Vòng quanh Thế giới

Hồ nước tử thần sôi sùng sục như vạc dầu biến mất rồi lại xuất hiện chỉ sau một ngày

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Không ai có thể đo nhiệt độ nước ở giữa hồ vì nó sôi sùng sục, sẵn sàng luộc chín bất kỳ sinh vật nào chẳng may rơi xuống.

Vườn quốc gia Morne Trois Pitons thuộc quốc đảo Dominica nằm trên vùng biển Caribbean là một khu vực vô cùng nguy hiểm với những dãy núi lửa luôn sẵn sàng phun trào. Chỉ trong vòng diện tích 7.000 hecta của công viên đã có 5 ngọn núi lửa, hàng chục suối nước nóng, lỗ phun khí và một hồ nước nổi tiếng quanh năm sôi sùng sục.

1509hotuthan1

Nước trong hồ quanh năm sôi sục như vạc dầu.

Dưới đáy hồ nước sôi Dominica đầy những lỗ phun khí lớn nứt ra từ lớp vỏ Trái Đất. Chúng khiến nước hồ chuyển màu xanh xám và luôn sôi sục. Nước luôn được giữ nóng ở nhiệt độ khoảng 90°C do khí ga thoát ra từ dung nham nóng chảy bên dưới. Mặt hồ luôn được che phủ bởi đám hơi nước bốc lên nghi ngút như một nồi nước khổng lồ đang sôi.

Với đường kính 76 mét, đây là hồ nước sôi lớn thứ hai trên thế giới sau hồ Frying Pan ở thung lũng Waimagu, gần Rototua, New Zealand.

1509hotuthan3

Hồ từng biến mất sau một vụ núi lửa phun trào, trở thành một vòi phun nước nóng.

Hồ lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1875 bởi hai người Anh đang làm việc ở Dominica lúc bấy giờ. Cuối năm đó, chính quyền cử các nhà thực vật học và một trong hai người phát hiện đến để nghiên cứu về hiện tượng tự nhiên này.

Họ đo nhiệt độ nước và thấy nước luôn đạt nhiệt độ từ 82 đến 92°C ở mọi vị trí nhưng không thể đo được nước giữa hồ do chúng luôn sôi sục. Hồ ước tính sâu khoảng 60m hoặc còn hơn thế nhiều.

1509hotuthan4

Không ai có thể đo được nhiệt độ nước ở đáy hồ bởi chúng luôn sôi sục.

Nước hồ luôn đầy vì lượng mưa hàng năm ở đây khá cao và có hai dòng suối nhỏ đổ nước về. Sau đó, nước thấm xuống dung nham và bị đung nóng đến khi đạt nhiệt độ sôi. Mực nước hồ liên tục biến động và vì thế, hoạt động sôi cũng giảm theo thời gian.

Hồ nước này từng biến mất sau một vụ phun trào núi lửa ở khu vực lân cận vào năm 1880, trở thành một vòi phun nước nóng và khí ga. Vào khoảng năm 2004 - 2005, bề mặt khu vực đã có nhiều biến đổi đáng kể, cho đến khi mặt đất bỗng nhiên sụt xuống 10 mét và hồ nước được “hồi sinh” chỉ sau một ngày.

1509hotuthan5

Hồ nước từng biến mất nhiều năm và xuất hiện trở lại chỉ sau một ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất