Vòng quanh Thế giới

Dọa cướp máy bay để ép nhân tình sống chung, người đàn ông lĩnh án chung thân

Ngọc Bích
Chia sẻ

Một doanh nhân Ấn Độ vừa bị kết án chung thân hôm 11/6 vì dọa cướp máy bay trên một chuyến bay nội địa vào năm 2017 khiến phi cơ phải hạ cánh khẩn cấp.

Doanh nhân Ấn Độ dọa cướp máy bay của Jet Airways để hù dọa bạn gái. Ảnh minh họa

Birju Kishor Salla, công dân của Mumbai, bị bắt và buộc tội đã đe dọa đến sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn trên một chuyến bay của hãng Jet Airways từ Mumbai tới New Delhi năm 2017, theo CNN.

Salla bị phạt 50 triệu rupee (720.000 USD) và số tiền này sẽ dùng để bồi thường tổn thất cho phi hành đoàn và hành khách. Mỗi phi công sẽ nhận được khoản bồi thường 100.000 rupee, còn mỗi thành viên tổ bay nhận 50.000 rupee và mỗi hành khách được bồi thường 25.000 rupee cho “sự khổ sở” gây ra bởi sự việc này, theo Cơ quan điều tra Quốc gia (NIA).

Đại diện của NIA cho biết, nữ tiếp viên hàng không của Jet Airways đã “tìm thấy một lời nhắn đe dọa trong phòng vệ sinh của hạng thương gia trên máy bay, trong đó viết: 'Có không tặc và chất nổ trên máy bay'”.

Phi cơ sau đó nhanh chóng phát tín hiệu yêu cầu hạ cánh khẩn cấp. Salla bị bắt ngay sau khi phi cơ hạ cánh xuống Ahmedabad, cách điểm đến dự kiến gần 780 km. Doanh nhân này thừa nhận đã viết và in mẩu giấy đe dọa tại văn phòng của mình trước khi đem theo lên máy bay.

Salla khai rằng anh ta có tình nhân là một nữ tiếp viên của Jet Airways nên bằng việc bịa đặt về nhóm không tặc, anh ta hy vọng hãng sẽ ngừng hoạt động ở Delhi để cô gái mất việc và phải chuyển đến sống chung ở Mumbai, theo BBC.

Dựa trên các dấu hiệu đáng ngờ, các nhà điều tra lần ra dấu vết của Salla và buộc tội người đàn ông này vào năm ngoái vì “cố giành quyền kiểm soát máy bay và thực hiện các mối đe dọa”.

Sau đó, tòa án buộc tội doanh nhân này cố ý thực hiện hành vi phạm tội làm gián đoạn hoạt động của máy bay, gây nguy hiểm cho sự an toàn của hành khách và thành viên phi hành đoàn, NIA cho biết.

Vụ án của Salla là vụ việc đầu tiên được xét xử dựa trên đạo luật chống khủng bố mới của Ấn Độ - được thông qua năm 2016. Luật mới này đã siết chặt các quy định trước đây và mở rộng phạm vi của hành vi “không tặc”, trong đó bao gồm các mối đe dọa.

Luật mới cũng bổ sung hình phạt tử hình cùng với các bản án nghiêm khắc hơn, không chỉ áp dụng đối với một vụ cướp máy bay mà còn cả hành vi nỗ lực hoặc đe dọa cướp phi cơ.

Một chuyến bay của Ấn Độ từng bị không tặc vào năm 1999 khi một chiếc máy bay bay từ Nepal bị chuyển hướng tới Afghanistan bởi 5 kẻ khủng bố. Chính phủ Ấn Độ lúc đó buộc thả 3 kẻ khủng bố để đổi lấy hơn 190 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Jet Airways là hãng hàng không lớn thứ hai ở Ấn Độ nhưng hồi tháng 4 tuyên bố tạm dừng hoạt động các chuyến bay do vấn đề tài chính.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất