Vòng quanh Thế giới

Những hình ảnh về đòn 'trả thù' al-Qaeda sau thảm kịch 11/9 lần đầu được hé lộ

Theo Dailymail
Chia sẻ

Sau khi gánh chịu thảm kịch kinh hoàng từ sự kiện khủng bố 11/9/2001, nước Mỹ quyết tâm khiến nhóm khủng bố al-Qaeda nhận trái đắng bằng cách phát động cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào chúng.

Cuộc tấn công bắt đầu chỉ vài hôm sau ngày xảy ra vụ khủng bố đẫm máu. Thành viên của băng nhóm al-Qaeda đã khống chế 4 chiếc máy bay trên bầu trời nước Mỹ, khiến chúng tông mạnh vào tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới, Lầu năm góc ở Arlington, Virginia và một cánh đồng gần khu vực Shanksville, Pennsylvania. Vụ tấn công tàn bạo đã khiến 2.977 người thiệt mạng. Từ đó, ngày 11/9/2001 luôn là dấu ấn đau thương không thể mờ phai trong lòng người dân Mỹ.

8 ngày sau khi xảy ra thảm họa, các nhân viên CIA được điều động để hộ tống 3 triệu USD tiền mặt để thuyết phục Liên minh phương Bắc cùng hợp tác và kêu gọi các dân tộc tại Afghanistan đoàn kết với tổ chức này.

Giám đốc CIA - lúc đó là George Tenet - đã thương lượng với Tổng thống và các cố vấn an ninh quốc gia khác để thành lập đội ngũ tấn công vào Afghanistan.

Quân đội Mỹ phải mua thêm một số vật tư để thích nghi với hoàn cảnh chinh chiến ở đây. Chiếc yên cưỡi ngựa trong hình được một binh sĩ Mỹ mua lại của đồng minh người Afghanistan.

Tổng cộng phải mất 6 ngày đường, đội quân mang tên JAWBREAKER mới đến được Afghanistan. Với 7 sĩ quan trực thuộc CIA và 3 phi công, họ là những người đầu tiên đổ bộ vào đất nước này để tiến hành hoạt động công kích nhắm vào al-Qaeda và những người ủng hộ Taliban.

Khi tham gia chiến dịch, các binh sĩ đã được cảnh báo rằng họ có nguy cơ không quay về được nữa. Do đó, họ phải đảm bảo đầy đủ mọi thứ, thu xếp tài sản và trấn an gia đình trước khi lên đường, nhằm chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Một nhân viên liên lạc trong đội mang theo mũ và khăn quàng để thời khắc đều ghi nhớ sứ mệnh đòi lại công bằng cho những người dân vô tội.

Gary Schroen, một sĩ quan CIA chuẩn bị nghỉ hưu, đề nghị cử một nhóm nhỏ đến gặp Liên minh phương Bắc để thuyết phục họ hợp tác cùng CIA. Quyết định này đã khiến quy mô nhóm chống khủng bố gần như tăng gấp đôi.

Từ đó về sau, CIA đã điều động hàng trăm trực thăng Mi-17 để hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố.

Người lính này đang đội mũ bảo hộ và kính nhìn đêm để chuẩn bị cho đợt tập kích bọn khủng bố.

Các sĩ quan trong đội đều là những người dạn dày kinh nghiệm và đặc biệt thông thạo ngoại ngữ. Điều này đã giúp họ lấy được thực phẩm, hàng tiếp tế và nhiều thứ cần thiết khác để phục vụ cuộc chiến.

Trực thăng Mi-17 được nâng cấp để chuẩn bị cho quá trình bay vào không phận Afghanistan. Đồng hồ của buồng lái hiện đang được trưng bày trong bảo tàng CIA.

Băng cài áo được trao cho các nhân viên của Cơ quan Bảo vệ An ninh đã phục vụ trong thời điểm tăng cường công tác tình báo từ 11/9/2001 đến 24/3/2002 để ghi nhận công lao của họ.

Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Vaughn Bishop cùng các nhân viên lặng người trong giây phút tưởng niệm các nạn nhân của vụ tấn công.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất