Vòng quanh Thế giới

Hy hữu: Mẹ bầu 8 tháng suýt chết vì thai nhi đạp thủng tử cung

Hà Phương
Chia sẻ

Các bác sĩ tại bệnh viện Thâm Quyến thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) phải chạy đua với thời gian để cứu sống một thai phụ 35 tuần bị thủng tử cung, vỡ màng ối do con đạp.

Vào lúc 5h sáng ngày 2/10, sản phụ họ Trương bắt đầu cảm thấy đau bụng. Chị cứ nghĩ đó chỉ là cơn đau dạ dày thông thường, không có gì đáng lo ngại nhưng càng ngày cơn đau càng dữ dội và toát mồ hôi lạnh.

Cho tới 10h sáng, do không chịu đựng được cơn đau nên chị Trương đã tới bệnh viện Đại học Thâm Quyến, Bắc Kinh, thăm khám. Các y tá tại đây cho biết khi đến, người chị mồ hôi đầm đìa, mặt xanh xao, hơi thở gấp và yếu. Trao đổi với bác sĩ, chị nói rằng trước đây mình từng phẫu thuật u xơ nên các bác sĩ nghi ngờ tử cung chị bị vỡ và lập tức đưa đi siêu âm.

Kết quả siêu âm cho thấy chân của thai nhi đã xuyên qua thành tử cung, thò sang khoang bụng và đùi bị mắc kẹt tại thành tử cung. Nhận thấy tình hình quá nghiêm trọng, sản phụ đang đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng, xuất huyết còn con dễ bị ngạt khí nên các bác sĩ đã nhanh chóng đưa chị Trương qua phòng mổ.

Vùng khoanh màu hồng là chân đứa trẻ đạp thủng tử cung.

Ca phẫu thuật lập tức được tiến hành chỉ 5 phút sau khi siêu âm và được tiến hành dưới sự chỉ đạo của phó giám đốc bệnh viện sản phụ khoa hàng đầu. Sau 10 phút, em bé được an toàn lấy ra khỏi bụng mẹ.

Hình ảnh ổ bụng người mẹ sau khi mổ bắt con khiến các bác sĩ nhiều năm trong nghề cũng phải hoảng hốt. Họ phát hiện trên tử cung có một vết rách dài khoảng 7cm và máu trong dạ dày, bọc ối vỡ ra khiến khoang bụng tràn đầy dịch ối và máu. Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ tử cung để đảm bảo tính mạng cho chị Trương.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Thâm Quyến đã phải chạy đua với thời gian để lấy đứa bé ra ngoài. 

Phân tích nguyên nhân khiến tử cung vỡ, chuyên gia sản khoa nói rằng do trước đây chị Trương từng phẫu thuật loại bỏ u xơ tử cung vào năm 2016 nên thành tử cung bị mỏng đi. Trong khi đó, thời gian từ khi phẫu thuật tới lúc mang thai mới có 6 tháng nên tử cung chưa kịp phục hồi. Vì vậy, việc đứa bé đạp mạnh đã khiến tử cung bị tổn thương nghiêm trọng.

Từ trường hợp của chị Trương, các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên đối với những người từng phẫu thuật tử cung nên đợi 1- 2 năm để cơ quan này hồi phục rồi mới mang thai. Trước khi mang thai, họ cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra mức độ hồi phục của tử cung. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình mang thai, thai phụ cần kiểm tra độ dày của tử cung thường xuyên để kịp phát hiện ra những dấu hiệu bất thường.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất