Vòng quanh Thế giới

Hoàng tử Harry nói bóng gió về sức khỏe tinh thần sau khi rời bỏ hoàng gia

Phạm Hảo
Chia sẻ

Hoàng tử Harry đã kêu gọi công chúng phải nhìn nhận lại văn hóa "cố cười và chịu đựng" khi sức khỏe tinh thần xuống dốc.

Hoàng tử Harry.

Trong một video quảng cáo được phát hành sáng 16/1, sau quyết định cùng vợ là Meghan Markle rút khỏi hoàng gia Anh, Hoàng tử Harry đã cởi mở nói về các vấn đề sức khỏe tinh thần khi anh từ Canada trở về quê nhà để thực hiện nghĩa vụ hoàng gia. Trong bài phát biểu, anh khuyến khích mọi người bằng cả trái tim rằng hãy thôi việc “chỉ cười và chịu đựng” những vấn đề về sức khỏe tinh thần của bản thân.

Sau tuyên bố sẽ cùng chồng rời bỏ hoàng gia vài ngày trước đó, Công nương xứ Sussex hiện đang chuẩn bị trở lại Cung điện Buckingham để tổ chức lễ bốc thăm giải Vô địch Bóng bầu dục Thế giới năm 2021. Cặp vợ chồng đã lựa chọn tránh xa cuộc sống trước truyền thông bằng những nỗ lực trở nên độc lập về tài chính, để rồi lên kế hoạch sống song song giữa Anh và Canada.

Trước quyết định trên, cặp đôi này đã nhận về rất nhiều phản ứng giận dữ từ một số khu vực nhất định. Vài ý kiến cho rằng Harry và Meghan nên thôi việc nhận bất cứ khoản trợ cấp nào. Một số người khác, bao gồm người dẫn chương trình nổi tiếng Anh quốc - Piers Morgan, đã gán cho cặp vợ chồng hai chữ “ích kỷ”.

Hiện nay, trong khi Meghan đã bay tới Vancouver (Canada) để ở cùng với con trai Archie sau lời tuyên bố chấn động thì Harry lại phải trở lại Anh để vượt qua cơn bão dư luận một mình. Tuy nhiên, vào đầu tuần này, tờ một tờ báo lớn bậc nhất Canada là Globe and Mail đã cảnh báo cặp vợ chồng xứ Sussex rằng đất nước này “không phải là ngôi nhà nửa chừng cho bất cứ ai muốn rời khỏi Anh trong khi vẫn còn là một người của Hoàng gia”. Điều này đi kèm với việc Harry có thể bay trở lại Vancouver để ở cùng vợ và con trong vài ngày tới.

Khác với mọi năm, giải Vô địch Bóng bầu dục Thế giới năm 2021 năm nay đã trở thành sự kiện thể thao quốc tế lớn đầu tiên đưa ra Điều lệ về Rèn luyện Tinh thần.

Là một trong năm điều lệ được đặt ra trong khuôn khổ giải đấu, Ban Tổ cup Vô địch thế giới bóng bầu dục đã cam kết rằng sau khi kết thúc mùa giải, mọi cầu thủ, mọi nhân viên và ban huấn luyện các đội, nhân viên hỗ trợ trận đấu, các đồng đội và các tình nguyện viên, đều sẽ được tạo điều kiện để chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính họ và của những người xung quanh.

Với sự góp mặt trong sự kiện, Harry - người bảo trợ của Liên đoàn bóng bầu dục, đã cởi mở chia sẻ những quan điểm cá nhân về sức khỏe tinh thần:

“Bóng bầu dục không chỉ là một môn thể thao, đó là một cộng đồng mà mọi người tự chăm sóc bản thân mình.

Trong nhiều năm, bóng bầu dục đã đi đầu trong việc thúc đẩy và hỗ trợ tốt việc rèn luyện tinh thần, luôn hoạt động chăm chỉ để xây dựng một tư duy tích cực cho mọi người tham gia môn thể thao này, vì vậy tôi tự hào ủng hộ Điều lệ Thể dục Tinh thần của giải Vô địch Bóng bầu dục Thế giới năm 2021.

Đây là lần đầu tiên một sự kiện thể thao quốc tế lớn có một điều lệ trung tâm tập trung vào thể lực tinh thần của các cầu thủ, huấn luyện viên, người hâm mộ, và những người tổ chức các trận đấu”.

Harry nói thêm quan điểm của mình về rèn luyện sức khỏe tinh thần: “Suy nghĩ của những người chơi bóng bầu dục là mình phải cứng rắn, mình không được thể hiện cảm xúc của bản thân, mình phải cười và chịu đựng đau khổ. Nhưng một cái gì đó như điều lệ Sức khỏe Tinh thần sẽ giúp chúng ta đạt được tiến bộ thực sự trong việc thoát khỏi sự kỳ thị liên quan đến bệnh tâm thần và nhắc nhở mọi người rằng rèn luyện thể thực tinh thần cũng quan trọng như rèn luyện thể chất”.

Chia sẻ

Bài viết

Phạm Hảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất