Vòng quanh Thế giới

Hỏa táng vua Thái: 90 triệu USD và những điển nghi trăm năm

Theo zing.vn
Chia sẻ

Lễ hỏa táng cố quốc vương Bhumibol chính thức bắt đầu từ ngày 25/10, kéo dài trong 5 ngày với những nghi thức hoàng gia hàng trăm năm tuổi được tái hiện trước công chúng.

AFP cho biết số tiền chi cho sự kiện này lên đến 90 triệu USD với tâm điểm là nghi thức hỏa táng diễn ra vào ngày 26/10. Ước tính khoảng 250.000 người dân Thái Lan sẽ trực tiếp theo dõi sự kiện diễn ra tại trung tâm thủ đô Bangkok để nói lời tạm biệt lần cuối với vị quốc vương được họ tôn sùng.

Dự kiến, lễ hỏa táng vua Bhumibol Adulyadej diễn ra theo quy trình sau: Ngày đầu tiên (25/10), lễ cúng viếng được tổ chức tại Cung điện Dusit Maha Prasat, nơi đặt linh cữu nhà vua. Hôm sau, linh cữu sẽ được đưa ra đài hóa thân tại quảng trường Sanam Luang để hỏa táng. Ngày thứ ba, tro cốt của nhà vua sẽ được thu nhặt. Ngày thứ tư, lễ cúng dường được tổ chức để cầu phúc cho tro cốt của nhà vua quá cố. Ngày cuối cùng, tro cốt nhà vua sẽ được chuyển về hoàng cung.

Đoàn khiêng bình tro cốt tượng trưng tập dượt trước sự kiện. Ảnh: Reuters.

Đài hóa thân hoàn vũ

Trung tâm của đài hóa thân hoàn vũ là giàn hỏa thiêu mạ vàng cao 50 m tượng trưng cho núi Meru, nơi được xem là trung tâm vũ trụ theo quan niệm của đạo Phật, đạo Hindu và đạo Jain.

Giàn hỏa thiêu được trang trí bằng nhiều tượng động vật, thần linh và các sinh vật trong tưởng tượng của đạo Phật, đạo Hindu. Nằm ở vị trí nổi bật nhất là tượng những con chó cưng của cố quốc vương Bhumibol.

Bố trí đối xứng xung quanh ngọn tháp chính là 8 cấu trúc nhỏ hơn tượng trưng cho những ngọn núi vây quanh núi Meru. Cách sắp đặt này cũng có thể gợi liên tưởng đến đức quốc vương quá cố khi ông là vị vua thứ 9 của vương triều Chakri, hay còn gọi là vua Rama IX.

Đài hóa thân hoàn vũ được xây dựng trong một năm. Ảnh: Reuters.

Đài hóa thân hoàn vũ được xây dựng trong gần một năm, gần cung điện hoàng gia Thái Lan ở khu trung tâm lịch sử, văn hóa của Bangkok. Quần thể này có những tiểu cảnh tái hiện những dự án phúc lợi của vị vua lúc còn sống, bao gồm một cánh đồng lúa và một bánh xe nước.

Thi hài vua Bhumibol được đặt trong một quan tài riêng biệt với Bình tro cốt Hoàng gia, một vật mang tính biểu tượng. Chiếc bình này sẽ được chở đến đài hóa thân hoàn vũ và hỏa thiêu cùng quan tài để giúp linh hồn đức vua bước sang thế giới bên kia.

Nghi lễ hoàng gia

Theo quan niệm của người Thái, tang lễ là dịp để tiễn đức vua của họ lên thiên đường. Do đó, dù buồn, sự kiện sẽ có các màn ca hát và nhảy múa truyền thống.

Lễ hỏa táng sẽ chính thức bắt đầu vào tối 25/10 bằng một nghi thức của Phật giáo Thái Lan. Vua Maha Vajiralongkorn, hay còn gọi là Rama X, con trai duy nhất của vua Bhumibol, sẽ là người cử hành nghi thức này.

Vua Maha Vajiralongkorn, con trai duy nhất của cố quốc vương Bhumibol. Ảnh: Reuters.

Ngày hôm sau, Bình tro cốt Hoàng gia sẽ được đưa từ cung điện đến đài hóa thân. Những người khiêng chiếc bình sẽ mặc trang phục truyền thống rực rỡ, đi cùng binh sĩ và đội đánh trống. Dự kiến nhiều người dân mặc quần áo màu đen sẽ đứng hai bên đường di chuyển của chiếc bình để cúi chào và nằm lạy bất cứ khi nào có thể.

Nhiều vị sư sẽ hướng dẫn người dân thực hiện nghi lễ kéo dài cả ngày. Cuối ngày, vua Vajiralongkorn và các thành viên hoàng tộc khác sẽ tiến hành nghi thức đặt hoa đàn hương vào Bình tro cốt Hoàng gia.

Việc hỏa thiêu sẽ diễn ra vào lúc 22h cùng ngày khi vua Vajiralongkorn châm lửa.Ba ngày sau đó là các nghi lễ tách gỡ di vật khỏi tro cốt. Tro cốt sẽ được đưa về hoàng cung còn các di vật sẽ được đưa vào 2 ngôi chùa.

Danh sách khách mời

Vua Vajiralongkorn sẽ dẫn đầu đoàn rước linh cữu trong khi công chúa Maha Chakri Sirindhorn sẽ dẫn đầu đoàn thành viên hoàng gia. Hiện vẫn chưa rõ hoàng hậu Sikirit, vợ vua Bhumibol, có tham gia nhiều trong các hoạt động hay không vì sức khỏe bà đã yếu trong những năm gần đây.

Công chúa Sirindhorn tham gia buổi tập dượt cho nghi lễ hỏa táng. Ảnh: Reuters.

Các thành viên của chính quyền quân sự do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng đầu cũng như các thành viên của Hội đồng Cơ mật cũng sẽ là những nhân vật chính của đoàn rước.

Theo dự kiến, đại diện hoàng gia và chính phủ của hơn 40 nước sẽ tham gia nghi lễ chính diễn ra vào ngày 26/10, bao gồm hoàng tử Andrew của Anh, hoàng tử Akishino của Nhật Bản, hoàng hậu Maxima của Hà Lan, vua và hoàng hậu Bhutan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Các quan chức Thái Lan ước tính khoảng 250.000 người dân nước này sẽ xuống đường để theo dõi sự kiện. Những người tham gia sẽ phải tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt đã được thông báo từ trước. Việc chụp ảnh trực tiếp vị cố quốc vương bị cấm trong khi các phóng viên nam đã được yêu cầu cạo râu.

Du khách có bị ảnh hưởng?

Khu vực trung tâm lịch sử của Bangkok sẽ tạm dừng mọi hoạt động trong ngày diễn ra nghi lễ hỏa thiêu. Các con đường quanh hoàng cung sẽ bị phong tỏa nhưng sẽ có phương tiện công cộng đưa du khách đến nơi diễn ra nghi lễ một cách miễn phí.

Khu vực xung quanh hoàng cung sẽ bị phong tỏa trong ngày 26/10. Ảnh: Reuters.

Du khách không cần phải mặc trang phục màu đen như người Thái nhưng họ được khuyên ăn mặc và cư xử đúng mực. Hoạt động giải trí về đêm sẽ giảm bớt nhưng việc uống rượu chưa bị cấm.

Nhiều ngân hàng và cơ sở kinh doanh sẽ đóng cửa trong phần lớn thời gian của ngày 26/10 để bày tỏ lòng kính trọng với đức vua quá cố, người qua đời hồi tháng 10 năm ngoái ở tuổi 88 sau 70 năm ngồi trên ngai vàng.

Chia sẻ

Theo

zing.vn

Tin mới nhất