Vòng quanh Thế giới

Đệ nhất phu nhân hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên có gặp nhau tại Hà Nội?

Theo Yonhap
Chia sẻ

Chỉ còn một tuần nữa, hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội và một trong những câu hỏi được dư luận quan tâm hiện giờ là liệu phu nhân của hai nhà lãnh đạo có tới sự kiện lần này hay không.

Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju và Mỹ Melania Trump.

Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên được tổ chức tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái, Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Melania Trump và phu nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên, Ri Sol-ju, đã không đi cùng chồng.

Đệ nhất phu nhân Mỹ không tháp tùng chồng trong hội nghị ở Singapore vì lý do sức khỏe và dường như bà Ri cũng phải làm điều tương tự theo phép lịch sự trong ngoại giao.

Hiện vẫn chưa rõ liệu bà Melania và bà Ri có bay tới Hà Nội cùng phu quân trong hội nghị thượng đỉnh lần hai dự kiến diễn ra vào ngày 27 và 28/2 hay không. Nhưng nhiều khả năng các sự kiện liên quan đến phu nhân hai nhà lãnh đạo có thể diễn ra trong hội nghị lần này vì cuộc họp ở Hà Nội dự kiến diễn ra trong hai ngày, giúp giảm bớt những hạn chế về mặt thời gian, theo các chuyên gia. Hội nghị thượng đỉnh lần 1 ở Singapore trước đó diễn ra trong một ngày.

Nếu bà Melania và bà Ri gặp nhau lần này, đây sẽ là khoảnh khắc lịch sử bởi từ trước tới nay chưa từng có phu nhân Mỹ và Triều Tiên gặp nhau.

“Sự tham gia chung của họ sẽ làm dịu bầu không khí tại hội nghị vốn bị chi phối bởi các chính chính sách cứng rắn”, Ahn Chan-il từ Viện Nghiên cứu về Triều Tiên nói.

Kể từ năm ngoái, bà Ri đã mở rộng sự hiện diện ngoại giao của mình trên sân khấu toàn cầu. Bà đã tháp tùng chồng khi ông Kim tới thăm Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đệ nhất phu nhân cũng chia sẻ mối quan hệ thân thiện với phu quân Tổng thống Hàn Quốc, Kim Jung-sook, khi họ gặp nhau tại hai hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

“Sự xuất hiện công khai một cách rộng rãi như vậy được xem như chiến lược của ông Kim để làm lại hình ảnh của đất nước và để thể hiện mình là nhà lãnh đạo của một trạng thái bình thường”, chuyên gia Ahn nhận định.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên lần 2 ở Hà Nội được giới quan sát đánh giá sẽ là thời khắc quyết định, cho thấy thiện chí của cả hai bên nhằm đạt được tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chia sẻ

Theo

Yonhap

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất