Vòng quanh Thế giới

Điểm trùng hợp đến giật mình trong hai thảm kịch máy bay rơi ở Ethiopia và Indonesia

Ngọc Bích
Chia sẻ

Tai nạn máy bay ở Ethiopia hôm 10/3 có nhiều điểm tương đồng với thảm kịch rơi máy bay tại Indonesia cách đây chưa đầy 5 tháng.

Máy bay của Etopian Airlines rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. Ảnh minh họa: Reuters

Cái chết thương tâm của 157 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu ET 30, khi chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Etopian Airlines rơi trong vòng vài phút sau khi cất cánh ở Addis Ababa sáng 10/3, đang đặt ra những câu hỏi lớn về hồ sơ an toàn của cả dòng máy bay này và hãng hàng không.

Chiếc Boeing 737 Max 8 gặp nạn hoàn toàn mới, trùng với máy bay của của Lion Air từng rơi xuống biển Java, Indonesia chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Jakarta hồi năm ngoái, khiến 189 người chết. Vụ tai nạn của máy bay Etopia Airlines xảy ra chưa đầy 5 tháng sau thảm kịch của Lion Air.

Các báo cáo ban đầu cho thấy sự tương đồng đáng kể giữa thảm họa máy bay rơi ở Ethiopia và Indonesia liên quan đến cùng một loại máy bay. Chuyến bay ET 30 mất liên lạc với đài không lưu khoảng 6 phút sau khi cất cánh. Phi công đã yêu cầu quay lại sân bay ở Abbis Ababa và được chấp thuận, nhưng thảm kịch đã xảy ra.

Năm ngoái, Lion Air 610 cũng ngừng hoạt động vài phút sau khi cất cánh và xin quay đầu lại về sân bay.

Vụ tai nạn của Etopia Airlines hôm 10/3 cho thấy máy bay đã có “tốc độ theo phương thẳng đứng không ổn định” trong vài phút trước khi rơi. Những khoảnh khắc cuối cùng trước khi nó gặp nạn dường như cho thấy máy bay đã lao thẳng đứng với tốc độ khủng khiếp. Còn trong vụ rơi máy bay Indonesia, chiếc máy bay cũng thay đổi độ cao liên tục trước khi rơi. Ở thời điểm chạm vào mặt nước biển, Boeing đạt vận tốc khoảng 1.000 km

Các cuộc điều tra cho đến nay của các nhà chức trách hàng không Indonesia và Mỹ đã kết luận chiếc máy bay Lion Air cũng rơi xuống biển sau một cú bổ nhào dữ dội. Theo New York Times, các nhà điều tra đang xem xét xem liệu việc máy bay lao thẳng xuống như vậy có phải là do phần mềm mà Boeing cập nhật vốn nhằm ngăn chặn một gian hàng hay không lại có thể khiến máy bay gặp nạn hay không nếu thông tin về độ cao và góc được cập nhật trong hệ thống máy tính không chính xác hay không.

Sự thay đổi trong hệ thống điều khiển chuyến bay, có thể ghi đè lên chuyển động thủ công trong mô hình dòng máy bay Boeing 737 Max mà điều này không được giải thích cho các phi công, theo một số hiệp hội phi công.

Hãng Boeing trong cả hai vụ tai nạn đều thông báo họ theo dõi sát sao vụ việc, song không nói gì về khả năng loại máy bay Boeing 737 Max có thể gặp sự cố kĩ thuật do lỗi của hãng.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất