Vòng quanh Thế giới

Đây là lý do khiến nhà thờ Đức Bà Paris 'vô cùng dễ cháy'

Phương An
Chia sẻ

Tháp nhọn và toàn bộ mái vòm của nhà thờ đã bị thiêu rụi hoàn toàn, đổ sập chỉ sau hơn một tiếng đám cháy bùng lên, chứng tỏ nhà thờ Đức Bà Paris cháy quá nhanh và "vô cùng dễ cháy".

Đám cháy kinh hoàng xảy ra vào chiều tối 15/4 đã khiến nhà thờ Đức Bà, trái tim văn hóa 850 năm tuổi của Paris, đã bị thiêu hủy một phần. Vụ hỏa hoạn kéo dài 8 tiếng và ngọn lửa bắt đầu từ mái vòm.

Sau đó, ngọn lửa lan tới tháp chuông phía Bắc và đám cháy đã được khống chế. May mắn thay, hai tháp chuông mang tính biểu tượng của nhà thờ không bị ảnh hưởng và các cổ vật có giá trị lịch sử đã kịp thời được đưa ra ngoài.

Tuy nhiên, tháp nhọn và toàn bộ mái vòm của nhà thờ đã bị thiêu rụi hoàn toàn, đổ sập chỉ sau hơn một tiếng đám cháy bùng lên. Điều đó chứng tỏ rằng nhà thờ Đức Bà Paris cháy quá nhanh và rất dễ cháy. Vậy tại sao nhà thờ hơn 850 năm tuổi lại cháy quá nhanh?

Chỉ sau hơn 1 tiếng đám cháy bùng lên, tháp nhọn và toàn bộ mái vòm của nhà thờ đã bị thiêu rụi hoàn toàn, đổ sập.

Nhà thờ Đức Bà Paris còn được biết đến với cái tên “forêt” trong tiếng Pháp (nghĩa là “Rừng”) cho thấy khối lượng gỗ dùng để xây dựng nhà thờ nhiều như thế nào. Theo trang web chính thức của nhà thờ Đức Bà Paris, toàn bộ khung của nhà thờ hơn 850 tuổi đều được làm từ gỗ và có tổng cộng 52 cột gỗ.

Phần mái của nhà thờ Đức Bà nặng tới 200 tấn được đỡ bởi hệ thống kèo gỗ rất phức tạp. Hệ thống này được tạo bởi nhiều loại gỗ khác nhau, nhưng chủ yếu là gỗ sồi - loại vật liệu rất dễ bắt lửa.

Ước tính có hơn 1.300 cây sồi đã bị đốn hạ để làm phần khung đỡ cho mái nhà dài hơn 100 m. Số gỗ khổng lồ này đủ để lấp đầy 21 ha của đảo Île de la Cité, nơi nhà thờ được xây dựng. Cũng chính vì vậy mà khi ngọn lửa bùng lên, nhà thờ đã “biến thành một hộp diêm khổng lồ”.

Đám cháy được khống chế từ dưới mặt đất.

Khi nhìn thấy ngọn cháy bốc lên “nuốt chửng” nhà thờ Đức Bà và ngọn lửa chỉ được dập tắt sau 8 tiếng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao ngọn lửa lại được khống chế chậm tới vậy. Nguyên nhân là do máy bay chữa cháy không được triển khai trong trường hợp này, mặc dù nó có thể dập tắt đám cháy rất nhanh.

Tuy nhiên, nếu thả một lượng lớn nước khổng lồ từ trên cao xuống sẽ gây nguy hiểm cho những người xung quanh khu vực và phá hủy phần cấu trúc còn lại của nhà thờ. Hơn nữa, sức mạnh của nước còn có thể đe dọa tính mạng những lính cứu hỏa đang chữa cháy từ bên trong nhà thờ. Đó là chưa kể các máy bay cứu hỏa ở tận miền Nam nước Pháp và lấy nước từ sông Seine mang lên sẽ gây nguy hiểm cho các cây cầu gần đó.

Bên cạnh đó, việc chữa cháy chậm còn do nhà thờ không có hệ thống chữa cháy tự động. Tòa nhà đã có hơn 850 năm tuổi, kiến trúc quá cổ khiến việc trang bị các thiết bị chữa chạy tự động rất khó lắp đặt và gây ảnh hưởng tới kiến trúc.

Chia sẻ

Bài viết

Phương An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất