Vòng quanh Thế giới

Được giác hơi ở nhà, người đàn ông bỗng dưng mất… phổi

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Một người đàn ông cao tuổi Trung Quốc đã khiến các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên khi hai lá phổi của ông dường như không tồn tại.

(Video) Người đàn ông “không phổi” ở Trung Quốc.

Bệnh nhân trên là ông Wu, sống tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Được biết, ông đã bị viêm phế quản hơn 10 năm nay. Trước đó, do ông bị cảm lạnh, gia đình đã tự “xử lý” bằng phương pháp “giác hơi”.

“Giác hơi” là phương pháp tạo chân không từng phần (partial vacuum) bằng cách đốt cồn trong ly/chai giác (fire cupping), hoặc hơ nóng chai để không khí nóng trong chai nở ra và sau khi áp vào da, lúc nhiệt độ xuống, sẽ co rút lại. Theo y học cổ truyền, giác hơi giúp khí huyết lưu thông và người ta tin rằng chữa được những bệnh đau nhức, cảm mạo, ho đàm…

Tuy nhiên, sau đó, tình trạng sức khỏe của ông chuyển biến xấu hơn. Ngày 7/11, ông được đưa vào Bệnh viện Trung ương Vũ Hán để theo dõi. Sau khi chụp X-quang, các bác sĩ vô cùng ngạc nhiên, khi không thể xác định được vị trí hai lá phổi của ông.

Bác sĩ Xu Di, chuyên gia về tim mạch, cho biết 70% phổi của ông Wu đã bị “nén lại”, nguyên nhân có thể do phương thức giác hơi đã “tạo áp lực” cho chúng.

Ông cho biết:”Đây có thể được coi là tình trạng sụp phổi. Nếu bệnh nhân không điều trị kịp thời có thể dẫn đến khó thở, nguy hiểm hơn là mất hoàn toàn ý thức“.

Ông Wu tin rằng phương thức giác hơi có thể trị được bệnh cảm cúm.

Bác sĩ cho biết phương pháp y học cổ truyền trên có thể “tạo áp lực” cho phổi.

Tiến sĩ Hao Jianbo, từ Bệnh viện Y học cổ truyền Hồ Bắc, Trung Quốc, khẳng định liệu pháp giác hơi mà ông Wu sử dụng rất dễ làm phổi bị tổn thương. Vì áp suất mà chai, lọ được sử dụng áp lên bề mặt da là rất lớn, làm vỡ các túi máu và khí được hình thành trên bề mặt phổi, dẫn đến hiện tượng tràn khí màng phổi.

Ông khẳng định: “Đối với các bệnh nhận mắc các bệnh về phổi, chúng tôi khuyến cáo không sử dụng phương thức giác hơi“.

Ngày nay, vẫn còn nhiều nghi ngờ về liệu pháp “giác hơi” vì chưa được chứng minh về mặt khoa học

Ông Wu ngay sau đã có một cuộc phẫu thuật phổi khẩn cấp tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Chia sẻ

Theo

Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất