Vòng quanh Thế giới

Hoàng tử Andrew bị tước nhiệm vụ hoàng gia, cả thế giới quay lưng sau scandal ấu dâm

Theo CNN
Chia sẻ

Hoàng tử Andrew đã bị Nữ hoàng tước bỏ nhiệm vụ hoàng gia sau khi vụ bê bối với tỷ phú ấu dâm Jeffrey Epstein bị phanh phui, khiến ông chịu sự chỉ trích thậm tệ.

Phát biểu trước giới truyền thông vào ngày 20/11, Công tước xứ York thừa nhận mình không hối hận vì kết giao với Epstein, bởi chính nhờ vậy mà ông có thể mở rộng mạng lưới quan hệ của mình. Tuy nhiên, ông thừa nhận việc đến thăm tỷ phú ấu dâm vào năm 2010 là hành vi không hợp lẽ, đồng thời sẵn sàng phối hợp điều tra với cơ quan chức năng. Vụ lùm xùm này đã gây tổn hại nghiêm trọng đến hình tượng của Hoàng tử Andrew nói riêng và Hoàng gia Anh nói chung. Ông cho biết: “Hành vi lầm lỗi của tôi đã tác động xấu đến bộ mặt hoàng gia, cũng như các tổ chức mà tôi đang bảo trợ. Do đó, tôi đã xin phép Nữ hoàng cho mình rút lui khỏi các nhiệm vụ, và Người đã đồng ý”.

Hoàng tử Andrew bị công chúng chỉ trích dữ dội vì cáo buộc ấu dâm.

Được biết, tối 20/11, Nữ hoàng Anh đã cho triệu Hoàng tử Andrew đến cung điện để tuyên bố tước bỏ nhiệm vụ hoàng gia của ông, đồng thời loại bỏ tư cách tham gia các tổ chức do hoàng gia nâng đỡ. Quyết định này được đưa ra sau khi bà thương thảo cùng Hoàng tử Andrew, Thân vương xứ Wales và các thân tín khác. Đây được cho là phương án giải quyết tốt nhất tính đến thời điểm này.

Sắc lệnh của Nữ hoàng được ban hành chỉ vài ngày sau khi Hoàng tử Andrew phủ nhận có quan hệ tình dục với một trong các “nô lệ” nhỏ tuổi bị Epstein mua về. Trong hồ sơ của tòa án liên bang năm 2015, Virginia Roberts Giuffre khai nhận tỷ phú ấu dâm đã ép cô mua vui cho nhiều người nổi tiếng từ năm 2001, kể cả Hoàng tử Andrew, lúc ấy cô chỉ mới 17 tuổi.

Phản bác lại cáo buộc này, con trai thứ của Nữ hoàng cho biết vào ngày bị “tố” quan hệ với Virginia, ông đang đưa con gái lớn đến một nhà hàng pizza dùng bữa. Ngoài ra, ông vốn không phải là người hay đổ mồ hôi, trái với lời khai của thiếu nữ rằng ông toát mồ hôi đầm đìa trước khi họ bắt đầu mây mưa. Ông cũng khăng khăng phủ nhận quen biết với Virginia, bất chấp bị tung bằng chứng thân mật ôm eo cô trong một bức ảnh. Công tước xứ York còn khẳng định từ khi biết nhau lần đầu vào năm 1999 đến tận khi nổ ra vụ bê bối, ông không phát giác Epstein có dấu hiệu của tội phạm ấu dâm.

Hoàng tử Andrew thân thiết ôm Virginia.

Tuy nhiên, ghi chép từ thư ký riêng lúc bấy giờ cho thấy thực chất hai người đã quen nhau từ đầu thập niên 90, không phải qua trung gian là bạn gái Ghislaine Maxwell của tỷ phú như lời Hoàng tử nói. Sau khi nội dung cuộc phỏng vấn được tiết lộ, hàng loạt doanh nghiệp và tổ chức đã hủy bỏ mối quan hệ hợp tác với Hoàng tử Andrew. Cộng thêm động thái thúc đẩy từ phía Thái tử Charles, Hoàng gia Anh không còn cách nào cứu vãn danh dự cho Công tước xứ York, đành phải hủy bỏ mọi hoạt động liên quan đến hoàng tộc của ông để tránh tị hiềm.

Đây là quyết định hết sức khó khăn với Nữ hoàng, bởi một bên là người con bà yêu thương nhất, một bên là chế độ quân chủ và danh dự hoàng gia mà bà dành cả đời để bảo vệ. Dù con đường phát triển sự nghiệp hoàng gia đã kết thúc, trợ cấp cho công vụ cũng bị cắt, song Hoàng tử Andrew vẫn sẽ có thu nhập từ các quỹ tư nhân do Nữ hoàng điều hành.

Ông bị bắt gặp đến thăm tỷ phú Epstein ở New York vào năm 2010.

Tỷ phú Jeffrey Epstein đã treo cổ tự vẫn trong thời gian bị giam giữ chờ phiên tòa tiếp theo. Ông bị cáo buộc mua bán và lạm dụng tình dục nhiều thiếu nữ chưa thành niên trong khoảng thời gian từ 2002 - 2005. Hiện tại, các nạn nhân đang đệ đơn yêu cầu được hưởng tiền bồi thường từ khối tài sản 558 triệu USD mà ông ta để lại sau khi chết.

Nhờ mạng lưới quan hệ thân thiết trải dài khắp giới thượng lưu, Epstein thu hút sự chú ý của không ít nhân vật tầm cỡ trong giới chính trị lẫn kinh tế. Ông từng xuất hiện bên cạnh nhiều người đại biểu cho giới cầm quyền như cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Donald Trump… Ghislaine Maxwell, người yêu của tỷ phú, đang đối diện cáo buộc đứng giữa mai mối các cô gái trẻ trung cho bạn trai và đối tác của ông ta.

Chia sẻ

Theo

CNN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất