Vòng quanh Thế giới

Hơn 70% dâu ngoại ở Hàn Quốc là người Việt Nam

Duy Anh (Theo Zing)
Chia sẻ

Phụ nữ châu Á hiện chiếm đa số cô dâu ngoại quốc lấy chồng ở xứ sở kim chi, trong đó các cô dâu Việt Nam đứng đầu, chủ yếu sinh sống tại các vùng nông thôn Hàn Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc công bố hôm 28.2, hơn 73% số phụ nữ nước ngoài làm dâu tại Hàn Quốc trong thời gian từ 2014-2016 là người Việt Nam. Hiện có khoảng 40.000 phụ nữ Việt Nam đang làm dâu tại Hàn Quốc.

Phụ nữ Việt Nam làm dâu tại Hàn Quốc chủ yếu ở các vùng nông thôn, nơi nhiều phụ nữ bản địa từ chối sinh sống bởi muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến tại các thành phố lớn. Độ tuổi kết hôn trung bình của cô dâu Việt Nam là khoảng 25,2 tuổi, trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi trung bình 43,6 của các chú rể bản địa.

“Nhiều phụ nữ không nắm được mấy thông tin về người chồng tương lai của mình hay việc di cư và sinh sống tại Hàn Quốc sẽ như thế nào”, Youn Sim Kim, Giám đốc Trung tâm Hàn Quốc về Chính sách Nhân quyền Liên Hợp Quốc (KOCUN), cho biết.

ia đình một cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Khoảng 20% các cặp vợ chồng Việt - Hàn có kết cục ly hôn. Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới mâu thuẫn trong gia đình là bất đồng ngôn ngữ.

Hầu hết cô dâu Việt Nam và chú rể Hàn Quốc gặp gỡ nhau thông qua các công ty môi giới bất hợp pháp ở Việt Nam. Công an Việt Nam đang đẩy mạnh xóa bỏ sự hoạt động của các công ty môi giới hôn nhân, còn chính phủ Hàn Quốc cũng thắt chặt quy định cấp thị thực nhằm ngăn chặn loại hình hôn nhân này.

Phụ nữ Việt Nam đứng đầu danh sách cô dâu ngoại ở Hàn Quốc. Nguồn: Bộ Gia đình và Bình đẳng giới Hàn Quốc.

Ngoài Việt Nam, nhiều nước châu Á khác cũng là nơi có số lượng lớn phụ nữ lấy chồng Hàn Quốc. Theo báo cáo công bố hôm 28/2, khoảng 8,8% cô dâu ngoại tại Hàn Quốc là người Campuchia, nhiều thứ 2 chỉ sau Việt Nam. Xếp thứ 3 và 4 trong danh sách này là Trung Quốc (7,6%) và Philippines (3,7%).

Chia sẻ

Bài viết

Duy Anh (Theo Zing)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất