Vòng quanh Thế giới

Hàng loạt CEO cùng sao Hollywood bị tố chạy suất cho con vào các trường đại học danh tiếng Mỹ

Ngọc Bích
Chia sẻ

Hàng loạt CEO và một số nhân vật nổi tiếng trong giới Hollywood bị bắt do liên quan tới hoạt động hối lộ để chạy suất theo học các trường đại học danh giá ở Mỹ.

Felicity Huffman và Lori Loughlin là hai nhân vật liên quan tới đường dây chạy vào các trường ĐH nổi tiếng ở Mỹ.

Công tố viên liên bang Mỹ cho biết họ vừa triệt phá đường dây hối lộ tuyển sinh trên khắp nước Mỹ. 50 người gồm hai diễn viên nổi tiếng Hollywood và hàng loạt các giám đốc, nhân viên cao cấp tại các trường đại học bị buộc tội gian lận 25 triệu USD trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2018 để lo lót cho các thí sinh, theo CNN. Hoạt động bất hợp pháp này được cho là bắt đầu từ năm 2011 và vẫn tiếp diễn tới hiện tại.

Các trường đại học bị liên đới gồm Yale, Stanford, Nam California, Georgetown. Các thí sinh có thể được nhận vào trường dễ dàng nếu có đủ tiền, bất kể việc thành tích học tập hay thể thao của họ như thế nào.

Kẻ cầm đầu đường dây hối lộ tuyển sinh đại học này là William Singer, người đứng đầu một tổ chức tư vấn đại học mang tên Key Worldwide Foundation, CEO công ty Edge College & Career Network. Singer thừa nhận đã nhận hối lộ khoảng 25 triệu USD trong những năm qua. Người này bị cáo buộc đã trả tiền cho các huấn luyện viên thể dục ở các trường đại học để nhận các sinh viên được người thân hối lộ vào trường với lý do họ trúng tuyển vào đội thể thao của trường. Hiện Singer đối diện án 65 năm tù, 3 năm quản chế.

Ngoài Singer, danh sách những đối tượng bị buộc tội còn có Douglas Hodge, cựu CEO công ty quản lý quỹ đầu tư Pimco; William McGlashan Jr., giám đốc điều hành TPG Capital; Agustin Huneeus, doanh nhân ở Thung lũng Napa; Gordon Caplan, đồng chủ tịch của công ty luật quốc tế Willkie Farr; Chủ tịch và CEO Hercules Technology Development Capital, Manuel Henriquez.

Một số cái tên khác như Robert Flaxman - nhà sáng lập, CEO Crown Realty & Development - công ty có nhiều bất động sản ở khắp nước Mỹ; CEO Robert Zangrillo của Dragon Global - công ty quản lý các khoản đầu tư; Vợ chồng chủ doanh nghiệp International Dispensing Corp chuyên về đóng gói thực phẩm và đồ uống; Greg Abbott, cựu CEO Gamal Abdelaziz của khu nghỉ dưỡng Wynn Macau. CEO Diane Blake của một công ty bán lẻ cũng có tên trong danh sách 50 người bị cáo buộc.

Hai ngôi sao truyền hình Mỹ cũng có tên trong danh sách cáo buộc gồm Felicity Huffman - diễn viên trong Những bà nội trợ kiểu Mỹ và diễn viên Lori Loughlin.

Theo cáo trạng, Huffman đã chi số tiền 15.000 USD để tham gia kế hoạch gian lận tuyển sinh đại học cho con gái lớn của mình. Huffman cũng đã dự định kế hoạch tương tự cho con gái thứ 2 của mình nhưng sau đó quyết định không thực hiện hành vi này.

Còn Lori Loughlin đã đồng ý chi 500.000 USD để đưa 2 con gái vào đội đua thuyền của Đại học Nam California, giúp chúng đứa trẻ trúng tuyển vào trường này, dù thực tế là chúng không tham gia đội đua thuyền.

13 người liên quan tới đường dây chạy trường trên đã bị bắt vào sáng 12/3 tại khu vực Los Angeles, bao gồm Huffman và Loughlin.

Hầu hết sinh viên có liên quan tới vụ việc này đều không biết bản thân trúng tuyển nhờ hành vi hối lộ của phụ huynh.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất