Vòng quanh Thế giới

Được minh oan tội hiếp dâm thì đã ngồi tù gần nửa đời người

Theo Dailymail
Chia sẻ

Ông Wilbert Jones, 65 tuổi, người Mỹ, mới được giải oan sau gần 50 năm phải ngồi tù với cáo buộc bắt cóc và hiếp dâm một nữ y tá.

Wilbert Jones từng bị kết án chung thân vì tồi bắt cóc và hãm hiếp một nữ y tá khi mới 19 tuổi.

Wilbert Jones, chính thức được trả tự do hôm 15/11 sau khi chụ án tù oan sai suốt 46 năm. Trong phiên toà, thẩm phán tuyên bố Wibert được tại ngoại sau khi nộp số tiền bảo lãnh 2.000 USD.

Khi nhận phán quyết của toà án, người đàn ông không thể hiện bất cứ cảm xúc nào trên khuôn mặt, bởi ông đã ngồi tù an uổng suốt nửa đời người. Tuy nhiên, ông rất biết ơn bạn bè và người thân trong gia đình cũng như các vị luật sư đã luôn bên cạnh và chưa bao giờ từ bỏ hy họng minh oan cho ông.

Luật sư của ông, Emily Maw, bắt đầu tiếp nhận vụ án từ năm 2003. Ông ca ngợi “sức mạnh phi thường” của một người đàn ông đã trải qua hơn 16.000 ngày tù oan và luôn đặt niềm tin nơi Thiên Chúa.

Wilbert Jones với anh trai Plem Jones sau khi rời nhà tù Louisiana.

Wilbert Jones hạnh phúc ôm lấy anh trai Plem Jones và em dâu Wilda Jones.

Ông cùng luật sư William Aquino và cháu gái Wajeedah Jones.

Ngày 2/11/1971, Wilbert Jones bị bắt khi mới 19 tuổi với tội danh bắt cóc và hãm hiếp một ý tá trong bãi đậu xe phía sau bệnh viện Baton Rouge. Ông bị kết án năm 1974 với mức án chung thân mà không được nộp tiền bảo lãnh.

Thẩm phán Richard Anderson lật lại bản án của ông Jones cho biết các bằng chứng từ hàng thập kỷ trước có thể giải oan cho ông Jones, nhưng không được đưa ra. Thời điểm đó, toà án tiểu bang đã không đưa ra bằng chứng rõ ràng mà chỉ dùng hình để nữ y tá định dạng người hãm hiếp. Thẩm phán tuyên bố vụ kiện chống lại Wibert hoàn toàn dựa vào lời khai của nạn nhân, trong khi nữ y tá này qua đời năm 2008.

Theo lời khai của y tá, thủ phạm là một người đàn ông cao hơn và có giọng khàn, không giống ông Wilbert Jones, tuy nhiên cơ quan hành pháp đã bỏ ngoài tai. Lời mô tả của nạn nhân trùng khớp với một tù nhân khác, là Arnold Ray O'Connor, kẻ từng bị nghi ngờ có hành vi hãm hiếp tường tự vào năm 1973, nhưng lúc đó hắn lại bị buộc tội cướp có vũ trang.

Trong thời gian ở tù, ” Wilbert Jones là một tù nhân mẫu mực”, quản giáo Timothy Hooper nói. Các luật sư biện hộ cho biết tù nhân là người đáng tin cậy và không gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Chồng của nữ y tá không phản đối việc Wilbert Jones được thả tự do. Ông cảm thấy Jones đã phải ngồi tù quá lâu và đủ trả giá cho hành vi của mình.

Giờ đây, ông Wilbert Jones đã có thể cùng gia đình tận hưởng cuộc sống vui vẻ.

Luật sư Emily Maw nghẹn ngào: “Phải mất một thời gian rất tòa án mới nhận ra rằng họ đã sai lầm. Giờ ông ấy đã được tự do và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc cùng gia đình mình“.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin mới nhất