Vòng quanh Thế giới

Hơn 100 y bác sĩ toàn thế giới thiệt mạng vì COVID-19

Theo Newsweek
Chia sẻ

Trong số hơn 100 y bác sĩ trên toàn thế giới qua đời vì nhiễm COVID-19, có đến một nửa các trường hợp được ghi nhận tại Ý.

Trong tuần này, nước Mỹ đã chứng kiến cái chết vì COVID-19 của một bác sĩ khoa cấp cứu đầu tiên từ khi đại dịch bùng phát tại đây. Nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Pháp, Tây Ban Nha và Iran cũng ghi nhận trường hợp tử vong của nhân viên y tế vì bị lây nhiễm trong quá trình chống dịch.

Tính đến ngày 4/4, số bệnh nhân mắc COVID-19 trên toàn thế giới đã lên đến 1.099.080 người, trong đó có 59.179 ca tử vong. Giám đốc điều hành của Hội đồng Điều dưỡng Thế giới, ông Howard Catton, cho biết: “Suốt mấy tuần nay, chúng tôi luôn lo lắng về số lượng nhân viên y tế nhiễm COVID-19. Các y tá trên toàn cầu đang làm việc dưới áp lực cực lớn mà không có thời gian nghỉ ngơi, nguy cơ lây nhiễm lại càng tăng cao hơn bao giờ hết”.

Tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 giữa các nhân viên y tế tại Ý là 9%, trong khi Tây Ban Nha là 14%. “Đáng buồn thay, có nhiều nhân viên đã qua đời ở Ý, Tây Ban Nha, Iran và Indonesia, một số người chết do tự sát”, ông nói. “Chúng tôi tin rằng tỷ lệ lây nhiễm cao có liên quan đến việc thiếu thốn vật tư và trang thiết bị bảo hộ. Toàn thế giới đều đang khan hiếm những vật tư này, nhưng y bác sĩ là người chiến đấu nơi tiền tuyến, họ là những anh hùng cần được bảo vệ để tiếp tục nhiệm vụ của mình”.

Có hơn 100 y bác sĩ toàn thế giới đã tử vong vì COVID-19.

Tính đến ngày 4/4, có ít nhất 66 y bác sĩ tử vong vì COVID-19 ở Ý. Tại Trung Quốc, tối thiểu 13 nhân viên y tế đã qua đời vì căn bệnh này. Anh, Pháp và Tây Ban Nha có 5 y bác sĩ thiệt mạng, trong khi Iran có ít nhất 3 người tử vong. Mỹ, Hy Lạp, Phần Lan và Pakistan ghi nhận ít nhất 1 trường hợp nhân viên y tế qua đời.

Mỹ

Ngày 31/3, bác sĩ Frank Gabrin qua đời ở tuổi 60 sau thời gian tự cách ly tại nhà. Trước đó, ông từng điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 ở phòng cấp cứu. Song, do thiếu trang bị bảo hộ nên Gabrin buộc phải dùng một chiếc khẩu trang liên tục suốt một tuần, tạo cơ hội cho virus tiến vào cơ thể. Dù chưa được xét nghiệm, nhưng bệnh viện đã xác nhận ông là bác sĩ khoa cấp cứu đầu tiên tử vong vì COVID-19 ở Mỹ.

Gabrin từng hai lần chiến thắng bệnh ung thư, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa East Orange tại New Jersey, một bệnh viện khác ở Long Island và Bệnh viện St John's ở quận Queens của thành phố New York. “Frank là một bác sĩ tận tâm và luôn chăm sóc mọi người. Ông ấy là một thiên thần”, Arnold Vargas, bạn đời của Gabrin, chia sẻ.

Trung Quốc

Ít nhất 13 y bác sĩ nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đã bất hạnh tử vong. Vào tháng 3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã xác nhận nước này có hơn 3.300 nhân viên y tế bị lây virus. Một trong những bác sĩ đầu tiên tử vong vì COVID-19 là Li Wenliang. Nam bác sĩ cũng thuộc nhóm nhân viên y tế đầu tiên lên tiếng cảnh báo mọi người về virus corona chủng mới gây bệnh từ tháng 12/2019. Thế nhưng, chính quyền địa phương khi ấy đã xử phạt và buộc anh ký thỏa thuận không truyền bá thông tin “sai sự thật”. Không lâu sau, bác sĩ Li bị lây nhiễm chéo từ một bệnh nhân và qua đời ở tuổi 34, bỏ lại vợ con.

Người dân Trung Quốc tiếc thương sự ra đi của bác sĩ Li Wenliang.

Tháng trước, bác sĩ nhãn khoa Mei Zhongming, đồng nghiệp của bác sĩ Li tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán cũng qua đời ở tuổi 57 vì COVID-19. Ông được kính trọng vì 30 năm kinh nghiệm trong nghề. Hồi tháng 2, giới y tế Trung Quốc bàng hoàng trước cái chết của bác sĩ khoa hô hấp và chăm sóc đặc biệt Peng Yinhua tại Bệnh viện Nhân dân số 1. Anh là một trong những bác sĩ trẻ tuổi nhất tử vong vì COVID-19 tại đất nước tỷ dân. Peng đã hoãn đám cưới để dồn toàn lực chiến đấu với dịch bệnh nơi tiền tuyến, chẳng ngờ anh lại qua đời ở tuổi 29. Cũng trong tháng 2, bác sĩ Xia Sisi thuộc khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Union Jiangbei (Vũ Hán) đã ra đi vì COVID-19 khi mới 29 tuổi.

Italy

Trong số gần 9.000 nhân viên y tế mắc COVID-19 ở Italy, có ít nhất 66 người đã tử vong. Những trường hợp thiệt mạng gần đây nhất là bác sĩ phụ khoa Roberto Mileti từ Rome, bác sĩ đa khoa Guido Riva ở Bergamo và bác sĩ gia đình Gaetana Trimarchi tại Messina. Cả ba người đều ra đi trong cùng một ngày. Hầu như tất cả những ca tử vong của y bác sĩ Italy đều xảy ra tại tâm dịch ở miền bắc đất nước.

Có đến 1/3 số bác sĩ đã chết là bác sĩ đa khoa, bao gồm 4 người ở Bergamo và 4 người khác ở thị trấn Lodi lân cận. Trong số những người tử vong, có 2 bác sĩ làm việc trong các viện dưỡng lão. Hầu hết các chuyên viên lâm sàng qua đời đều ở độ tuổi 60 - 70, cá biệt có một người trong độ tuổi 90. Nhóm nhân viên y tế qua đời vì COVID-19 còn bao gồm bác sĩ khoa phổi, bác sĩ gây mê, nhà dịch tễ học, bác sĩ nhãn khoa, bác sĩ pháp y và nha sĩ, trong đó có một người 49 tuổi và một người khác 55 tuổi.

Anh

Chỉ trong tháng vừa qua, nước Anh đã ghi nhận ít nhất 3 trường hợp y bác sĩ tử vong vì COVID-19. Tuần trước, Adil El Tayar, một bác sĩ cấy ghép nội tạng, đã trở thành bác sĩ phẫu thuật đầu tiên của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) chết vì nhiễm virus.Vị bác sĩ 63 tuổi qua đời tại Bệnh viện Đại học West Middlesex ở London.

Số lượng bệnh nhân khổng lồ và thiếu thốn vật tư, trang thiết bị khiến y bác sĩ dễ bị lây bệnh.

Amged El-Hawrani, bác sĩ tai mũi họng 55 tuổi tại Bệnh viện Queen's Burton ở Derbyshire, East Midlands, cũng tử vong vì nhiễm virus SARS-CoV-2. Đầu tuần này, Alfa Saadu, một bác sĩ thuộc NHS đã nghỉ hưu, đã tử vong ở tuổi 68 sau 2 tuần nhiễm bệnh.

Không chỉ bác sĩ, nước Anh cũng báo cáo trường hợp 2 y tá mất mạng vì COVID-19. Dù đã được đặt máy thở, song bệnh tình của Areema Nasreen vẫn trở nặng, cô qua đời tại Bệnh viện Walsall Manor nơi mình làm việc khi mới 36 tuổi. Trong khi đó, Aimee O'Rourke, một nữ y tá 39 tuổi tại Bệnh viện Queen Elizabeth the Queen Mother (QEQM) cũng trút hơi thở cuối cùng hôm 2/4 vì COVID-19.

Chia sẻ

Theo

Newsweek

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất