Vòng quanh Thế giới

Đợt 2 chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan đang diễn ra, nhóm tiếp theo có thể thoát khỏi hang vào tối nay

Phương An
Chia sẻ

Đợt tiếp theo của chiến dịch cứu hộ đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang Tham Luang đang diễn ra trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Video: Những chiếc xe cứu thương chạy về hướng cửa hang Tham Luang.

Chính quyền Thái Lan vừa xác nhận nhiệm vụ giải cứu đội bóng Thái Lan đợt 2 bắt đầu vào lúc 11h sáng nay (giờ địa phương). “Các hoạt động đã bắt đầu và đang diễn ra vào lúc này”, một quan chức Hải quân Thái Lan cho biết.

Quan chức Hải quân này cũng cho biết, đợt giải cứu lần 2 sẽ do các thợ lặn phối hợp với những người giải cứu 4 thành viên của đội bóng vào chiều qua thực hiện. 5 chiếc xe cứu thương đang chuẩn bị sẵn sàng tại cửa hang Tham Luang và ít nhất một chiếc trực thăng cũng đang tiến về hướng cửa hang.

Các yếu tố vẫn thuận lợi như ngày hôm qua… Đội cứu hộ chính là nhóm giải cứu hôm qua cùng một vài người thay thế“, ông Narongsak Osatanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, cho biết.

Ông Narongsak cũng nói thêm rằng, mực nước trong hang lúc này không đáng lo. “Mưa hôm qua không ảnh hưởng đến mực nước bên trong hang”.

Cũng theo chỉ huy chiến dịch, các cậu bé “khỏe mạnh và sẵn sàng nhất” sẽ được đưa ra trước trong đợt giải cứu thứ hai và cậu bé đầu tiên sẽ được đưa ra ngoài lúc 19h30 - 20h30 hôm nay.

Đội bóng được giải cứu như thế nào?

Các thành viên còn lại của đội bóng sẽ được đưa ra khỏi hang từng người một, với mỗi người đi kèm với hai thợ lặn. Một bác sĩ trước đó đi vào nơi đội bóng bị kẹt, đánh giá sức khỏe trước khi quyết định thợ lặn sẽ đưa ai ra khỏi hang tiếp theo. 9 người còn kẹt trong hang sẽ được chia thành các nhóm 4 người, vậy phải cần tới 2 đợt cứu hộ nữa để đưa tất cả ra ngoài.

Các nỗ lực liên tục nhằm bơm nước ra khỏi hang động dường như đã được đền đáp khi những người được giải cứu có thể đi bộ ở một số khu vực của lối đi dài 1,7 km giữa cửa hang số 3 và gờ đá, nơi đội bóng được tìm thấy.

Sơ đồ hang Tham Luang. Đồ họa: Rafa Estrada

Tuy thời tiết hiện tại đang khá thuận lợi cho cuộc giải cứu nhưng các nhà dự báo thời tiết đã cảnh báo về những cơn mưa lớn sắp xảy ra. Các nhà chức trách cũng cho biết, hoạt động cứu hộ sẽ được tiếp tục khi oxy được cung cấp đầy đủ dọc theo đường đi. Họ cũng hy vọng đợt giải cứu lần này sẽ kết thúc vào khoảng 19 - 20h vì các điều kiện thời tiết dường như không thay đổi so với hôm qua.

Đội bóng Lợn Hoang mắc kẹt tại hang Tham Luang từ ngày 23/6 do mưa lớn chặn các lối ra. Các em bị mắc kẹt trong hang gần 9 ngày thì được đội thợ lặn tìm thấy hôm 1/7. 4 thành viên đầu tiên của đội bóng đã được cứu khỏi hang vào chiều qua và đưa tới bệnh viện gần nhất để chăm sóc y tế. Còn 9 thành viên khác trong đội còn mắc kẹt bên trong và đang chờ giải cứu.

Chiến dịch cứu hộ hôm qua khép lại sau 8 tiếng kể từ khi bắt đầu. Lực lượng cứu hộ sau đó đánh giá các bước tiếp theo, kiểm tra thiết bị và đổ đầy các bình oxy treo dọc theo lối thoát dài khoảng 5 km trong hang.

Video: Toàn cảnh đợt 1 giải cứu đội bóng Thái Lan khỏi hang Tham Luang hôm 8/7.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất