Vòng quanh Thế giới

Gần 59.000 người chết vì COVID-19 toàn cầu, khủng hoảng thiếu máy thở ở Mỹ

Thiên Ân
Chia sẻ

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, 1.095.917 người đã được chẩn đoán nhiễm nCoV trên toàn cầu và 58.787 người tử vong. 225.796 người đã khỏi bệnh.

Thống đốc New York, ông Andrew Cuomo, đã khẩn thiết đề nghị chính phủ ở Washington triển khai các nguồn lực đến New York để giúp bang này đối phó với cuộc khủng hoảng vì dịch COVID-19 đang gia tăng trong bối cảnh bang này ghi nhận thêm 562 ca tử vong trong một ngày 3/4.

Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang “làm hết sức mình cho New York” ngay cả khi Thống đốc Cuomo cảnh báo bang này có nguy cơ không có đủ máy thở để giúp đỡ các bệnh nhân nhiễm virus corona trong vài ngày tới.

Trước đó, ông Cuomo đã ký một lệnh hành pháp cho phép bang này lấy máy thở và thiết bị bảo vệ cá nhân không sử dụng từ các bệnh viện trong tiểu bang để hỗ trợ bệnh nhân COVID-19. Tiểu bang New York, ghi nhận khoảng 3.000 trường hợp tử vong do COVID-19, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Mỹ bởi đại dịch.

Trong cuộc họp giao ban hàng ngày tại Albany, New York hôm 3/4, ông Cuomo nói ông sẽ sử dụng lực lượng Vệ binh Quốc gia nếu cần thiết để thu thập thiết bị ở các bệnh viện và phân phối lại cho các điểm nóng như thành phố New York và Long Island.

“Những tổ chức đó sẽ lấy lại máy thở hoặc họ sẽ được bồi hoàn và trả tiền cho máy thở của họ để họ có thể mua máy thở mới,” ông nói. “Tôi không thể làm gì hơn thế. Nhưng tôi sẽ không đứng nhìn mọi người đang chết và chúng ta lại có hàng trăm máy thở ở một nơi khác”.

New York đang đối mặt nguy cơ thiếu máy thở và thiết bị bảo hộ. Ảnh: Reuters

Thống đốc đã đưa ra thông báo trong khi bày tỏ sự thất vọng về việc thiếu máy thở và thiết bị bảo vệ như mặt nạ và áo choàng có sẵn cho nhân viên y tế. “Thật không thể tin được ở New York, Mỹ, chúng ta không thể tạo ra những nguyên liệu này và tất cả đều phải mua từ Trung Quốc, và tranh nhau”, ông Cuomo nói.

Toàn nước Mỹ hiện có gần 7.000 trường hợp tử vong vì COVID-19.

14.681 người ở Italy đã không qua khỏi vì dịch bệnh ở Italy trong tổng số 119.827 ca nhiễm. Lệnh phong tỏa toàn quốc ở Italy nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus có thể sẽ kéo dài qua đầu tháng 5, theo ông Angelo Borrelli, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Dân sự.

Tuần này, chính phủ Italy đã thông báo kéo dài lệnh phong tỏa - gồm các hạn chế nghiêm ngặt khi di chuyển và đóng cửa các dịch vụ và công ty không được coi là thiết yếu - cho đến ngày 13/4.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước RAI, ông Borrelli nói Italy sẽ phải áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trên không chỉ trong vài tuần nữa mà có lẽ phải qua 1/5.

Pháp báo cáo thêm 588 ca tử vong do virus corona, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

5.091 người đã chết tại bệnh viện vì COVID-19 ở Pháp, theo quan chức hàng đầu nước Pháp Jerome Salomon.

Những người đã chết vì COVID-19 tại các nhà dưỡng lão chưa được thống kê. Nhưng theo ông Salomon, 1.416 người đã chết vì virus corona ở các cơ sở như vậy, đưa tổng số người tử vong vì đại dịch này ở Pháp lên ít nhất 6.506.

Một nhóm nhân viên y tế khử trùng trạm xe lửa Mulhouse, Pháp sau khi hàng chục bệnh nhân COVID-19 được sơ tán khỏi khu vực bằng tàu hỏa để giải phóng một số giường bệnh rất cần thiết ở Mulhouse. Ảnh: Getty

Hơn 900 người đã từ giã cõi đời ở Tây Ban Nha chỉ trong 24 giờ qua dù tỷ lệ ca mắc và tử vong mới tiếp tục chậm lại. Tây Ban Nha là quốc gia có số người tử vong vì dịch bệnh cao thứ hai thế giới sau Italy khi nCoV đã cướp đi sinh mạng của 10.935 người, và khiến 117.710 người mắc.

Phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpur cho biết, trong 24 giờ qua nước này ghi nhận thêm 134 người chết vì nCoV, nâng số người tử vong lên 3.294.

Tổng số người được xác nhận bị nhiễm bệnh là 53.183, trong đó 4.035 người “đang được theo dõi”, một thuật ngữ có thể có nghĩa là họ đang trong tình trạng nguy kịch. Trong tổng số người được chẩn đoán mắc bệnh, 17.935 trường hợp đã hồi phục.

Iran là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch ở khu vực Trung Đông. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc cho biết hơn 27.000 người đang phải tự cách ly 14 ngày ở nơi sinh sống sau khi nước này tăng cường kiểm soát biên giới để làm chậm sự lây nhiễm virus corona liên quan đến các khách quốc tế.

Park Jong-hyun, một quan chức của Bộ Nội vụ và An toàn, cho biết 19.567 người bị cách ly gần đây đã trở về từ nước ngoài trong khi 7.499 người khác bị cô lập sau khi tiếp xúc với người mang virus.

Hiện tại hơn 10.000 trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona tại Hàn Quốc với ít nhất 174 ca tử vong.

Singapore vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong vì COVID-19, nâng số ca thiệt mạng lên 5 người. 1.049 người ở nước này đã nhiễm nCoV.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, 1.095.917 người đã được chẩn đoán nhiễm virus trên toàn cầu và 58.787 người tử vong. 225.796 người đã khỏi bệnh.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ân

Tin mới nhất