Vòng quanh Thế giới

Hoa mắt trước 'chợ tình' các ông bố bà mẹ Trung Quốc dựng lên để tìm bạn đời cho con

Hà Phương
Chia sẻ

Mãi không thấy con dẫn bạn trai, bạn gái về nhà ra mắt, nhiều ông bố bà mẹ ở Trung Quốc không thể ngồi yên mà quyết đứng dậy, đi tìm hạnh phúc cho con.

Ngày này, hầu như ai cũng bị cuốn vào guồng quay công việc, từ đó ít có thời gian để quan tâm tới gia đình, bản thân chứ đừng nói gì tới việc đi tìm đối tượng hẹn hò. Tại Trung Quốc, độ tuổi 28, 30, thậm chí là 40 mà chưa dựng vợ gả chồng còn rất nhiều. Bên cạnh đó, tỷ lệ nam giới ở quốc gia này nhiều hơn nữ giới, khiến các bậc phụ huynh có con đến tuổi lấy vợ rất lo lắng.

Đứng ngồi không yên, nhiều ông bố bà mẹ Trung Quốc đã quyết tâm đi tìm bạn đời cho con. Công viên Thượng Hải chính là “chợ tình” mà các bậc phụ huynh tìm dâu tìm rể cho mình. Tại đây có muôn hình vạn trạng cách kiếm người yêu cho con của các ông bố bà mẹ.

Mang ô tới công viên để tìm bạn đời cho con

Vào dịp Tết Nguyên tiêu năm nay (ngày 16/1 âm lịch), công viên Nhân dân ở Thượng Hải lại tấp nập người trung niên với những chiếc ô có dán sơ yếu lý lịch của con họ.

Theo truyền thông địa phương, đây được gọi là “góc xem mặt”, là nơi các ông bố bà mẹ tới để giao lưu, tìm đối tượng kết hôn cho con cái.

Mặc dù chỉ là “góc” nhưng trên thực tế, các ông bố bà mẹ ngồi chật kín cả 1/3 diện tích công viên.

Những chiếc ô có đính kèm tờ giấy ghi rõ thông tin về con họ như chiều cao, cân nặng, việc làm, gia cảnh, sức khỏe cha mẹ, thậm chí cả tài sản của gia đình, được bày la liệt trong công viên.

Ngược lại, các bậc phụ huynh cũng ghi yêu cầu về bạn đời tương lai của con ở cuối tờ giấy với những câu hỏi như có nhà chưa, có xe chưa, có hộ khẩu Thượng Hải không, có từng đi du học chưa, có kế hoạch định cư ở nước nào không?

Không chỉ các ông bố bà mẹ tới đây tìm người yêu cho con mà ngay cả những người đàn ông lớn tuổi đang đơn thân lẻ bóng cũng tới tìm cơ hội cho mình. Tờ giấy trên một chiếc ô có ghi: “Tôi là nam, người Thượng Hải, sinh năm 1958, cao 1,76 m, có căn hộ 82 m2 gồm 2 phòng ngủ một phòng khách, hiện đã về hưu“.

Hay một người đàn ông có con gái đã 28 tuổi, có công việc ổn định bên Sydney, Australia nói với tờ China Youth Daily: “Chàng trai mà con gái tôi thích e rằng giờ vẫn đang còn nằm trong bụng mẹ“.

Dán giấy thông báo tìm vợ/chồng cho con

Cũng tại “công viên xem mặt đó”, nhiều ông bố bà mẹ đã dán sơ yếu lý lịch kèm ảnh của con lên tường, thậm chí ở trên cây, miễn ở đâu có chỗ là treo với mong muốn tìm được bạn đời cho con.

Những tờ sơ yếu lý lịch tóm tắt của con được phụ huynh treo lên dây ở công viên.

Nhiều người hài hước ví von những con phố có dán giấy như vậy là dài như “Vạn Lý Trường Thành”.

Mặc dù rất nhiều người tham gia khu “chợ tình” này nhưng để kiếm một người ưng ý thật quả là một vấn đề nan giải. Ông Tống Văn Đăng, người vừa sục sạo hơn 2 tiếng đồng hồ để tìm vợ tương lai cho con chia sẻ: “Mặc dù có rất nhiều người tham gia nhưng để tìm người vợ tương lai cho con thì phải chọn lựa cẩn thận. Mình ưng nhưng chưa chắc con đã ưng, mình không thích nhưng chưa chắc con đã ghét bỏ, cho nên việc này cứ như mò kim đáy bể. Tuy có người nói thôi thì tùy vào duyên trời nhưng cũng phải tự thân vận động cả thôi”.

Rất nhiều người tới tìm dâu tìm rể cho con mình.

Những tờ sơ yếu lý lịch được treo ở khắp nơi.

Các bậc phụ huynh nói chuyện với nhau để tìm bạn đời cho con.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất