Vòng quanh Thế giới

Hong Kong, Trung Quốc tan hoang do Mangkhut, bắt đầu khắc phục sau bão

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Đặc khu hành chính Hong Kong, Ma Cao và Trung Quốc đại lục hôm nay bắt đầu khắc phục hậu quả sau siêu bão Mangkhut, với các thị trường tài chính và văn phòng dần hoạt động trở lại bình thường.

Cây cối bật gốc ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc do bão Mangkhut. Ảnh: Reuters

Siêu bão Mangkhut với tốc độ gió hơn 200 km/h đã tấn công phía bắc Philippines, khiến ít nhất 64 người thiệt mạng trước khi đổ bộ phía nam Hong Kong và Ma Cao, rồi vào Trung Quốc đại lục hôm 16/9.

Các khu vực ở Hong Kong và Ma Cao bị ngập nghiêm trọng dù chưa có báo cáo về số người thiệt mạng do bão. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết 4 người thiệt mạng tại Quảng Đông, tỉnh đông dân nhất Trung Quốc với hơn 100 triệu người, do bão Mangkhut.

Theo CCTV, giới chức đã ban bố cảnh báo lũ ở 38 con sông tại khu vực lân cận tỉnh Quảng Tây, trong khi 12 trạm giám sát ven biển ghi nhận những đợt sóng dâng cao nhất từ trước tới nay. CCTV cũng cho biết hơn 13.300 ha đất nông nghiệp bị hư hại do siêu bão Mangkhut.

Khoảng 2,45 triệu người ở tỉnh Quảng Đông được di dời khỏi nơi cư trú vào đêm 16/9, theo Tân Hoa xã. Thâm Quyến và Chu Hải cũng bị ảnh hưởng do mất điện và lũ lụt, trong khi tất cả các thành phố lớn ở khu vực châu thổ sông Châu Giang được đặt trong tình trạng khẩn cấp khi Mangkhut hướng đến.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết Mangkhut, được ví là “Vua bão”, di chuyển theo hướng tây về phía tỉnh Quảng Tây nước này vào lúc 6h sáng nay và suy yếu thành “cơn bão nhiệt đới”. Bão dự kiến tấn công các tỉnh Quý Châu, Trùng Khánh và Vân Nam hôm nay.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, Mangkhut (với vận tốc gió ở vào khoảng 162 km/h) là một trong 10 cơn bão lớn nhất tấn công khu vực đông nam nước này kể từ năm 1949 - khi danh sách các cơn bão mạnh bắt đầu được thống kê.

Một người đàn ông thu dọn những cành cây đổ giữa đường tại Hong Kong hôm 16/9. Ảnh: Reuters/Instagram

Trên khắp Hong Kong, giới chức đang cố gắng dọn dẹp hậu quả cơn bão, gồm cây, giàn giáo bằng tre bị đổ…

Một số tòa nhà ở Hong Kong, bao gồm tháp văn phòng One Harbourfront, có nhiều cửa sổ bị phá vỡ, một ngày sau khi nhiều tòa nhà chọc trời khác của thành phố này bị ảnh hưởng bởi gió lớn.

“Bão hôm qua rất mạnh. Ngay cả đối với một người có trọng lượng như tôi, cũng suýt bị gió thổi bay, khiến tôi rất sợ”, một cư dân 70 tuổi tên Fung nói.

Sau bão, thị trường chứng khoán và tài chính ở Hong Kong và Thâm Quyến đã mở cửa trở lại vào 17/9.

Một số dịch vụ vận tải vẫn bị đình trệ dù các chuyến bay trong khu vực đã dần được nối lại sau khi ngừng hoạt động vào hôm 16/7 khiến hàng nghìn hành khách mắc kẹt.

Tại Ma Cao, do năm ngoái từng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi một siêu bão nên giới chức đặc khu này đã có kế hoạch đối phó với Mangkhut tốt hơn, bao gồm đóng cửa các sòng bạc hôm 15/9 trước khi bão đổ bộ. Nhiều khu vực trung tâm của Ma Cao bị ngập nặng do mưa lớn.

Các sòng bạc đã hoạt động trở lại song cổ phiếu của các sòng bạc Ma Cao đã giảm trong phiên giao dịch sáng nay.Trong khi đó, cơ quan điện lực Ma Cao đang cố gắng khôi phục đường điện cho 20.000 hộ gia đình bị cắt điện do bão.

Một số hình ảnh về thiệt hại vật chất do siêu bão Mangkhut tại Hong Kong và Thâm Quyến:

Cây cối đổ ngổn ngang tại thành phố Thâm Quyến. Thành phố Thâm Quyến, sát với Hong Kong, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề khi Mangkhut đổ bộ vào đại lục. Ảnh: Reuters

Một phụ nữ chạy thật nhanh khi trời đổ mưa lớn ở Thâm Quyến hôm 16/9. Ảnh: Reuters

Mọi hoạt động ở Hong Kong, Ma Cao và Thâm Quyến bị ngưng trệ trong ngày 16/9 khi bão đổ bộ. Ảnh: Reuters

Nước ngập ở Hong Kong. Ảnh: Reuters

Mangkhut được xem là cơn bão mạnh nhất tấn công khu vực bắc biển Đông và phía nam Trung Quốc trong năm nay, với sức gió hơn 200 km/h. Ảnh: Reuters

Gió bão mạnh tới mức đập vỡ nhiều cửa kính của các tòa nhà văn phòng ở Hong Kong. Ảnh: Reuters

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất