Indonesia cấm biểu tượng cảm xúc của người đồng tính

Chia sẻ

Tất cả những ứng dụng điện thoại có dịch vụ tin nhắn tức thời ở Indonesia đều phải loại bỏ các biểu tượng cảm xúc dành cho người đồng tính, hoặc sẽ đối mặt lệnh cấm, theo AFP.

Thông báo này do chính phủ Indonesia ban hành. Theo đó, các ứng dụng như Line, Whatsapp, Facebook, Twitter… đều bị ảnh hưởng. Họ sẽ phải loại bỏ các biểu tượng “chat” diễn tả các cặp vợ chồng đồng tính, hoặc hình ảnh cầu vồng lục sắc đại diện cho đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới… hay còn gọi là cộng đồng LGBT.

“Những nội dung này không được cho phép ở Indonesia dựa trên các luật lệ về văn hóa và các quy tắc tôn giáo, và những nhà phát triển (ứng dụng) phải tôn trọng điều đó”, AFP dẫn lời Ismail Cawidu, người phát ngôn của Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia nói hôm 12/2.

indonesiacambieutuongLGBT

Chính phủ Indonesia yêu cầu loại bỏ các biểu tượng cảm xúc dành cho người đồng tính trên các ứng dụng tin nhắn.

Ông Cadiwu cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã liên lạc với tất cả các công ty công nghệ có sử dụng dịch vụ với nội dung như vậy, bao gồm cả hai gã khổng lồ Facebook và Twitter. Nếu không gỡ bỏ các biểu tượng cảm xúc ấy, họ sẽ bị cấm hoạt động tại Indonesia.

Nhà chức trách ở Indonesia lý giải rằng dù đây là chuyện bình thường ở phương Tây, nhưng thực tế tại đất nước vạn đảo thì không. Những biểu tượng này, đặc biệt là biểu tượng cảm xúc nhiều màu sắc sẽ thu hút trẻ em dẫn tới nhiều hệ lụy không hay.

Hiện tại ứng dụng chat LINE đã loại bỏ các biểu tượng cảm xúc dành cho người đồng tính như trên và đưa ra lời xin lỗi, theo AFP.

“LINE cảm thấy hối tiếc vì sự cố từ một số nhãn dán (biểu tượng) được coi là nhạy cảm đối với nhiều người. Chúng tôi mong các bạn thông cảm vì lúc này công ty đang gỡ bỏ các biểu tượng ấy”, LINE cho biết trong một tuyên bố.

Indonesia, nước có cộng đồng Hồi giáo đông nhất thế giới, không xem đồng tính là bất hợp pháp. Tuy vậy thực tế xã hội tại đây vẫn gây rất nhiều tranh cãi về vấn đề này.

Hồi tháng 1 qua, Trường đại học Indonesia nói với một nhóm tình nguyện viên rằng họ không cho phép nhóm này phổ cập các bài học, kinh nghiệm về quan hệ đồng giới trong khuôn viên trường. Năm ngoái, tỉnh Aceh ở Indonesia, nơi duy nhất áp dụng bộ luật sharia nghiêm khắc của người Hồi giáo đã sử dụng đòn roi để làm hình phạt đối với các trường hợp bị phát hiện quan hệ tình dục đồng tính.

Chia sẻ
Tin mới nhất