Vòng quanh Thế giới

Hài hước kền kền… ngồi tù do bị nghi gián điệp

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Trên đường đi tìm thức ăn, con kền kền 2 tuổi tên Nelson đã lạc đường và bị cầm tù ở Yemen do nghi làm gián điệp.

Con kền kền Nelson tại Yemen - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết kền kền Nelson bắt đầu hành trình của mình từ tháng 9-2018. Nó bay từ Bulgaria ở châu Âu, băng qua nhiều nước trước khi rơi vào tay các chiến binh người Yemen.

Nhưng điều tai hại hơn cho Nelson là nó bị nghi làm gián điệp nên phải ngồi tù, trước khi mọi chuyện sáng tỏ.

Nelson là một con kền kền Griffon có màu nâu cát, năm nay khoảng 2 tuổi. Nó đã rơi xuống khu vực thành phố Taez thuộc Yemen.

Hành trình của Nelson bị đánh giá bất thường vì một con kền kền non sẽ không thể bay với khoảng cách xuyên lục địa như vậy để tìm thức ăn và thời tiết thích hợp để trú ngụ.

Trên thực tế, Nelson vốn được tổ chức vì động vật FWFF ở Bulgaria cưu mang. Họ đã gắn một thiết bị định vị (GPS) trên cánh của con kền kền này.

Nhưng Nelson đã lạc đường và xui xẻo rơi xuống Taez - khu vực đang bị quân nổi dậy Houthi vây hãm. Ban đầu binh sĩ Yemen lầm tưởng thiết bị GPS của Nelson là một dạng máy do thám nên đã bắt con chim này.

Một điều may mắn là Taez vẫn trong tầm kiểm soát của quân đội chính phủ, nên phía FWFF vẫn còn cơ hội liên lạc cứu lại con chim.

Ông Hisham al-Hoot - người đại diện cho FWFF tại Yemen, đã đến Taez từ khu vực thủ đô Sanaa để nhận lại Nelson.

Chia sẻ với AFP, al-Hoot kể rằng ông phải mất 12 ngày mới gặp lại con vật này: “Bộ Ngoại giao Bulgaria đã trao đổi với Đại sứ Yemen, người sau đó liên lạc với quan chức ở Taez và bảo họ rằng phải trao trả con kền kền này cho FWFF ngay lập tức”.

Theo ông al-Hoot, con chim này đã bay từ Bulgaria tới Thổ Nhĩ Kỳ, sang Jordan, Saudi Arabia rồi tới Yemen - địa điểm mà FWFF mất liên lạc.

Kền kền Nelson được tìm thấy trong tình trạng tồi tệ vì bị thương ở cánh và đói khát. Đáng ra theo tập tính, nó có thể tìm xác động vật để ăn, nhưng Yemen là vùng chiến sự ác liệt nên Nelson không thể có thứ gì cho vào bụng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất