Vòng quanh Thế giới

Hoàng tử tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt

Theo zing.vn
Chia sẻ

Hoàng tử Alwaleed Bin Talal, người đứng đầu trong danh sách tỷ phú giàu nhất Trung Đông của Forbes, là một trong số hàng chục cá nhân bị bắt giữ tại Saudi Arabia.

Theo New York Times, Hoàng tử Alwaleed Bin Talal đã bị bắt cùng 10 hoàng tử, 4 bộ trưởng và 10 cựu bộ trưởng khác của Saudi Arabia hôm 4/11.

Khách sạn Ritz Carlton tại thủ đô Riyadh, được coi là khách sạn hoàng gia, đã được sơ tán, làm dấy lên tin đồn đây là nơi giam giữ Alwaleed cùng các nhân vật cấp cao hiện đã bị bắt.

Hoàng tử Alwaleed Bin Talal. Ảnh: Forbes.

Các sân bay sử dụng cho máy bay tư nhân đã bị đóng cửa hôm 4/11. New York Times nhận định giới chức Saudi Arabia muốn ngăn bất cứ nỗ lực bỏ trốn nào của Hoàng tử Alwaleed trong trường hợp kế hoạch bắt giữ bị rò rỉ. Các vụ bắt giữ có thể sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Theo bảng xếp hạng của Forbes năm 2016, Hoàng tử Alwaleed Bin Talal là người giàu nhất Trung Đông với tài sản trị giá khoảng 18 tỷ USD. Ông cũng là người giàu thứ 41 của thế giới.

Alwaleed sở hữu 95% cổ phần tại tập đoàn đầu tư khổng lồ Kingdom Holding. Thông qua Kingdom Holding, Alwaleed nắm cổ phần tại nhiều ông lớn như Newscorp, Twitter, Citigroup và nhiều công ty khác. Alwaleed cũng sỡ hữu nhiều kênh truyền hình vệ tinh tại các nước Arab.

Danh sách một số cá nhân Saudi Arabia bị bắt hôm 4/11. Nguồn: Forbes.

Hoàng tử Alwaleed từng có một cuộc khẩu chiến với Tổng thống Trump khi kêu gọi vị tỷ phú người Mỹ rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2015. Đáp lại, ông Trump cáo buộc Alwaleed muốn dùng tiền thao túng các chính trị gia Mỹ.

New York Times cho biết ít nhất 3 quan chức cấp cao của Nhà Trắng, bao gồm con rể Tổng thống Trump là Jared Kushner, đã tham gia một cuộc họp tại Saudi Arabia hồi tháng trước. Nội dung cuộc họp hiện vẫn được giữ bí mật.

Vụ bắt giữ hôm 4/11 được coi là một trong những động thái cứng rắn nhất của Vua Salman cũng như Thái tử Mohammed bin Salman trong việc phòng chống tham nhũng ở Saudi Arabia, cũng như nhằm củng cố quyền lực của vị thái tử mới nắm quyền.

Chia sẻ

Theo

zing.vn

Tin mới nhất