Vòng quanh Thế giới

Dê và đu đủ 'dương tính' COVID-19, Tanzania nghi máy xét nghiệm rởm

Theo Aljazeera
Chia sẻ

Tổng thống Tanzania nghi ngờ các bộ xét nghiệm virus corona nhập khẩu bị lỗi khi nó cho kết quả dương tính đối với các mẫu từ một con dê và một quả đu đủ.

Tổng thống John Magufuli nghi ngờ bộ xét nghiệm COVID-19 nhập ngoại có vấn đề.

Tổng thống John Magufuli đã đưa ra nhận xét trên trong một sự kiện ở Chato, tây bắc Tanzania hôm 3/5. Ông nói rằng các bộ xét nghiệm có “lỗi kỹ thuật”.

Ông Magufuli đã chỉ đạo lực lượng an ninh Tanzania kiểm tra chất lượng của bộ dụng cụ. Họ đã lấy ngẫu nhiên một số mẫu không phải của con người, bao gồm từ một quả đu đủ, một con dê và một con cừu nhưng điền tên tuổi của người vào.

Những mẫu này sau đó đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Tanzania để kiểm tra có virus corona hay không khi các kỹ thuật viên không hề biết về nguồn gốc của chúng.

Các mẫu từ quả đu đủ và dê cho kết quả dương tính với COVID-19, tổng thống Tanzania cho hay, và điều này có nghĩa là có khả năng một số người đã được xét nghiệm dương tính nhưng thực tế lại không nhiễm virus corona.

“Có điều gì đó xảy ra. Tôi đã nói chúng ta không nên nghĩ là mọi viện trợ đều có ý nghĩa tốt cho quốc gia này”, Magufuli nói và nhấn mạnh các bộ dụng cụ xét nghiệm nhập ngoại nên được điều tra.

Trước đó, Magufuli tuyên bố ông đã đặt hàng một phương pháp điều trị bằng thảo dược cho trị virus corona do Tổng thống Madagascar giới thiệu.

“Tôi đã viết thư cho tổng thống của Madagascar và chúng tôi sẽ sớm điều động máy bay tới lấy thuốc để Tanzania cũng có thể hưởng lợi từ nó”, ông Magufuli nói.

Phương thuốc thảo dược, được gọi là “Covid Organics” và do Viện nghiên cứu ứng dụng Malagasy, tạo ra từ cây artemisia, một loại cây được trồng trên đảo Madagascar thuộc Ấn Độ Dương.

Mặc dù thiếu bằng chứng khoa học, Tổng thống Andry Rajoelina của Madagascar tuyên bố rằng phương thuốc này đã chữa khỏi bệnh cho một số người Madagascar nhiễm COVID-19.

Chia sẻ

Theo

Aljazeera

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất