Vòng quanh Thế giới

Donald Trump cho rằng người Anh hoàn toàn đúng trong cuộc 'ly hôn chính trị' với EU

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Trong khi Tổng thống Obama luôn cảnh báo người dân Anh về cuộc 'ly hôn chính trị' với cộng đồng kinh tế lớn nhất toàn cầu EU thì ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump lại cho rằng, đây là một chiến thắng to lớn bởi người Anh đang dần lấy lại “chủ quyền đất nước” của chính mình.

Ngài Donald Trump tình cờ có tour du lịch đánh golf tại khu resort Trump Turnberry sang trọng của mình tại Scotland trong ngày Anh bỏ phiếu trưng cầu dân ý hôm 23.6.

Tại đây, nhân sự kiện chiến thắng của phe ủng hộ sự ly khai của Anh khỏi EU, ngài ứng cử viên tổng thống của Đảng cộng hòa đã liên tục có những phát ngôn bùng nổ và đả kích với tổng thống Barack Obama và bà Hilarry Clinton.

1

Ngài Trump đang hi vọng rằng nước Mỹ sẽ tìm lại chính mình bằng cách vote cho ông cho đợt bầu cử tháng 11 sắp tới.

Vào tháng 4, tổng thống Obama đã từng phát biểu rằng nước Anh nên ở lại EU và đe dọa rằng, nếu làm ngược lại thì cả đất nước sẽ phải hứng chịu những hậu quả kinh tế cực kỳ to lớn. Bác bỏ ý kiến này, ông Trump đã phát biểu rằng, “Tôi sẽ không khuyên người dân Anh phải làm gì, nhưng nếu tôi là họ thì tôi sẽ lựa chọn một đất nước Anh độc lập”.

Và ngày hôm qua, với chiến thắng áp đảo 52% so với 48% của phe ủng hộ Brexit, Vương quốc Anh đã quyết định chấm dứt vai trò thành viên trong cộng đồng kinh tế lớn nhất toàn cầu. Trong những ngày qua, với nhiều người dân Anh quốc, đặc biệt là những người trẻ, những người đang lao động xa tổ quốc đã phải trải qua những thời khắc căng thẳng, trong cảm giác như bị “tra tấn” tinh thần.

2

Tại chuyến du lịch đánh golf với đầy đủ các thành viên trong gia đình, gồm có con trai Eric, con gái Ivanka và con trai Jr (từ trái sang).

Còn với thế giới, cuộc trưng cầu dân ý và kết quả của nó cũng đã gây nên tác động cực kỳ lớn tới nền kinh tế - chính trị toàn cầu, đặc biệt hậu quả nhãn tiền đối với thị trường chứng khoán thế giới được đánh giá là “ảnh hưởng tồi tệ nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008” (Times).

3

Con gái ông, Ivanka Trump cũng tham gia phát biểu và ủng hộ cha mình tuyệt đối.

Nhưng với Trump, đây lại là một “chiến thắng” vì niềm tin và hy vọng của ông đã trở thành sự thực, đồng thời ngài ứng cử viên tổng thống còn cực kỳ vui vẻ và lạc quan dự đoán rằng “Mỹ sẽ có lựa chọn chính trị tương tự trong tháng Mười một tới đây”.

Điều đó để ám chỉ rằng những người ủng hộ ông - chủ yếu đến từ tầng lớp lao động, công nhân nghèo cũng sẽ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Phát biểu tại buổi đánh golf, ông đả kích rằng “Ngài Obama luôn đưa ra các mệnh lệnh cho thế giới phải làm gì. Nhưng thế giới hiện đã không còn theo các mệnh lệnh đó, điều này có thể thấy từ kết quả của cuộc bỏ phiếu”.

4

Trước đó, phe phản đối ngài Trump đã thông báo sẽ có tới hàng ngàn người xuất hiện tại Turnberry.

5

Tuy nhiên sau đó, số người phản đối xuất hiện rất hạn chế, thậm chí ngài Trump còn hài hước nói rằng, “chúng tôi đếm rồi, chỉ có 43 người”.

Với việc Anh ly khai, ngài Trump nói rõ hơn với các phóng viên cảm xúc của mình, 'Tôi rất vui khi nhìn thấy những con người mất nước lấy lại được chủ quyền của mình, và điều đó sẽ diễn ra tương tự như tại Mỹ thời gian tới”.

Ông giải thích rõ hơn điều này, rằng: “Ai cũng muốn lấy lại chủ quyền của mình. Ai cũng muốn có độc lập”, và gián tiếp nói rằng nếu chiến thắng, ông sẽ đẩy lùi làn sóng nhập cư bất hợp pháp từ Mexico, người Hồi giáo vào Mỹ, để làm nước Mỹ trở nên trong sạch hơn.

6

Tại resort và tại nơi phát biểu, an ninh được đảm bảo cao độ.

Tuy nhiên cũng ngay tại đó, một số nhà báo đã đặt ra câu hỏi ngược lại rằng, với các chính sách bảo thủ và cực đoan của mình, ngài sẽ đối phó ra sao nếu có một “Texit” (tức là sự ly khai của bang Texas) hoặc Vermexit (Sự ly khai của bang Vermont), ngài ứng cử viên lại chỉ có thể cười lớn và không trả lời trực tiếp.

Trong khi các chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng đây là “một ngòi nổ cho sự hỗn loạn kinh tế toàn cầu, gây hỗn độn cho các nước phương Tây” thì ngài Trump lại hùng hồn tuyên bố rằng, nếu ông trở thành tổng thống Hoa Kỳ, ông hứa sẽ “tăng cường các mối quan hệ của chúng tôi với một nước Anh tự do và độc lập, phát triển sâu sắc các mối quan hệ của hai nước trong thương mại, văn hóa và tích cực bảo vệ hòa bình lẫn nhau”.

Ngài Trump còn nhìn vào tương lai tươi sáng hơn khi 'Cả thế giới sẽ hòa bình và ổn định, khi hai nước chúng ta (Anh và Mỹ)- tức là cả hai dân tộc chúng ta - được liên kết với nhau, nếu dân tộc Mỹ được lãnh đạo bởi chính quyền của Donald Trump này”.

Trước những phát biểu bùng nổ của ngài Trump, khắp các trang mạng xã hội ngày hôm nay cũng đang rộ lên dự đoán rằng “Brexit là bằng chứng rằng Trump sẽ là tổng thống tiếp theo” của nước Mỹ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Daily Mail

Tin mới nhất