Vòng quanh Thế giới

Giới siêu giàu châu Á rục rịch mua đảo trốn dịch

Theo VnExpress
Chia sẻ

Trong khi nCoV đang khiến hàng triệu người trên thế giới phải cách ly, giới siêu giàu châu Á lại có lựa chọn khác thú vị hơn: Mua đảo trốn dịch.

Các đại lý bất động sản đang tràn ngập những yêu cầu từ giới siêu giàu ở châu Á về một khoản đầu tư vừa giúp họ tránh xa Covid-19 vừa có thể sinh lời trong dài hạn.

Edward de Mallet Morgan, đối tác của nhóm kinh doanh siêu xa xỉ quốc tế tại công ty bất động sản Knight Frank ở London, Anh, cho biết nhu cầu mua đảo tư nhân đã tăng đáng kể từ sau khi ca nhiễm nCoV đầu tiên được ghi nhận ở Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái.

Khu nghỉ dưỡng đảo tư nhân Gladden trên rạn san hô Belize Barrier. Ảnh: SCMP.

“Với những người quan tâm từ trước, tình hình thế giới hiện nay càng củng cố thêm quyết tâm, mục tiêu và động lực để họ săn tìm một nơi trú ẩn an toàn cho bản thân cũng như gia đình”, Morgan nói. “Ngoài là một khoản đầu tư tài chính, đảo tư nhân chắc chắn còn là một khoản đầu tư cho sức khỏe và hạnh phúc. Với nhiều người mua hàng, đây là chìa khóa hướng tới một cuộc sống giàu có, khỏe mạnh, hạnh phúc thực sự bên gia đình”.

Covid-19 thúc đẩy người mua tìm kiếm các hòn đảo tư nhân trên toàn thế giới, nhưng sự chú ý được đặc biệt dồn vào khu vực châu Mỹ.

“Mối quan tâm đối với các hòn đảo hoang đang gia tăng trong những tháng gần đây, nhất là ở Caribbean và Trung Mỹ”, Chris Krolow, giám đốc điều hành công ty Private Islands Inc có trụ sở ở Ontario, Canada, chủ sở hữu khu nghỉ dưỡng đảo tư nhân Gladdentrên rạn san hô Belize Barrier, cho hay. “Người mua châu Á là những nhà đầu tư cẩn trọng. Họ tìm kiếm một nơi ẩn náu cho mục đích riêng, nơi sẽ mang lại lợi nhuận vào ngày nào đó, dù họ đầu tư phát triển nó hay bán lại. Một hòn đảo tư nhân cũng giúp họ khẳng định vị thế”.

Công ty của Krolow đang bán gần 700 hòn đảo, từ đảo Half rộng 2,5 ha ở Nova Scotia với giá 59.000 USD cho đến đảo Nusa Riro rộng 9 ha thuộc quần đảo Solomon với giá 25 triệu USD.

Dù mua đảo tư nhân có vẻ là một lựa chọn tuyệt vời trong thời kỳ khủng hoảng, các đại lý bất động sản vẫn khuyên người mua nên thận trọng.

Biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng là hai trong số các rủi ro đe dọa những bất động sản ven biển. Người mua còn cần phải cân nhắc tới cả khả năng tiếp cận, nguồn điện và nước sạch, bên cạnh những quy định xây dựng của địa phương.

Các nhà đầu tư châu Á tỏ ra hứng thú hơn với những hòn đảo đã được phát triển từ trước, Krolow cho biết. Mặt khác, các vấn đề về nhập cư cũng cần được tính đến, theo Farhad Vladi, chủ sở hữu công ty môi giới đảo tư nhân Vladi ở Hamburg, Đức.

“Các hòn đảo thường tách biệt và tương đối an toàn, nhưng chúng lại hiếm khi có khả năng tự cung tự cấp. Vì thế, người mua nên lưu ý đến việc họ cần có một số hình thức liên lạc với thế giới bên ngoài”, Vladi nói.

Các hòn đảo được rao bán trên trang web của Vladi có giá từ 55.000 USD tới 95 triệu USD.

Andrew Dixon, cựu chuyên gia phân tích đầu tư người Australia hiện điều hành hai đảo nghỉ dưỡng ngoài khơi Singapore, kêu gọi các nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi tham gia thị trường.

“Khác biệt lớn nhất giữa một hòn đảo với một bất động sản trên đất liền là bạn không có hàng xóm, vì thế bạn có rất nhiều không gian thoáng đãng xung quanh mình mà không cần phải trả tiền cho chúng”, ông nói. “Hòn đảo của bạn thuộc nước nào cũng là một yếu tố nên được thêm vào hồ sơ rủi ro. Giá cả của nó sẽ tăng giảm dựa vào biến động thị trường địa phương, tỷ giá hối đoái và môi trường kinh doanh”.

Theo Dixon, giá đảo thường thấp hơn so với một lô đất tương đương trên đất liền. “Chênh lệch về giá phản ánh chi phí tiếp cận đảo và chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng trên đó”, ông nói.

Các hòn đảo lớn thường rẻ hơn nếu tính về giá tiền trên diện tích và cũng dễ có nguồn nước riêng, đất trồng trọt cùng không gian cho những tấm pin năng lượng mặt trời. “Công nghệ đang khiến việc sống tách biệt trở nên dễ dàng hơn theo nhiều cách khác nhau và nó còn làm giảm chi phí khi sở hữu một hòn đảo riêng”, Dixon nhấn mạnh.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất