Vòng quanh Thế giới

Huấn luyện viên Thái Lan đã được cứu ra ngoài vì sức khỏe yếu

Theo VnExpress
Chia sẻ

Ekapol Chanthawong thuộc nhóm đầu tiên được giải cứu khỏi hang Tham Luang, do sức khỏe suy kiệt sau khi nhường phần ăn cho học trò.

Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, 25 tuổi, là một trong số 4 người đầu tiên của đội bóng thiếu niên mắc kẹt được đưa ra khỏi hang Tham Luang hôm qua vì anh là người có tình trạng sức khỏe yếu nhất trong đội, theo Bangkok Post.

Theo các quan chức tham gia cứu hộ, sức khỏe Ekapol bị suy kiệt vì đã nhường phần ăn và nước uống của mình cho các thiếu niên trong những ngày đầu kẹt trong hang tối. Anh cũng dạy bọn trẻ cách thiền và bảo tồn năng lượng nhiều nhất có thể cho đến khi họ được tìm thấy.

Giữa lúc có nhiều tranh cãi về vai trò của Ekapol, gia đình các nạn nhân khẳng định không trách móc gì huấn luyện viên trẻ này bởi những điều cậu đã làm cho các em trong những ngày gặp nạn.

“Nếu cậu ấy không đi cùng bọn trẻ thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Ek thân mến, tôi sẽ không bao giờ đổ lỗi cho cậu”, mẹ của Pornchai Khamluang, một trong những thiếu niên gặp nạn, nói trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Thái Lan.

Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong cùng các thiếu niên mắc kẹt trong hang. Ảnh: Hải quân Thái Lan.

Aisha Wiboonrungrueng, người có con trai 11 tuổi Chanin mắc kẹt trong hang cũng tin rằng sự bình tĩnh của Ekapol đã ảnh hưởng đến tinh thần của các cậu bé.

“Hãy nhìn xem bọn trẻ điềm tĩnh thế nào khi ngồi chờ đợi. Không đứa nào khóc hoặc làm bất cứ điều gì. Điều đó thực sự đáng kinh ngạc“, cô nói, nhắc đến đoạn video quay cảnh hai thợ lặn người Anh lần đầu phát hiện nhóm trong hang.

Sáng 7/7, hải quân Thái Lan đã đăng bức thư của nhóm gửi ra bên ngoài cho người thân, trong đó có những dòng chữ nguệch ngoạc trên mảnh giấy ố vàng của Ekapol: “Tôi hứa sẽ chăm sóc tốt nhất cho bọn trẻ. Tôi muốn cảm ơn tất cả sự ủng hộ và thật sự xin lỗi”.

Ekapol Chanthawong là thành viên gia đình duy nhất còn sống sau khi một dịch bệnh lây lan ở thị trấn quê hương anh tại miền bắc Thái Lan năm 2003. Từ năm 10 đến 12 tuổi, Chanthawong được người thân chăm sóc nhưng là một đứa trẻ “buồn và cô đơn”. Người thân đã quyết định đưa anh tới một ngôi chùa Phật giáo để trở thành nhà sư.

Thằng bé có thể thiền định suốt một giờ. Chắc chắn điều đó đã giúp cháu tôi và những cậu bé giữ bình tĩnh“, AP dẫn lời Tham Chanthawong, cô của huấn luyện viên trẻ, nói.

Ekapol và 12 thành viên đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23/6 do mưa lớn khiến mực nước trong hang dâng cao. Các thợ lặn Anh tìm thấy 13 người vào ngày 2/7 nhưng gặp khó khăn trong việc đưa họ ra ngoài.

Giới chức Thái Lan hôm qua xác nhận 4 người đã được đưa khỏi hang Tham Luang và được đưa tới bệnh viện điều trị. Họ đang tích cực chuẩn bị để giải cứu những người mắc kẹt còn lại trong hang vào hôm nay và ngày mai.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất