Vòng quanh Thế giới

Donald Trump tố truyền thông 'bảo vệ' bà Hillary: Ngược đời

Theo Baodatviet
Chia sẻ

Việc ứng viên Donald Trump cho rằng báo chí đang bóp méo những thông tin bất lợi nhằm vào ông đang được coi là diễn biến "ngược đời" bởi ngài tỷ phú lâu nay vẫn được mệnh danh là "ông trùm truyền thông" của Mỹ.

Ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump liên tiếp chỉ trích truyền thông đang bóp méo những phát ngôn của mình khiến ông bị tụt sau đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong những cuộc thăm dò mới đây.

Trong các bài phát biểu, trên trang Twitter cá nhân, trên truyền hình, ông Trump và những người ủng hộ nói, ông sẽ dẫn đầu các cuộc thăm dò nếu như truyền thông Mỹ không thiên vị đối thủ Hillary.

“Nếu truyền thông đưa tin đúng về tôi và không bóp méo từng từ tôi nói, tôi sẽ dẫn trước bà Hillary tới 20%”, ông Trump viết trên Twitter hôm 14/8.

Ông trùm không quản lý nổi truyền thông- Donald Trump.

Ông trùm không quản lý nổi truyền thông- Donald Trump.

Ông Donald Trump vốn được coi là ông trùm truyền thông Mỹ bởi sở hữu các khối tài sản khổng lồ song từ khi chen chân vào cuộc chạy đua chức vị Tổng thống Mỹ, ông Trump dường như không tận dụng được thế mạnh này.

Hôm 12/8, ông gửi email tới những người ủng hộ hay viết trên trang Twitter, đổ lỗi cho truyền thông tự do đang nói xấu mình và cáo buộc một số tờ báo.

Ông Trump còn nêu ra một danh sách các hãng tin như New York Times, BuzzFeed, Politico, Washington Post và những bản tin của họ, thề rằng khi làm tổng thống, ông sẽ khiến cho việc khởi kiện các hãng tin trở nên dễ dàng hơn.

“Đó không phải là tự do báo chí khi các tờ báo được phép nói và viết bất cứ thứ gì họ muốn ngay cả khi nó hoàn toàn sai sự thật”, ông Trump nói.

“Tôi không tranh cử với Hillary Clinton lừa dối. Tôi đang phải chống lại giới truyền thông lừa dối” - ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Trump cho biết trong một bài phát biểu tại Connecticut.

Truyền thông Mỹ cho biết ông Trump có vẻ đặc biệt khó chịu với một bài báo của New York Times về việc tờ này dẫn lời các phụ tá giấu tên của ông Trump nói riêng rằng “tâm trạng của ông ta thường hay sưng sỉa và thất thường”.

Nhiều thành viên Cộng hòa thân thuộc với chiến dịch của ông Trump cũng nói rằng ông vẫn còn “lúng túng, gây thất vọng và mệt mỏi” trước tiến trình chính trị này.

Công kích truyền thông có lẽ là một chiêu bài tối kiến của ứng viên Tổng thống Mỹ. Wall Street Journal nhận định, có vẻ như các phát ngôn gây sốc vốn khiến ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tìm người đại diện đảng Cộng hòa chạy đua Tổng thống giờ đã phản tác dụng.

Mới tuần trước, ông Trump gây sốc khi liên tục cáo buộc Tổng thống đương nhiệm Barack Obama là “người sáng lập” tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo CNN, cuộc bầu cử năm nay có 8 bang được coi là còn do dự, bao gồm Florida, Iowa, Nevada, New Hampshire, Bắc Carolina, Ohio, Pensylvania và Virginia. Các kết quả điều tra mới nhất cho thấy bà Clinton chiếm ưu thế lớn tại hầu hết các bang và chỉ thua ông Trump 1 điểm tại Iowa.

Thăm dò của hãng tin CBS công bố hôm 14/8, 45% cử tri ở New Hampshire cho biết sẽ ủng hộ bà Hillary trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump chỉ có 36%. Tương tự tại bang Florida, tỉ lệ ủng hộ bà Hillary chiếm 45%, ông Trump 40%.

Cuộc thăm dò được Atlanta Journal-Constitution công bố hồi đầu tháng cũng cho thấy về tổng thể, bà Hillary đang dẫn trước ông Trump với tỉ lệ 44% - 40%.

Ngay cả ứng viên độc lập, Evan McMullin, cựu đảng viên Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử vào ngày 8/8, cũng nhận định, ông sẽ không làm ảnh hưởng tới các chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump bởi vì ông Trump sẽ sớm thất bại.

Theo ông McMullin, ông Trump là một “ứng cử viên không đáng tin cậy” căn cứ vào mức tín nhiệm thấp trong những cuộc thăm dò dư luận và việc ông này không có khả năng “kiểm soát phát ngôn”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ chú trọng Biển Đông hơn ông Obama

Nhiều chuyên gia chiến lược quân sự nhận định, bà Hillary Clinton nếu được làm Tổng thống Mỹ chắc chắn sẽ coi trọng vấn đề Biển Đông và các sách lược đối với Trung Quốc hơn những gì ông Obama đang làm hiện nay.

Bà Hillary và ông Obama đang giành chiến thắng trong cuộc chiến thông tin với Donald Trump.

Bà Hillary và ông Obama đang giành chiến thắng trong cuộc chiến thông tin với Donald Trump.

Giáo sư Michael Desch, Giám đốc Trung tâm An ninh quốc tế thuộc Đại học Notre Dame, Mỹ đánh giá cao chức vị cựu Ngoại trưởng của bà Hillary và với tầm quan trọng về mặt an ninh ở Biển Đông, chắc chắn bà Hillary sẽ thể hiện các hành động cứng rắn hơn nữa.

Đánh giá cao nhận định của đồng nghiệp, ông Philip Levy, chuyên gia chiến lược tại Đại học Northwestern cũng cho rằng, ứng viên của Đảng Dân chủ sẽ đặt mối quan tâm lớn vào chính sách đã xoay trục của Tổng thống Obama.

PGS. Trevor Thrall, chuyên gia tại Đại học George Mason nói: “Bà Clinton sẽ tiếp tục duy trì chính sách xoay trục châu Á nhằm ngăn Trung Quốc kiểm soát Biển Đông. Bà ấy tin tưởng mạnh mẽ rằng Mỹ đóng một vai trò quyết định ở Thái Bình Dương, tương tự như ông Obama”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Baodatviet

Tin mới nhất