Vòng quanh Thế giới

Hít 360 quả bóng cười trong một tuần, cô gái bị tê liệt thần kinh, mất khả năng đi lại

Hà Phương
Chia sẻ

Vì hít 360 quả bóng cười trong vòng một tuần, nữ sinh 20 tuổi ở Australia phải nhập viện và được chẩn đoán bị hỏng hệ thần kinh tủy sống, mất khả năng đi lại.

Bi kịch cuộc đời vì hít bóng cười

Câu chuyện của nữ sinh viên này vừa được đề cập trong chương trình Chào buổi sáng của đài ABC News nhằm cảnh tỉnh mọi người về tác hại của bóng cười, đặc biệt là giới trẻ.

Theo đó, nữ sinh đã hít hoảng 360 quả bóng cười trong suốt một tuần. Hậu quả, cô được chẩn đoán bị hỏng hệ thần kinh tủy sống và không bao giờ có thể hồi phục. Cô gái đang tập phục hồi chức năng bằng cách đi bộ nhưng bệnh tình cũng không khả quan.

Nữ sinh hít bóng cười đang phải tập đi trong bệnh viện.

Bóng cười là một quả bóng được bơm khí N2O - thú vui tiêu khiển mới của giới trẻ vì mang lại cảm giác phê, lâng lâng. Do loại khí này gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên còn được gọi là khí cười.

Bác sĩ Andrew Dawson cho biết: “Bộ não của nữ sinh 20 tuổi này bị tàn phá như một người nghiện rượu 40 năm. Gần đây, số lượng bệnh nhân bị ảnh hưởng do tiếp xúc với khí cười N20 đang tăng gấp đôi. Những ca đó đều bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng“.

Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo về những ảnh hưởng do tiếp xúc với N2O là tổn thương thần kinh nghiêm trọng hay chấn thương não, thậm chí tử vong, nhưng giới trẻ vẫn không quan tâm“, bác sĩ Andrew nói thêm.

“Cười” đi rồi rối loạn thần kinh, tổn thương não

Trong y tế, N2O thường được sử dụng để gây tê, gây mê. Tuy nhiên, lạm dụng khí N2O cho mục đích giải trí sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

Sau khi hít 10-30 giây, N2O sẽ gây hưng phấn thần kinh, khiến người hít cảm thấy sảng khoái, vui vẻ và nếu tiếp tục hít trong 2-3 phút sẽ khiến họ khó kiểm soát được bản thân, cười liên tục và kém tỉnh táo.

Bóng cười là thú vui mới của giới trẻ.

Việc sử dụng “khí cười” thường xuyên có thể khiến người dùng có cảm giác như bị châm chích ở đầu chân tay, đi đứng loạng choạng hay gặp một số rối loạn như rối loạn khí sắc, trí nhớ, giấc ngủ, nhịp tim không ổn định cũng như hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12.

Ngoài ra, việc dùng quá liều N2O còn dẫn đến rối loạn vận động, suy giảm nhận thức hay co giật. Bên cạnh đó, nếu hít một lượng lớn N2O sẽ gây suy hô hấp cấp. Đặc biệt khi lượng N2O/O2 cao hơn 2/1 có thể gây tổn thương não bộ, thậm chí là tử vong.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất