Vòng quanh Thế giới

Hiện trường tan hoang sau động đất mạnh kéo theo sóng thần ở Indonesia

Ngọc Bích
Chia sẻ

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richter xảy ra chiều 28/9 khiến nhiều tòa nhà, công trình trên đảo Sulawesi bị hư hại nặng.

Sáng ngày 28/9, một trận động đất 6,1 độ Richter đổ bộ vào khu vực đông dân cư của thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi, phá hủy một số ngôi nhà, cướp đi tính mạng của một người dân và khiến ít nhất 10 người khác bị thương.

Cùng ngày, khu vực này tiếp tục phải hứng chịu thêm động đất mạnh với cường độ 7,5 độ Richter và sóng thần cao tới 2 m.

Những ngôi nhà bị sóng thần đánh chìm. Ảnh: Twitter

Những hình ảnh ghi lại được từ thành phố Palu và một số thành phố khác tại Indonesia cho thấy con sóng khổng lồ đổ dạt vào các con đường, gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng, kéo theo đó là sự hỗn loạn khi người dân tìm nơi trú ẩn an toàn.

Do đợt sóng thần quá mạnh, nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi, người dân mất tích. Người phát ngôn Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho biết, quá trình cứu nạn hiện gặp nhiều khó khăn do trời tối.

Trước đó, vào chiều 28/9, BNPB phát cảnh báo sóng thần tới người dân. Tuy nhiên, lại nhanh chóng bác bỏ vào 5h chiều cùng ngày. Chỉ 3 giờ đồng hồ sau đó, trận sóng thần xảy ra. Lúc này, người dân tỉnh Trung và Tây Sulawesi mới được yêu cầu sơ tán.

Sulawesi, hòn đảo lớn thứ 4 ở Indonesia, nơi sinh sống của khoảng 18 triệu người dân hiện đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ các thảm họa thiên nhiên. Ảnh: AFP

Nhiều nhà dân bị phá hủy sau trận động đất mạnh 7,5 độ. Ảnh: AFP

Tâm chấn của trận động đất mới nhất nằm ở độ sâu 10 km. Cơn địa chấn mạnh đã san phẳng “nhiều tòa nhà” ở Palu. Ảnh: AFP

Các xí nghiệp cao tầng cũng không còn nguyên vẹn. Ảnh: EPA

Cuộc cứu nạn đang được tiến hành khẩn trương. Sân bay thành phố Palu đang phải đóng cửa, trong khi nhiều người hiện mất liên lạc với người thân sau trận động đất. Ảnh: AP

Indonesia là đất nước thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các trận động đất. Một loạt các trận động đất xảy ra vào hồi tháng 7 và 8 vừa qua đã khiến gần 500 người dân tại đảo Lombok thiệt mạng. Năm 2004, một trận động đất ngoài khơi đảo Sumatra, làm nền tảng cho trận sóng thần nhấn chìm Ấn Độ Dương, giết chết 226.000 người ở 13 quốc gia khác nhau, trong đó có hơn 120.000 người dân Indonesia.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất