Vòng quanh Thế giới

Bí ẩn xác chết vô danh và hành trình 36 năm tìm ra sự thật

Theo USA Today
Chia sẻ

Sau 36 năm xác chết vô danh được phát hiện, tưởng rằng tất cả sẽ đi vào ngõ cụt và nó sẽ mãi là bí ẩn, nhưng cuối cùng người ta cũng tìm ra được tung tích nạn nhân và hung thủ đứng đằng sau tất cả.

Nguồn gốc bí ẩn

Đó là năm 1982, người ta phát hiện xác chết của một người phụ nữ vô danh 33 tuổi, được tìm thấy trong tình trạng bị bắn chết, nằm bên đường mòn đi bộ cạnh hồ Tahoe, ở dãy núi Sierra Nevada, Mỹ. Khi tử vong, cô này mặc một chiếc áo phông màu xanh thủy tinh, quần jeans, đi giày thể thao màu vàng và mặc một bộ đồ tắm bên trong.

Điều gây khó khăn cho phía điều tra là cô không có gì để nhận dạng thân phận từ thẻ căn cước cho đến bất cứ loại giấy tờ có chứa thông tin hữu ích nào và chẳng ai tìm kiếm nạn nhân cả. Cuối cùng, tên cô được đặt theo con đường mòn nơi nhóm người đi bộ đường dài tìm thấy cô. Vì vụ án có quá ít thông tin nên sau đó nó dần chìm vào quên lãng, còn nạn nhân thì cũng được chôn ở một khu nghĩa trang vô danh.

Thời gian trôi qua nhanh chẳng ai nhớ chút gì về vụ việc, bẵng đi 37 năm sau đó, nhờ sự giúp đỡ của những điều tra viên về DNA, hồ sơ phả hệ và quá trình làm việc không ngừng nghỉ thì bí ẩn mới dần được giải đáp.

Nạn nhân, cuối cùng cũng được xác định là Mary Silvani, người Pontiac, Michigan, quê gốc ở Detroit, có 2 anh trai, trước khi qua đời, cô đã chuyển đến sống ở California.

Thông báo tìm ra được nguồn gốc của nạn nhân thì đơn giản nhưng để làm được điều đó, các nhà điều tra đã phải rất cố gắng, tận dụng mọi đầu mối thông tin để phá án. Không chỉ nhờ vào dấu vân tay nạn nhân được sở cảnh sát Detroit lưu giữ suốt từ năm 1974 cho đến nay mà họ còn nhận được sự giúp đỡ vô cùng lớn từ việc làm của các nhà phả hệ pháp y, những người này đã đăng tải từng chi tiết một về DNA của nạn nhân lên một cơ sở dữ liệu có tên là GEDMatch.

Từ đây, cảnh sát không chỉ tìm thấy thông tin về xác chết bí ẩn, đó là Mary Silvani, mà còn tìm được cả anh em họ, các cháu trai và cả bố mẹ của cô là John và Blanche Silvani sống ở Detroit. Bố mẹ Mary có 2 con trai và một con gái, tất cả đều đã qua đời.

Những người thân còn lại của nạn nhân chia sẻ rằng họ biết Silvani còn có một người con nhưng hiện ở đâu thì không ai rõ cả.

Robert Silvani Jr., 53 tuổi, cháu trai có quan hệ gần nhất với nạn nhân là một người sống lâu năm ở Detroit đã giúp các nhà khoa học và điều tra viên tìm ra câu trả lời của vụ án bí ẩn.

“Tôi chỉ muốn bà ấy biết rằng bà cũng được yêu quý. Tôi chưa bao giờ biết đến cô tôi cả…sẽ thật là tuyệt vời nếu tôi có thể làm gì đó cho bà”, Robert nói.

Anh nói mình biết về cái chết của cô vào khoảng 1 năm trước khi các nhà nghiên cứu về DNA liên lạc với anh qua Facebook, và kể rằng họ đã liên kết anh với một người thân của anh, là nạn nhân bị giết hại vào năm 1982 và họ cần DNA của Robert để phục vụ điều tra.

“Tôi bất ngờ khi biết bà ấy bị giết. Tôi sẵn sàng hỗ trợ họ. Tôi thực sự nghĩ bà sẽ giống mình….biết nhiều điều như thế khiến tôi phát điên lên”, Silvani Jr. nói.

Angel Capriles, một người anh em xa của nạn nhân cũng đang tìm kiếm thêm câu trả lời.

“Cô ấy xứng đáng được mọi người biết đến. Cô cũng chỉ là người bình thường nhưng bằng cách nào đó, cuộc đời đã nuốt chửng cô như thế”, Capriles nói.

“Điều này sẽ khó khăn với mẹ tôi hơn cả. Tôi nhớ mẹ thường nói về Mary suốt những năm tôi còn bé”.

Theo các nhà chức trách, họ mất 3 ngày để biết được tên nạn nhân và phải mất 5 tuần để xác định danh tính của người đó. Bức ảnh duy nhất mà Mary đã chụp là với nhóm bạn học trong ảnh kỷ yếu trường phổ thông Mackenzie nào năm 1966.

Hung thủ

Các điều tra viên chỉ mất vài tuần để tìm ra danh tính của nạn nhân nhưng họ đã mất cả năm trời mới tìm thấy hung thủ. Theo đó vào ngày 17/6/1982, người ta tìm thấy Silvani bị bắn hai lần vào đầu cho tới chết tại khu vực Sheep’s Flat, cô còn bị tấn công tình dục trước khi bị sát hại.

Sau này, khi quá trình tìm kiếm đi vào ngõ cụt, vụ án dần bị lãng quên, mãi cho đến năm 2014, khi điều tra viên Dave Jenkins đưa ra giả thuyết cho rằng nạn nhân là người Mỹ, tự nguyện rời bỏ gia đình và qua đời nên không có thông báo mất tích được ghi nhận, thì vụ án mới tiếp tục được quan tâm.

Nhờ sự giúp đỡ của Colleen Fitzpatrick của Dự án DNA Doe, cũng với phương pháp tìm kiếm và chọn lọc dữ liệu DNA mà nhà chức trách đã tìm ra nghi phạm, đó là James Richard Curry, một kẻ giết người hàng loạt, sống ở Texas, tên này cũng có một cuộc sống gia đình không mấy êm đẹp khi bản thân là một đứa con ngoài giá thú. Khoảng 5 tháng sau vụ giết hại Silvani, James Richard còn tiến hành giết thêm 3 người khác ở California.

Hung thủ đã mất vào ngày 7 tháng 1 năm 1983 vì tự sát.

Chia sẻ

Theo

USA Today

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất