Vòng quanh Thế giới

Hàng nghìn người Hàn Quốc thắp nến biểu tình giữa Seoul

Theo Zing.vn
Chia sẻ

Cầm nến trong tay, hàng nghìn người dân tụ tập trên đường phố thủ đô Seoul kêu gọi Tổng thống Park Geun Hye từ chức sau cáo buộc bà dung túng cho bạn thân can thiệp nội chính.

Bất chấp lời xin lỗi từ nữ tổng thống Hàn Quốc, người dân Seoul vẫn tràn xuống đường phố, mang theo biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu phản đối chính phủ hôm 29/10.

Theo Channel News Asia, lực lượng biểu tình bao gồm học sinh, sinh viên, nhà hoạt động vì quyền lợi của người lao động cũng như những cặp vợ chồng trung niên cùng con cái họ.

“Tôi đến đây để cho thấy tôi tức giận như thế nào”, Lee Ji Hu, một người nội trợ 33 tuổi từ Gimpo, nói với giọng bức xúc. Cô đi cùng chồng và hai con nhỏ còn nằm trong xe đẩy.

Người dân biểu tình trên đường phố Seoul kêu gọi Tổng thống Park Geun Hye từ chức. Ảnh: Lim Yun Suk.

Người dân biểu tình trên đường phố Seoul kêu gọi Tổng thống Park Geun Hye từ chức. Ảnh: Lim Yun Suk.

Cảnh sát ước đoán số người biểu tình vào khoảng 8.000 trong khi đơn vị tổ chức nói 20.000 người đã xuống đường. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại các tỉnh thành khác, bao gồm Busan - thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc.

Các bê bối liên tiếp thời gian qua đã khiến uy tín của Tổng thống Park Geun Hye giảm xuống mức kỷ lục. Đỉnh điểm khiến các cuộc biểu tình lan rộng là sự vụ liên quan đến người bạn thân của bà Park, Choi Soon Sil.

Bà Choi bị nghi ngờ đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với nữ tổng thống để can thiệp vào công việc của chính phủ, bao gồm một số vấn đề chính trị nhạy cảm. Tổng thống Hàn Quốc bị chỉ trích mạnh mẽ vì được cho “dung túng” bạn thân.

Ngày 25/10, bà Park thừa nhận đã chuyển nhiều tài liệu mật cho người bạn lâu năm Choi Sun Sil để được tư vấn về chính sách, điều đáng nói là người bạn này là một nghi phạm tham nhũng.

Cùng ngày, nữ tổng thống chính thức đưa ra lời xin lỗi trước quốc dân. Đến 29/10, bà được cho đã yêu cầu 10 nhân sự trong đội ngũ của mình từ chức.

Vụ bê bối, mà các nhà phân tích gọi là “bóng tối tổng thống”, đã khiến uy tín của bà Park giảm xuống thấp nhất kể từ khi nhậm chức vào tháng 2/2013. Sự việc vấp phải nhiều chỉ trích từ đảng đối lập và dư luận Hàn Quốc, dẫn đến cuộc cải tổ nhân sự sâu rộng trong nội các Hàn Quốc và các cuộc biểu tình đường phố yêu cầu bà Park từ chức.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing.vn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất