Vòng quanh Thế giới

Giày dép, bàn ghế… tự chuyển động, bạn nghĩ mình hoa mắt?

Minh Phương
Chia sẻ

Đó hoàn toàn là cảnh tượng thật, diễn ra trong căn phòng của một khách sạn ở Nhật Bản và chắc hẳn sẽ khiến bạn đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.

Sau ôtô tự lái, Nissan cho ra mắt hàng hoạt vật dụng gia đình biết di chuyển.

Nhật Bản là một quốc gia hiện đại với nhiều sáng tạo nổi bật, đưa chúng ta đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Năm 2016, công ty sản xuất ô tô Nhật Bản - Nissan đã cho giới thiệu dòng xe có vô lăng tự lái có tích hợp cảm biến và nhiều tính năng thông minh khác tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ còn lại.

Không dừng lại ở nhà vệ sinh thông minh nhất thế giới, mới đây, Nissan cho ra mắt hàng loạt những đồ dùng thông minh khác như giày, dép và phụ kiện thông minh. Đối tượng mà họ nhắm tới là các nhà hàng, khách sạn truyền thống và các vật dụng hằng ngày.

Nissan quyết định ứng dụng các phần mềm của mình tại nhà trọ ProPILOT Park Ryokan nằm ở thành phố núi lửa Hakone (phía Tây Nam Tokyo). Tuy nhiên, đây không phải là một dự án dài hạn.

Nhà trọ đặc biệt Ryokan chỉ mở một đêm duy nhất vào ngày 24/3 tới đây. Những người chiến thắng cuộc trong một cuộc thi được tổ chức trên mạng xã hội sẽ may mắn có trải nghiệm tận thấy giày, dép, thảm… tự chuyển động vào đúng vị trí.

Giày, dép biết chuyển động

Căn phòng của Ryokan giống phòng ma thuật với mọi đồ vật có thể chuyển động.

Đây là một ngôi nhà Nhật Bản bằng gỗ truyền thống điển hình với sân vườn thanh bình, suối nước nóng, phòng có đệm và chủ nhà sẽ mặc Kimono.

Vì Ryokans là một nhà trọ cổ kính, mang dấu ấn lịch sử nên rất khó có thể thấy được hình ảnh nhà vệ sinh thông minh, robot và cảm biến ở những nơi như vậy.

Tuy nhiên, Nissan đã quyết định tạo ra một sự kết hợp bất ngờ và mới lạ. Các vật dụng trong ngôi nhà sẽ được tích hợp những ứng dụng thông minh như dép, đồ nội thất…

Tất cả chúng sẽ duy chuyển theo ý muốn của người sử dụng. Chẳng hạn như, chỉ bằng một nút bấm, dép của bạn sẽ tự chuyến đến vị trí mong muốn một cách gọn gàng, ngăn nắp. Trong phòng còn có một hệ thống tự làm sạch đệm và các vật dụng khác.

Chúng hoạt động như thế nào?

Khi bước chân vào, chúng ta sẽ cảm thấy đây giống như một căn phòng ma thuật vậy.

Nick Maxfield, phát ngôn viên của Nissan, cho biết: “Đối với ôtô, các tính năng công nghệ đòi hỏi phải thể hiện được sức mạnh xử lý thông tin. Cụ thể, cần tổng cộng 4 máy ảnh có độ phân giải cao có khả năng xử lý hình ảnh thời gian thực và 12 cảm biến phát hiện ngầm để đánh giá môi trường xung quanh xe. Sau khi xử lý thông tin thu thập được, hệ thống có thể bảo vệ xe một cách an toàn bằng cách điều khiển máy gia tốc, phanh, vô lăng…”.

Dép được gắn bánh xe để di chuyển dễ dàng hơn.

Tất nhiên, việc áp dụng công nghệ vào các vật dụng hằng ngày như dép và đệm đơn giản hơn nhiều. Mỗi vật dụng chỉ cần cài hai tính năng là “start” và “home”, để kích hoạt chỉ cần nhấn nút.

Maxfiled cho biết thêm: “Ngoài ra, còn có camera ở trên trần nhà. Các camera sẽ phát hiện các vật thể trên sàn bằng công nghệ xử lý hình ảnh và hệ thống sẽ sử dụng dữ liệu này để vẽ đường đi cho các vật dụng - chủ yếu là được điều khiển từ xa”.

Mỗi chiêc dép và giày sẽ được gắn các bánh xe ở đế. Khi cần, bánh xe sẽ tự động xuất hiện và di chuyển đến vị trí cần và nó cũng tự động biến mất khi chúng ta xỏ chúng vào chân..

Chia sẻ

Bài viết

Minh Phương

tag-icon
Tin mới nhất