Vòng quanh Thế giới

Thế giới sẽ diệt vong nếu Donald Trump thành Tổng thống Mỹ?

Yến Linh (Theo Daily Mail)
Chia sẻ

Người dẫn chương trình của đài MSNBC - Joe Scarborough vừa tiết lộ một thông tin sốc chưa từng có, theo đó ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã liên tiếp đặt câu hỏi vì sao Mỹ có vũ khí hạt nhân mà lại không sử dụng chúng.

Hành động của ông Trump khiến ông Scarborough tin rằng ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa có thể sẽ đặt cả thế giới vào con đường bị diệt vong vì vũ khí hạt nhân nếu ông này trở thành Tổng thống của siêu cường hạt nhân số 1 thế giới.

Người dẫn chương trình của đài MSNBC đã đưa ra cảnh báo đáng sợ về nguy cơ hủy diệt đối với thế giới nói trên trong chương trình buổi sáng ngày hôm qua (3/8).

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - ông Donald Trump

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa - ông Donald Trump

“Cách đây vài tháng, một chuyên gia về chính sách đối ngoại ở cấp quốc tế đã đến làm cố vấn cho ông Donald Trump và có đến 3 lần ông Trump hỏi vị chuyên gia về việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông ấy đã ba lần hỏi về việc đó”, ông Scarborough nhấn mạnh trong chương trình Morning Joe sáng ngày thứ Tư.

Phát biểu một cách thận trọng, người dẫn chương trình Scarborough cho biết, vị chuyên gia đã nói lại với ông rằng, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa có lúc đặt câu hỏi: “Nếu chúng ta có chúng (vũ khí hạt nhân), tại sao chúng tại lại không thể sử dụng chúng?”

“Đó là một trong những lý do giải thích tại sao ông Trump lại chẳng có chuyên gia nào về chính sách đối ngoại cố vấn cho ông ta”, ông Scarborough cho biết khi nói đến phát biểu của Tướng 4 sao nghỉ hưu - Michael Hayden được đưa ra ngay trước đó về việc ông không biết “bất kỳ ai” đang làm cố vấn cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Người dẫn chương trình cùng với ông Scarborough - Mika Brzezinski đã cảnh báo thêm rằng: “Nước Mỹ hãy thận trọng và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa hãy thận trọng, đảng của các bạn đang sắp nổ tung”.

Những tiết lộ cực kỳ sốc trên được đưa ra trong bối cảnh đang có cuộc thảo luận với ông Hayden - một cựu giám đốc của cả CIA và NSA, về vấn đề kiểm soát quyền năng của Tổng thống trong việc nhấn nút tấn công hạt nhân.

Ông Scarborough đã hỏi ông Hayden về việc có cách nào an toàn để ngăn chặn “một tổng thống không ổn định” khỏi việc phát động một cuộc tấn công hạt nhân. Ông Hayden giải thích rằng, Hiến pháp đã trao “quyền cực kỳ to lớn” vào tay của Tổng thống cũng là Tổng tư lệnh quân đội.

Lực lượng Vũ trang “sẽ phải tuân lệnh nhà lãnh đạo dân sự”, ông Hayden nói thêm.

Tuy nhiên, người dẫn chương trình Scarborough đã ép cựu Giám đốc CIA và cũng là cựu Giám đốc NSA trả lời thẳng câu hỏi về việc có hay không bất kỳ ai hay bất kỳ thứ gì đó đứng giữa “một tổng thống không phù hợp để làm Tổng tư lệnh quân đội với một người cuối cùng được quyền nhấn nút mở mã tấn công hạt nhân vào một nước khiến Tổng tư lệnh tức giận”. Ông Hayden đã trả lời: “Joe, đó là một quy trình được xây dựng để ra một quyết định nhanh chóng và kiên quyết”.

Đó là lý do tại sao Tướng 4 sao nghỉ hưu như ông Hayden và ông John Allen đều tuyên bố không bỏ phiếu cho ứng cử viên Donald Trump. Tướng John Allen ủng hộ bà Hillary Clinton và công khai chống lại ông Trump tại Đại hội Đảng Dân chủ. Ông này nói rằng, sẽ có “một cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ giữa dân sự và quân sự” nếu ông Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, ông Hayden cho rằng, “sẽ không có sự hủy diệt bằng vũ khí hạt nhân” bởi các quan chức quân đội trong tình huống như vậy có thể nổi dậy chống lại Tổng thống. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra trong Lực lượng Vũ trang khi có tình trạng quân đội không nghe lệnh lãnh đạo dân sự. Điều này có thể “gây căng thẳng và là thử thách đối với bộ máy kiểm soát quân sự-dân sự của đất nước”, ông Hayden lo lắng cho biết.

Sau đó, ông Scarborough tiếp tục hỏi cựu Giám đốc CIA về khung thời gian giữa quyết định thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân và thời điểm vũ khí được phóng đi. Ông Hayden cho biết: “Điều đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng hệ thống đó được thiết kế cho những hành động nhanh chóng và kiên quyết. Nó không được thiết kể để có thời gian tranh luận, phản bác”.

Vị tướng 4 sao Hayden cho biết, ông không thể ủng hộ ứng cử viên Trump cũng như Hillary và vì thế, ông này có thể sẽ chẳng bỏ phiếu cho ai.

Ông Hayden thừa nhận, ông lo ngại về “sự điên rồ” của ứng cử viên Trump. Ông ta “không nhất quán, và khi bạn có một người đứng đầu một siêu cường thế giới, những tính cách như không nhất quán, khó đoán định, bất ổn là những điều cực kỳ nguy hiểm. Điều đó sẽ làm cho các bạn bè của chúng ta hoảng sợ và là điều mà kẻ thù của chúng ta muốn”, ông Hayden kết luận.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh (Theo Daily Mail)

Tin mới nhất