Vòng quanh Thế giới

Giải mã căn nhà bí ẩn của các đời Thủ tướng Anh

Tổng hợp
Chia sẻ

Là một căn nhà nổi tiếng và được bảo vệ nghiêm ngặt bậc nhất nước Anh, bạn không thể mở từ bên ngoài vào bởi nó không hề có tay cầm, hoặc nơi đây có hẳn một chú mèo được phong tặng Chiến sỹ diệt chuột vì những “chiến công” đáng tự hào của mình

Nơi ở của các đời Thủ tướng Anh khi còn đương nhiệm

Nếu ở Mỹ có Nhà Trắng là nơi ở và làm việc của các Tổng thống Mỹ đương nhiệm thì Căn nhà số 10 nổi tiếng nằm ở phố Downing, thường được nhắc đến là “Số 10”, cũng chính là nơi ở chính thức và văn phòng làm việc của các thế hệ Thủ tướng chính phủ Anh quốc.

Nhìn từ bên ngoài căn nhà nổi tiếng Số 10 phố Downing

Nhìn từ bên ngoài căn nhà nổi tiếng Số 10 phố Downing

Thông lệ này bắt đầu kể từ khi Arthur Balfour trở thành Thủ tướng Anh vào năm 1902. Đã từng có một Thủ tướng qua đời tại đây, đó là ngài Henry Campbell-Bannerman, sau khi tuyên bố từ chức vào 3.4.1908, ông quá yếu và không thể di chuyển nên đã qua đời 19 ngày sau đó. Những lời cuối cùng của ông tại đây là: “Đây chưa phải là kết thúc của tôi”.

Căn nhà không có tay nắm cửa và không thể mở từ bên ngoài

Điều này là sự thật, các cửa trước của Số 10 đều không thể mở được từ bên ngoài vì nó không hề có tay nắm cửa. Không ai có thể ra vào căn nhà này mà qua mắt được máy quét từ và hàng loạt các trạm bảo vệ được trang bị tối tân.

7

Số 10 không hề có tay nắm cầm để mở cửa từ bên ngoài

Nhưng điều lạ kỳ là, nghiêm ngặt là thế, tối tân là vậy nhưng trong thời gian Thủ tướng Tony Blair nhậm chức, ít nhất 37 máy tính, 4 điện thoại di động, 2 máy ảnh, 1máy nghe nhạc mini, 4 máy in, 2 máy chiếu và …1 chiếc xe đạp đã “không cánh mà bay”, một đi mà không tìm lại được trong dinh thự Thủ tướng này!

Viên ngọc quý của di sản Anh

8

Số 10 hiện nay rất nổi tiếng và được coi là “trung tâm” trên bản đồ chính trị của quốc gia này, bởi từ đây rất nhiều quyết sách và chiến lược ảnh hưởng tới đất nước được thông qua. Tại đây, hôm 23.6 ngài Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố sẽ từ chức trước truyền thông và phải giấu đi những giọt nước mắt cho đến khi cánh cửa dinh thự Thủ tướng đóng sập lại. 

11

Khoảnh khắc ngài Cameron tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 11 hôm 23.6, trước khi quay lưng đi và vỡ òa với dòng nước mắt sau cánh cửa Số 10 do những thất bại chính trị của mình

Và cũng tại đây, ngày hôm qua 11.7 ngài Thủ tướng đã vui mừng thông báo rằng, nước Anh sẽ có vị Thủ tướng mới vào tối 13.7, trước khi quay đi với điệu hát thảnh thơi vừa bước qua cánh cửa Số 10.

3

Hôm 11.7, sau khi phát biểu rằng sẽ từ chức sớm hơn dự định, ngài Thủ tướng đã nói lời tạm biệt và bước đi với giai điệu đầy ngẫu hững

Trong lịch sử, có lẽ đây là căn nhà có số phận thăng trầm bậc nhất trên thế giới với cơ số lần bị tấn công, bị hắt hủi rồi lại được khôi phục và hiện nay, trở thành “một trong những viên ngọc quý nhất trong các di sản Quốc gia”, như lời “bà đầm thép” Margaret Thatcher từng nói.

Nơi gặp mặt ấm cúng của các Nguyên thủ quốc gia

Nằm trên phố Downing ở thành phố Westminster (Greater London), nếu nhìn từ bên ngoài, không thể tìm ra điểm đặc biệt của căn nhà này tuy nhiên Số 10 đã có hơn 300 năm lịch sử này.

Số 10 có vị trí khá đắc địa khi nằm liền kề với công viên St. James và khá gần với cả Cung điện Buckingham, nơi ở chính thức của Hoàng gia Anh và cả Cung điện Westminster, là nơi hội họi hai Viện của Quốc hội Anh.

Bên trong Số 10 là phòng riêng của Thủ tướng nằm trên tầng 3, còn có văn phòng và phòng hội nghị, phòng tiếp khách, phòng nghỉ và phòng ăn là những nơi để Thủ tướng Chính phủ vừa có thể làm việc, vừa tạo không gian để các bộ trưởng chính phủ, các nhà lãnh đạo quốc gia có thể họp mặt và giải trí.

16

Generated by IJG JPEG Library

19

Prime Minister David Cameron's wife Sam shares a joke with Barbara Windsor at a street party in Downing Street after the wedding of Prince William and Kate Middleton. Picture by Damien McFadden: 07968 308252

Tổng thống Cameron và vợ Samathan đã tiếp đón rất nhiều khách quý, các vị nguyên thủ quốc gia và các phu nhân cũng như các quan chức tại Số 10

“Số 10” ban đầu không phải là … số 10

Thực tế, căn nhà này ban đầu được đánh số 5 cho mãi đến năm 1779 mới đổi thành số 10 ở khu phố Downing. Người xây dựng nên khu phố Downing là Ngài George Downing, người đứng đầu cơ quan tình báo của lực lượng chống lại vua Charles đệ nhất, sau đó tự giao nộp mình cho vua Charles đệ Nhị và được trọng dụng nhờ cung cấp nhiều tin tức tình báo giá trị. Downing sau đó đã chiếm hữu vùng đất gần Westminster, xây 15 dãy nhà, trở thành khu phố Downing ngày nay.

10 Downing St door 1924 - Harold Wilson - blur 2

Ảnh chụp cậu bé đứng trước số 10 Downing từ năm 1924

Larry, chú mèo được phong danh hiệu Dũng sỹ diệt chuột đầu tiên tại Số 10

Chú mèo có tên Larry đã cư trú ở Số 10 từ ngày 15.2.2011 và là con mèo đầu tiên sống tại số 10 được ban cho danh hiệu chính thức là Dũng sỹ diệt chuột. Được “tuyển dụng” từ Trung tâm cứu hộ Chó mèo nổi tiếng Battersea Dogs & Cats Home nhờ kỹ năng bắt chuột thiên tài của mình.

10

Chú mèo Larry được phong tước hiệu đầu tiên tại Số 10 Downing

Chú mèo này hiện là nhân vật đáng yêu và thu hút đối lớn đối với người dân Anh, bằng chứng là chú ta luôn trở thành trung tâm săn đón của đội săn ảnh ngay trước cửa Số 10.

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ săn chuột , Larry còn dành cả ngày để “chào mừng” các vị khách quý đến từ cửa vào của Số 10. Tất nhiên, ngày qua ngày, vị “Dũng sỹ” được phong này sẽ phải suy ngẫm về chiến thuật và giải pháp “công suất” nhất để tóm được bất cứ chú chuột nào đi lạc vô căn phòng này.

“Số 10” không phải là một căn nhà mà là …hai

Đúng vậy, thực chất Số 10 bao gồm hai căn nhà có liên kết với nhau, gồm một căn phía trước với những bậc thang “rẻ tiền” và một căn nối phía sau vĩ đại hơn nhìn ra nơi duyệt binh của Cung điện. Chính con gái của Charles đệ Nhị đã thiết kế và xây dựng như vậy từ năm 1677 nhằm tạo ra điều khác biệt cho căn nhà này.

170_feature_Seldon_large-1024x763

Mô phỏng các phòng chức năng bên trong Số 10 Downing

downing_street_ground_floor_plan

Thiết kế mặt bằng của Số 10 phố Downing

Thường dân cuối cùng từng là chủ nhân căn nhà này là “Ngài Chicken”

Không ai biết tên gọi thực sự của người từng sở hữu căn nhà này trước khi nó được sung công thành tài sản quốc gia. “Ngài Chicken” đã rời đi từ năm 1732, sau đó Vua George đệ Nhị đã tặng cả hai căn Số 10 cho ngài Walpole, tuy nhiên ngài Walpole đã từ chối món quà mang ý nghĩa cá nhân này mà mong rằng đây sẽ là tài sản chính thức dành cho các thế hệ Người đứng đầu đất nước (Tức là Thủ tướng Anh) về sau.

no handle

Chia sẻ

Bài viết

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất