Vòng quanh Thế giới

Động đất Ecuador, 272 người chết và tiếp tục tăng

Chia sẻ

Số người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã tăng lên 272 người và hơn 2.500 người bị thương trong khi nhiều người mất nhà cửa, thiếu nước và lương thực.

Người dân Ecuador ngủ ngoài trời sau động đất do nhà cửa đã bị phá sập hoàn toàn - Ảnh: Getty Images

Người dân Ecuador ngủ ngoài trời sau động đất do nhà cửa đã bị phá sập hoàn toàn - Ảnh: Getty Images

Hãng tin Reuters hôm 18-4 cho biết chấn động của trận động đất này lan rộng khắp Ecuador, quốc gia Nam Mỹ có 16 triệu dân sinh sống. Dư chấn mạnh đến nỗi gây hoảng loạn trong cộng đồng dân cư ở xa tâm chấn như thủ đô Quito.

Vùng du lịch nổi tiếng thành bình địa

Trận động đất làm hàng loạt tòa nhà, cầu cống và đường sá bị sập hoặc bị cắt đứt hoàn toàn.

Các vùng duyên hải Ecuador bị thiệt hại nặng nề, nhất là vùng du lịch hoang sơ Pedernales, nổi tiếng với những bãi biển xinh đẹp và những cây dầu cọ xum xuê. Giờ đây vùng du lịch nổi tiếng này đã trở thành vùng bình địa.

Nhiều cư dân vẫn chưa hết hoảng loạn kể lại từng chi tiết cơn động đất bất ngờ làm mặt đất rung chuyển. Liền ngay sau đó là những tòa nhà đổ ập xuống, còn rất nhiều người kẹt bên dưới đống đổ nát.

“Bạn có thể nghe tiếng người la hét từ trong đống đổ nát. Có một nhà thuốc mà khoảng 40 người còn bị kẹt trong ấy nhưng chúng tôi không thể làm gì được”- Augustin Robles, một người dân Ecuador đang đứng chờ lấy nước uống bên ngoài sân vận động ở Pedernales cho biết.

Giới chức Ecuador cho biết có hơn 160 cơn dư chấn xuất hiện, chủ yếu ở vùng Pedernales. Chính phủ Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 6 tỉnh gần tâm chấn.

Thị trưởng thành phố Pedernales, ông Gabriel Alcivar ước tính số người chết chỉ riêng ở địa phương này có thể vượt trên 400 người do có rất nhiều người bị kẹt dưới các tòa khách sạn bị sập hoàn toàn.

Cho đến nay, nhiều người sống sót sau động đất vẫn đang trong cảnh màn trời chiếu đất vì nhà cửa của họ đã bị phá hủy hoàn toàn. Nhiều người đang phải xếp hàng chờ cấp nước, lương thực và mền để ngủ ngoài trời trong khi trời đang bắt đầu đổ mưa nặng hạt.

Dù cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ nhưng cư dân dọc các vùng duyên hải Ecuador vẫn được khuyến cáo tìm vùng đất cao để ở, tránh thủy triều dâng bất ngờ.

Động đất kinh khủng nhất từ năm 1979

Bộ trưởng tư pháp Ecuador Ledy Zuniga cho biết khoảng 100 tù nhân ở nhà tù thành phố miền tây Portoviejo đã trốn thoát khi động đất xảy ra. Chỉ 30 tù nhân trong số này bị bắt trở lại.

Thành phố lớn nhất Ecuador - Guayaquil cũng không ngoại lệ. Dù cách tâm chấn đến 350 km nhưng nhiều nhà cửa đã bị sập, đất đá ngổn ngang trên các con đường và một cây cầu đổ sập đè lên xe hơi đang chạy bên dưới.

Nhà cửa đổ sập hoàn toàn sau động đất -Ảnh:AFP

Nhà cửa đổ sập hoàn toàn sau động đất -Ảnh:AFP

Chính phủ Ecuador đánh giá đây là trận động đất tồi tệ nhất ở nước này từ năm 1979 đến nay. Trận động đất làm 600 người chết và 20.000 người bị thương.

Các quốc gia như Venezuela, Chile và Mexico đã bắt đầu gửi hàng cứu trợ và nhân viên đến hỗ trợ chính phủ Ecuador khắc phục hậu quả động đất.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận có hai công dân nước này thiệt mạng trong động đất ờ Ecuador. Trong khi Bộ ngoại giao Mỹ cho biết nước này đang xác nhận thông tin có công dân Mỹ nào thương vong hay không. Ngoại trưởng John Kerry cho biết Washington sẽ hỗ trợ Ecuador.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất