi bà phơi bày vụ ngoại tình của ông với người yêu cũ Camilla. Năm 1997, Diana tử vong trong một vụ tai nạn thảm khốc trên đất Pháp. Năm 2005, Thái tử Charles kết hôn với bà Camilla, khiến dư luận không ngừng suy đoán bà sẽ được phong tước hiệu gì khi ông lên ngôi vua trong tương lai.

Thái tử Charles và bà Camilla.

“Sau khi Thái tử Charles đăng cơ, theo đúng trình tự pháp luật, tước vị Nữ công tước xứ Cornwall của bà Camilla sẽ tự động trở thành Vương hậu. Điều này dấy lên tranh cãi vì tính nhạy cảm của sự việc, bởi công chúng vẫn còn nhớ đến Công nương Diana”, MacMarthanne nói.

“Tuy nhiên, bà Camilla cũng đã nhượng bộ từ trước đó. Thay vì sử dụng tước hiệu Vương phi xứ Wales như lẽ đương nhiên, bà lại chọn một tước hiệu khác để tránh va chạm đến vấn đề này. Hiện tại, hoàng gia đang cân nhắc việc phong tước hiệu cho Camilla khi Charles lên ngôi, Vương phi là một trong số đó. Đây là tiền lệ chưa từng có qua các đời quân chủ, nhưng chưa hẳn là không có cơ hội thành sự thật, cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bà Camilla để được biết đến như Vương hậu nước Anh”.

Chia sẻ

Theo

Express

Tin mới nhất