Vòng quanh Thế giới

Sở hữu khối tài sản khổng lồ, ông chủ Facebook tiêu tiền như thế nào?

Anh Anh
Chia sẻ

Sở hữu khối tài sản 74 tỷ USD, nhưng ông chủ Facebook chỉ sử dụng xe dưới 30.000 USD và ít khi đi du lịch.

Mark Zuckerberg, “cha đẻ” đồng thời là CEO của Facebook, sở hữu khối tài sản 74 tỷ USD. Theo Bloomberg, tỷ phú 33 tuổi hiện là người giàu thứ 5 thế giới. Mặc dù vậy, cuộc sống riêng tư của ông chủ Facebook không khiến người khác cảm thấy lối sống xa hoa, hoang phí, đặc biệt khi nói đến xe sang, quần áo hay thói quen đi du lịch.

Tháng 5/2012, Facebook chính thức ra mắt thị trường chứng khoán New York sau 8 năm thành lập, trở thành IPO công nghệ lớn nhất lịch sử. Mỗi năm sau đó, mỗi năm Mark bỏ túi thêm trung bình 9 tỷ USD vào tài khoản.

Là người giàu có và sở hữu tài sản đáng mơ ước ở tuổi 33, người đàn ông từng bỏ học Harvard giữa chừng vẫn có cuộc sống giản dị bên người vợ Priscilla Chan và hai công chúa nhỏ.

Như nhiều tỷ phú công nghệ khác ở thung lũng Silicon, Mark cũng thích mặc “đồng phục”. Trang phục thường ngày của anh là áo thun và áo khoác màu xám được nhãn hiệu tên tuổi thiết kế. Trông có vẻ bình thường, nhưng chúng có giá đắt hơn nhiều với giá bán lẻ từ vài trăm tới vài nghìn USD.

Mark đi một chiếc xe hơi tương đối rẻ tiền. Anh từng được nhìn thấy ngồi sau tay lái chiếc Acura TSX, một mẫu hatchback của Volkswagen và một chiếc Honda Fit. Tất cả đều có giá dưới 30.000 USD.

Bất động sản là thứ ông chủ Facebook không tiếc tiền đầu tư. Tháng 5/2011,anh từng chi một số tiền lớn để mua căn nhà có diện tích 500 m2 với giá 7 triệu USD ở Palo Alto, bang California. Một năm sau, anh tiếp tục chi hơn 30 triệu USD để mua nhà 4 căn nhà quanh nhà mình để cải tạo theo ý muốn. Năm 2013, anh tiếp tục mua một căn nhà ở San Francisco và bỏ túi hơn 1 triệu USD để tu sửa.

Năm 2014, danh mục bất động sản của tỷ phú trẻ tăng vọt khi anh chi 100 triệu USD để mua hai khu đất ở đảo Kauai với giá 100 triệu USD. Mark nói anh và vợ mua mảnh đất này vì muốn “bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của nó”.

Mark ít khi đi du lịch, nhưng mỗi khi lên đường, Facebook sẽ là đơn vị chi trả hoá đơn. Năm 2015, công ty từng trả gần 5 triệu USD chi phí an ninh và đi lại cho chuyến du ngoạn của ông chủ.

Chi phí trong năm nay có lẽ cao hơn, khi Mark dành cả mùa hè để khám phá các tiểu bang nước Mỹ. Trong lịch trình, CEO ăn tối với gia đình nhân viên ở Ohio, tới thăm những người từng nghiện ma tuý, làm việc trong nhà máy lắp ráp của Ford, gặp gỡ các quân nhân…

Mark cũng là thành viên của tổ chức Giving Pledge, cùng với Bill Gates, Warren Buffett và hơn 100 tỷ phú khác. Họ đều cam kết sẽ đóng góp phần lớn tài sản của mình cho hoạt động từ thiện. Mark từng thông báo dự định bán 99% cổ phần Facebook cho hoạt động từ thiện.

Một phần không nhỏ trong số tiền bán cổ phiếu sẽ được đầu tư cho tổ chức từ thiện Chan Zuckerberg Initiative, do Mark và vợ thành lập năm 2015. Sáng kiến này tập trung vào việc giáo dục, chữa bệnh, kết nối mọi người và xây dựng các cộng đồng vững mạnh. Trong vòng 18 tháng tới, anh dự định sẽ bá 35-75 triệu cổ phiếu, thu về 6-12 tỷ USD.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin mới nhất