Vòng quanh Thế giới

Disneyland đáp trả lời tuyên chiến của đại gia Trung Quốc

Chia sẻ

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc 2015 có tham vọng muốn xây dựng một công viên vui chơi tràn đầy bản sắc Trung Quốc nhưng lại “thêm thắt” bất hợp pháp rất nhiều yếu tố nước ngoài. Để đáp trả, hãng giải trí khổng lồ của Mỹ Walt Disney tuyên bố sẵn sàng hành động để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ.

Trong năm 2015, tỷ phú Vương Kiện Lâm chính là người đã vượt mặt Jacma, Giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Ngài tỷ phú họ Vương vốn nổi tiếng với những phát ngôn và hành động gây sốc đã từng hứa hẹn sẽ mở một công viên giải trí bề thế ngang tầm với DisneyLand cho người Thượng Hải. “Văn hóa Trung Quốc đứng đầu thế giới với 2000 năm lịch sử, nhưng thực sự như mới chỉ vẻn vẹn 300 năm phát triển mà thôi bởi sự tiến bộ của chúng ta chỉ theo sau nhân loại và cũng do sự ngập tràn của văn hóa ngoại lai, chúng ta cần nâng cao sự tự tôn văn hóa dân tộc mình hơn nữa”, ông Vương đã từng nói rất hùng hồn. Ông này còn cho rằng “Chúng ta cần tạo nên một thương hiệu riêng cho giới kinh doanh Trung Quốc”.

0106DisneyLand1

Tỷ phú Vương Kiện Lâm - người đã vượt mặt Jacma, Giám đốc điều hành Tập đoàn Alibaba trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc.

Nói là làm, ông Vương Kiện Lâm đã đầu tư 3.2 tỷ USD để mở một công viên mô phỏng đầu tiên tại Trung Quốc có tên là Wanda Cultural Tourism City - chỉ vài tuần trước khi Disneyland được khai trương tại Thượng Hải. 

Nằm trên diện tích 2km2 tại Nam Xương (Giang Tây, Trung Quốc), công trình này bao gồm một công viên mô phỏng, một phim trường, thủy cung, khách sạn và khu mua sắm. Wanda Cultural Tourism City được quảng cáo là có “đường trượt dài và cao nhất, cùng tháp rơi tự do cao nhất Trung Quốc” và ước tính sẽ thu hút khoảng 10 triệu lượt khách mỗi năm.

Với sự ra đời của công viên này, ông còn thể hiện sự tuyên chiến mạnh mẽ với Disneyland “Người ta đã hết cuồng nhiệt với chuột Mickey và vịt Donald rồi. Thời kỳ chúng ta mù quáng chạy theo Disney đã qua hàng năm rồi”. Và , “Chúng ta sẽ khiến Disney không thể có “miếng” trong mảng công viên mô phỏng tại Trung Quốc trong 10-20 năm nữa”, đồng thời chỉ trích Disney là “chỉ sao chép thành công trong quá khứ mà không có thêm đột phá nào”.

0106DisneyLand

Mô phỏng của công viên Wanda Cultural Tourism City.

Bất ngờ là trong hôm khai trương công viên này, trong cái gọi là “văn hóa địa phương” của ông Vương lại có sự xuất hiện đầy thu hút của những đại diện tiêu biểu đến từ văn hóa Mỹ là nàng Bạch Tuyết, Đội trưởng Mỹ (Captain America), Gấu trúc Panda và cả Pokemon!

0106DisneyLand

Hai hình ảnh nhân vật nổi tiếng của văn hóa Mỹ lại xuất hiện trong công viên mang đậm phong cách Trung Hoa của ngài Tỷ phú.

Đáp lại, trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, phát ngôn của hãng giải trí Walt Disney tỏ ra rất tức giận trước động thái sử dụng trái phép các hình ảnh những nhân vật trên và cho hay, “Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ tài sản trí tuệ thuộc về công ty và sẽ có những hành động để giải quyết các vi phạm. Các nhân vật và câu chuyện của chúng tôi đã từng làm vui lòng rất nhiều thế hệ, các phiên bản mô phỏng bất hợp pháp và không đạt tiêu chuẩn sẽ làm thất vọng rất nhiều người”.

0106DisneyLand

Ông Vương và chú Chuột Mickey trong trang phục đậm chất người Hoa.

Hiện giá vé vào cổng công viên chủ đề ngoài trời của Wanda là 198 nhân dân tệ các ngày trong tuần, và 248 nhân dân tệ cho dịp lễ và cuối tuần, chỉ bằng một nửa so với Disneyland Thượng Hải.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất