Vòng quanh Thế giới

Giật mình trước khối u 'khổng lồ' dưới hàm người đàn ông suốt 20 năm

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Các bác sĩ vừa trải qua 3,5 tiếng để phẫu thuật loại bỏ khối u ở cổ nặng tới 1,4 kg của một người nông dân Ấn Độ. Được biết, khối u này đã hình thành và to dần lên trong gần 20 năm qua.

Somai, 55 tuổi, là một nông dân sống tại Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ. Trong suốt thời gian khối u phát triển, ông chủ quan cho rằng, đó chỉ là sự to lên của tuyến giáp và không có gì nghiêm trọng. Chỉ đến khi khối u này trở nên quá to, thậm chí còn to hơn phần đầu và gây đau đớn, ông Somai mới chịu đi thăm khám.

Khi khối u trở nên quá to và gây đau đớn, bệnh nhân mới chịu đi thăm khám.

Tuy là khối u khổng lồ nhưng trong nó không chứa tế bào ung thư. Sau phẫu thuật, lần đầu tiên, ông Somai có thể thoải mái quay đầu cổ mà không phải chịu cảnh đau đớn - nỗi khổ mà ông đã chịu đựng trong suốt 20 năm qua.

Một trong những bác sĩ tham gia cuộc phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện King George ở Lucknow, cách thủ đô New Delhi khoảng 300 dặm về phía đông nam, cho biết: “Đây là một khối u có kích thước rất hiếm. Ông Somai đang dần bình phục và sẽ được ra viện trong vài ngày tới”.

Khối u của bệnh nhân 55 tuổi này là nằm ở hàm dưới và liên quan đến tuyến nước bọt. Trong số những trường hợp có khối u hàm dưới như ông Somai, khoảng một nửa là lành tính, không chứa tế bào ung thư và hầu hết được điều trị bằng phẫu thuật.

Cuộc phẫu thuật đầy thử thách dài 3,5 tiếng

Các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật đặc biệt tại bệnh viện King George ở Lucknow

Tiến sĩ Onkar Vedak - một trong những bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho biết: “Bệnh nhân Somai đến khám vào ngày 12/7. Sau khi thăm khám và tiếp nhận bệnh nhân chúng tôi cho rằng cần phải phẫu thuật để loại bỏ khối u càng sớm càng tốt. Vì thế, cuộc phẫu thuật tiến hành vào ngay ngày hôm sau 13/7”.

Đây là một khối u ở xương hàm dưới và đang chèn vào động mạch cảnh - một loại động mạch chính ở vùng đầu và cổ, nó bao gồm những mạch máu quan trọng. Vì thế, bạn có thể cảm nhận nhịp tim khi đưa tay đặt lên cổ.

Khối u của ông Somai hình thành từ tuyến nước bọt..

Khối u của ông Somai hình thành từ tuyến nước bọt, trong đó có 3 phần dọc theo quai hàm. Các khối u ở tuyến dưới thường có xu hướng nhỏ hơn và chỉ nằm ngay dưới hàm. Trong đó khoảng 10-20% những khối u tuyến nước bọt hình thành vị trí này và một nửa có thể chứa tế bào ung thư.

Nếu đó là những khối u nhỏ thì sẽ không quá khó khăn để phẫu thuật, nhưng khối u của ông Somai lại là khối u quá lớn nên phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn. Sau phẫu thuật, khối u với trọng lượng lên tới 1,4 kg đã được loại bỏ. Đây là trường hợp khá hiếm gặp, tuy nhiên ca phẫu thuật thành công và hiện tại sức khỏe bệnh nhân đang dần ổn định.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất