Vòng quanh Thế giới

Hàng chục trai làng vật cầu bùn trong lễ hội nổi tiếng ở Bắc Giang lên báo Anh

Ngọc Bích
Chia sẻ

Tờ Daily Mail khá ngạc nhiên trước lễ hội đặc biệt này, khi tất cả mọi người đều không màng đến việc cơ thể bị lấm bẩn.

Những hình ảnh đáng chú ý này được chụp tại lễ hội vật cầu bùn làng Vân, tỉnh Bắc Giang hôm 26/5, Daily Mail đưa tin. Lễ hội vật cầu còn được gọi là hội Khánh Hạ.

Lễ hội thường được tổ chức vào ngày 12/4 - 14/4 âm lịch để kỷ niệm chiến thắng ma quỷ của 4 anh em Trương Hống, Trương Hách, Trương Lừng và Trương Lẫy (thế kỷ 4 - 5).

Theo truyền thuyết hội vật cầu bùn có từ thời Lý bôn, Lý Bí, khi đó 4 anh em họ Trương đi qua làng đã chiến thắng lũ quỷ trong trận vật cầu ở đầm lầy. Kể từ đó, lũ quỷ phải tham gia vật cầu vật bùn để mua vui cho các vị thần làng.

Mỗi trận đấu có hai đội tham gia tranh tài. Họ phải tìm cách giành được quả cầu, sau đó đẩy vào hố ở phần sân đối phương.

Trước khi lễ hội diễn ra, ban tổ chức sẽ mang nước từ sông đổ vào khu vực sân thi đấu rộng khoảng 200 m2. Tại đây, 16 nam thanh niên chưa vợ, chia làm hai đội cùng nhau tranh tài.

Quả cầu được dùng trong trận đấu được lưu truyền trong đình làng từ đời này sang đời khác.

Do mặt sân thi đấu chưa bùn nhão, nên khá trơn trượt. Tuy vậy, dường như các cầu thủ cũng như khán giả không hề lo ngại đến việc bị lấm bẩn.

Quả cầu thiêng được làm bằng gỗ nặng 20 kg và có đường kính 40 cm.

Đội chơi hân hoan trong niềm vui chiến thắng.

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, người dân địa phương cùng nhau cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quốc thái dân an. Lễ hội vật cầu bùn luôn được người dân hưởng hứng nhiệt tình do 4 năm mới tổ chức một lần.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất