Vòng quanh Thế giới

Hoàng hậu tai tiếng xứ 'tỷ phú chết đói' Zimbabwe - người khiến chồng mất hết quyền lực chỉ sau một đêm

Hà Phương
Chia sẻ

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe, người nổi tiếng với nhiều bê bối về cách ứng xử thô lỗ và thói tiêu xài hoang phí, không giấu tham vọng trở thành tổng thống, thay thế vị trí của người chồng.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (93 tuổi) hôm 15/11 bị quản thúc tại gia ở thủ đô Harare. Một phát ngôn viên từ quân đội nói rằng đây không phải cuộc đảo chính và Tổng thống Mugabe vẫn an toàn. Tuy nhiên, tới hiện tại số phận của bà cũng như chồng bà vẫn chưa rõ ràng.

Điều gì dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị ở Zimbabwe?

Theo LA Times, nguồn cơn dẫn đến khủng hoảng chính trị này được cho là xuất phát từ Đệ nhất phu nhân phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe. Bà và cựu phó tổng thống Emmerson Mnangagwa là những đối thủ để trở thành người kế nhiệm ông Mugabe. Cuộc tranh đấu giữa họ đã làm chia rẽ đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Yêu nước (ZANU-PF).

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe - Grace Mugabe.

Tuần trước, Tổng thống Zimbabwe đã sa thải ông Mnangagwa - người từng giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, sau khi ông này bị bà Grace cáo buộc những người ủng hộ Mnangagwa đang lên kế hoạch đảo chính.

Đây được coi là động thái dọn đường cho đệ nhất phu nhân 52 tuổi lên nắm quyền. Tuy nhiên, mọi việc không như bà ta mong muốn khi quân đội can thiệp và chiếm quyền kiểm soát đất nước. Hiện tại vẫn chưa rõ tung tích của bà Grace.

Những bê bối của đệ nhất phu nhân 

Grace Mugabe tên thật là Grace Marufu, 52 tuổi (ít hơn tổng thống Zimbabwe 41 tuổi), sinh ra ở Benoni, một thị trấn ở miền bắc Nam Phi và đến Zimbabwe sống khi 5 tuổi. Trước đây, bà từng kết hôn với phi công không quân Stanley Goreraza và có con trai là Russell.

Nắm giữ vị trí đệ nhất phu nhân nhưng bà Grace lại vướng vô số vụ bê bối về cách ứng xử.

Ông Mugabe và bà vẫn đến với nhau dù khi đó cả hai đều đã có gia đình. Khi đó, bà Grace là thư ký tại Tòa nhà Nhà nước Zimbabwe, nơi ở chính thức của Tổng thống Mugabe ở Harare.

Năm 1992, vợ của ông Mugabe là bà Sally Mugabe qua đời do bệnh nặng. Tới năm 1996, bà Grace cũng ly dị chồng và kết hôn với Tổng thống Mugabe. Tiệc cưới của cặp đôi xa hoa đến mức được mệnh danh là “Đám cưới thế kỷ”, với sự góp mặt của Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và nhiều nhà lãnh đạo châu Phi khác.

Đầu năm nay, phu nhân Zimbabwe bị cáo buộc đánh người mẫu Nam Phi Gabriella Engels (20 tuổi) khi cô đi cùng con trai của bà. Theo lời Engels, bà đã lấy dây điện đánh vào người cô. Bất chấp lời truy tố, bà Grace Mugabe vẫn được Nam Phi cho phép miễn trừ ngoại giao. Không chỉ vậy, bà còn buộc tội Engels là người gây án.

Vào năm 2009, đệ nhất phu nhân Zimbabwe cũng từng bị buộc tội tấn công phóng viên người Anh Richard Jones. Nguyên do là anh chàng này đã chụp ảnh bà khi bà đang mua sắm tại Hong Kong.

Thói tiêu xài hoang phí của phu nhân xứ “tỷ phú chết đói”

Ngoài những bê bối về cách hành xử, đệ nhất phu nhân Zimbabwe cũng đối mặt với nhiều lời chỉ trích về chi tiêu cá nhân. Bà có biệt danh là “Gucci Grace”, xuất phát từ là do thói ăn chơi xa xỉ, mỗi lần mua sắm lên tới hàng chục triệu đô. Sự xa xỉ này không có gì đáng nói nếu như không trái ngược với tình hình khó khăn ở Zimbabwe.

Mặc dù nhân dân đang nghèo đói nhưng vị phu nhân này vẫn tiêu sài hoang phí.

Ở đất nước này, bất cứ người dân nào cũng có thể trở thành tỷ phú khi sở hữu số tiền đếm bằng hàng tỷ. Mặc dù vậy, nhưng nhiều khi họ cũng không đủ tiền để mua nổi 3 quả trứng (100 tỷ đô la Zimbabwe) hay một ổ bánh mỳ (giá 300 tỷ đô la Zimbabwe).

Bất chấp những điều đó, bà vẫn vung tay tiêu xài không cần nghĩ. Chỉ tính riêng năm 2014, phu nhân đã chi khoảng 3,1 triệu USD (khoảng 67 tỷ đồng) vào việc mua sắm, trong đó có 62 đôi giày Ferragamo, 33 chiếc túi hiệu Gucci, 12 chiếc nhẫn kim cương, một chiếc đồng hồ Rolex giá 115.000 USD và một chiếc tai nghe nạm kim cương giá 300.000 USD.

Chỉ tính riêng khoản mua sắm đồ lót của bà Grace cũng “ngốn” hết khoảng 46.000 USD (gần 1 tỷ đồng). Cũng vào năm 2014, bà cũng nổi tiếng khắp thế giới khi mạnh tay chi hẳn 5 triệu USD để tổ chức đám cưới cho con gái.

Người vợ nhiều làn “cắm sừng” chồng

Những người ủng hộ Grace luôn tin tưởng bà tuyệt đối. Họ khen ngợi tấm lòng từ thiện của bà khi bà thành lập trại trẻ mồ côi, ca ngợi bà là “người mẹ của đất nước”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bà từng “cắm sừng” Tổng thống Mugabe khi hai người mới kết hôn được 5 năm. Nhân tình của Grace không ai khác chính là người bạn thân tín nhất của Tổng thống Mugabe, đồng thời là người đứng đầu Ngân hàng Trung ương nước này - ông Gideon Gono.

Bà Grace từng “cắm sừng” chồng liên tục.

Theo một số nguồn thông tin, cặp tình nhân thường gặp nhau 3 tháng một lần tại trang trại bò sữa của bà Grace hoặc tại những khách sạn sang trọng ở quốc gia láng giềng Nam Phi. Thậm chí, họ còn có kế hoạch chung sống với nhau sau khi Tổng thống Mugabe qua đời.

Sau khi biết chuyện, Tổng thống Mugabe đã cắt cử vệ sĩ điều tra. Họ cho biết đây không phải là lần đầu tiên bà lừa dối chồng. Trước khi tới với ông Gono, bà từng vụng trộm với nhiều người đàn ông khác để thỏa mãn chuyện chăn gối.

Sự nghiệp chính trị của bà Grace được cho là khởi sắc từ khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo liên đoàn phụ nữ năm 2004. Cùng năm, bà được Đại học Zimbabwe trao bằng tiến sĩ xã hội học, bất chấp nhiều nghi vấn về tấm bằng khi bà mới học được ba tháng.

Trong một cuộc mít ting, phu nhân từng lớn tiếng tuyên bố: “Họ muốn tôi trở thành tổng thống, tại sao không? Tôi không phải công dân Zimbabwe hay sao?”.

Song với tình hình hiện nay, số phận của cả bà và tổng thống đương nhiệm đều chưa rõ ràng.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất