Vòng quanh Thế giới

Đoàn xe quân sự của Ý chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 ra khỏi thành phố chờ hỏa táng

Thanh Vân
Chia sẻ

Không kịp trở tay trước số ca tử vong ngày càng tăng vì COVID-19, Ý đã điều động xe quân sự chuyển các thi thể ra khỏi thành phố, chờ hỏa táng.

Theo Newsweek, quân đội Ý đã được điều động để vận chuyển các thi thể của bệnh nhân mắc COVID-19 ra khỏi Bergamo, một thành phố ở miền bắc nước Ý, nơi đang chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh và các nhà hỏa táng đang quá tải.

Nằm cách Milan khoảng 30 dặm về phía đông bắc, thành phố Bergamo là một trong những khu vực ảnh hưởng nghiêm trọng từ COVID-19. Nhà hỏa táng của thành phố đã phải hoạt động 24h/ngày để xử lý thi thể khi dịch bùng phát.

“Nhà hỏa táng ở Bergamo phải làm việc hết công suất suốt 24 tiếng/ngày, song chỉ có thể xử lý tối đa 25 thi thể”, phát ngôn viên của chính quyền địa phương cho biết. “Ngay cả nơi này cũng lâm vào tình trạng quá tải”.

Các phương tiện quân sự được điều động để đưa quan tài rời khỏi thành phố Bergamo và tới các khu vực lân cận như Modena, Acqui Terme, Domodossola, Parma và Piacenza. Sau khi được hỏa táng, những bình tro cốt sẽ được quân đội đưa trở về Bergamo.

Từ khi đại dịch bùng phát, thành phố Bergamo đã ghi nhận hơn 90 ca tử vong, trở thành địa điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh trên toàn quốc.

Xe quân đội di chuyển các thi thể ra khỏi thành phố Bergamo. Ảnh: REX

Đoàn xe quân sự được điều động để chở thi thể bệnh nhân mắc COVID-19 ra khỏi thành phố. Ảnh: EPA

Marco Bergamelli, một linh mục tại nhà thờ All Saints ở Bergamo, chia sẻ rằng chỗ của ông cũng không thể đảm đương nổi nhiệm vụ hỏa táng cho nhiều người đến thế. “Thật không may là chúng tôi chẳng tìm được chỗ nào khác để đặt quan tài”, ông nói. “Việc hỏa táng mất rất nhiều thời gian, trong khi số người chết vẫn tăng chóng mặt”.

“Tình huống này cũng tương tự như khi bạn hỏi chúng ta phải làm gì nếu bom nguyên tử phát nổ”, trích lời Tiến sĩ Antonio Pesenti, Giám đốc đơn vị chăm sóc khủng hoảng khẩn cấp Lombardy. “Chúng tôi chỉ có thể nỗ lực cứu vãn tất cả những gì trong khả năng của mình”.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Italy ghi nhận thêm 5.322 ca nhiễm mới vào ngày 19/3, nâng tổng số người mắc tại quốc gia này lên 41.035. Số trường hợp tử vong tổng cộng là 3.405, trở thành nước có nhiều ca tử vong vì COVID-19 nhất trên thế giới. Số ca tử vong do COVID-19 ở Trung Quốc hiện là 3.245 ca.

Đáng lo ngại hơn, số lượng y bác sĩ ở Ý bị lây SARS-CoV-2 đã tăng lên đến 2.600, chiếm hơn 8% tổng số ca bệnh được ghi nhận trên toàn quốc. Có thể thấy các quy trình và trang thiết bị bảo vệ cho nhân viên y tế tại nước này vẫn còn nhiều bất cập.

Các nhân viên đẩy quan tài ra khỏi bệnh viện. Ảnh: ZUMA Press

Số người chết ở Ý vẫn không ngừng tăng lên dù chính phủ đã áp dụng lệnh phong tỏa rộng rãi trên cả nước. Hiện tại, nước này sắp vượt qua Trung Quốc về mức độ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Dân số ở Ý là 60 triệu người, kém xa con số 1,4 tỷ của Trung Quốc, chủ yếu là người già - đối tượng dễ gặp nguy hiểm nhất khi mắc COVID-19, nhất là những người trên 65 tuổi. Do đó, các chuyên gia y tế cảnh báo Ý có thể sẽ phải hứng chịu tác động nặng nề của đại dịch hơn những nước có dân số trẻ.

Cảnh tượng xót xa diễn ra hàng ngày trong bệnh viện. Ảnh: ZUMA Press

Trước tình trạng các cơ sở khám chữa bệnh đồng loạt quá tải, thiếu thốn cả nhân lực lẫn trang thiết bị, rất nhiều bệnh nhân phải mòn mỏi chờ được điều trị trong tuyệt vọng. Một trong số những bệnh viện đang nguy khốn vì dịch COVID-19 có tên Papa Giovanni XXIII, một bệnh viện với 950 giường ở Bergamo - khu vực đầu tiên bị phong tỏa ở Ý để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Có đến gần một nửa số giường ở đây đều dành cho bệnh nhân COVID-19, trong khi 3/4 lãnh đạo cao cấp nhất của bệnh viện phải nghỉ ở nhà vì ốm.

Chia sẻ với tờ Wall Street Journal, Mirco Nacoti, bác sĩ hồi sức tích cực tại bệnh viện cho biết: “Mới 3 tuần trước thôi, chúng tôi có thể làm mọi thứ cho bệnh nhân. Giờ thì mọi người buộc phải quyết định xem bệnh nhân nào cần được chăm sóc đặc biệt. Điều này thật tàn khốc”. 

Nước Ý tiêu điều vì COVID-19. Ảnh: Getty

Tình huống càng bi quan hơn cho Ý khi một bệnh nhân 40 tuổi ở thành phố Turin đã cho kết quả dương tính với COVID-19 sau khi được chẩn đoán không nhiễm bệnh. Người đàn ông còn được biết đến với tên gọi “Bệnh nhân số 1” của Turin đã được bác sĩ theo dõi sức khỏe suốt nhiều tuần, thậm chí chuẩn bị cho xuất viện vì xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Chẳng ngờ, đến phút cuối, kết quả kiểm tra lại cho thấy anh ta vẫn mắc bệnh.

Không chỉ vậy, trong số những bệnh nhân tử vong vì COVID-19 ở Ý trong 24 giờ qua, có một người không hề mang bệnh lý tiềm ẩn trong người. Nạn nhân xấu số là một bác sĩ ở Lombardy, nơi đầu tiên bị chính phủ đưa vào diện phong tỏa để phòng dịch bệnh tràn lan.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất