Vòng quanh Thế giới

Donald Trump bị phản đối ngay tại đại hội đảng Cộng hoà

Theo Zing
Chia sẻ

Ngày đầu đại hội đảng Cộng hòa trở nên hỗn loạn do phe phản đối và ủng hộ Trump công kích nhau, phá vỡ dự định ra mắt êm thắm với tư cách ứng viên tổng thống chính thức của ông.

Những tiếng la ó và chế nhạo chen lẫn với các lời ủng hộ tràn ngập trung tâm hội nghị ở Cleveland, bang Ohio. Hàng nghìn đại biểu của đảng Cộng hòa đang tề tựu tại đây để dự đại hội đảng này, diễn ra trong 4 ngày và bắt đầu từ 18/7 (giờ địa phương).

AFP cho biết, những đảng viên Cộng hòa thuộc nhóm chống Donald Trump tức giận vì đảng của họ sẽ do một người đàn ông có tư tưởng phân biệt chủng tộc dẫn dắt.

01

Người phản đối Trump bức xúc khi đề nghị bỏ phiếu chọn đại biểu khác của họ không được chấp thuận. Ảnh: Reuters

Những người phẫn nộ với các tư tưởng của Trump, như gọi người Mexico là những kẻ cưỡng hiếp hoặc muốn cấm cửa người Hồi giáo, tỏ ra bức xúc vì quy trình bầu cử không cho phép họ được bày tỏ bất đồng.

Phe phản đối muốn tổ chức một cuộc bỏ phiếu ngay tại đại hội, nhằm ngăn chặn Trump trở thành ứng viên chính thức của đảng tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa đã bác bỏ đề nghị này. Vì nếu một cuộc bỏ phiếu như vậy thực sự diễn ra, đó là bằng chứng rõ rệt nhất về sự bất đồng giữa các đại biểu.

“Tiếng nói của chúng tôi xứng đáng được lắng nghe. Đây là một hội nghị của nhân dân”, cô Diana Shores, đại biểu từ bang Virginia nói.

02

Nhóm ủng hộ tỷ phú Trump tại nơi diễn ra đại hội đảng Cộng hòa. Ảnh: Reuters

Một số đảng viên Cộng hòa cấp cao đã bày tỏ phản đối Trump bằng việc không tham dự đại hội, như các cựu tổng thống George H.W. Bush và George W. Bush, ứng viên tổng thống năm 2012 Mitt Romney, Thống đốc bang Ohio John Kasich vốn là đối thủ cũ của Trump trong cuộc đua năm nay…

Chen lẫn với người phản đối là những nhóm ủng hộ của Trump. TheoCNN, đây là một trong những lần hiếm hoi sự bất đồng giữa các nhóm xảy ra ngay tại trung tâm hội nghị tổ chức đại hội của một đảng. Những cuộc đối đầu này không phải là điều Trump mong muốn.

Tại đại hội đảng lần này, vị tỷ phú muốn trấn an những thành viên cấp cao cùng những người chỉ trích rằng ông có khả năng đoàn kết nội bộ đảng. Một phần ý định này được thể hiện khi Trump công bố chọn Thống đốc bang Indiana Mike Pence là ứng viên phó tổng thống.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất